Ý kiến chuyên gia: Mốc khởi động «Dòng chảy phương Bắc - 2» có thể hoãn lại

© REUTERS / Maxim ShemetovXây dựng đường ống "Dòng chảy phương Bắc-2"
Xây dựng đường ống Dòng chảy phương Bắc-2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Việc vận hành đường ống dẫn khí «Dòng chảy phương Bắc -2» có thể phải hoãn lại do những tính toán chính trị. Đó là ý kiến của các chuyên gia trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.
«Những đám mây đen địa chính trị xung quanh «Dòng chảy phương Bắc -2» đang tụ lại», - ông Dmitry Marinchenko, Giám đốc về tài nguyên thiên nhiên và hàng hoá của nhóm Fitch cho biết.
«Không loại trừ là trong lập trường của Đức, vốn luôn ủng hộ dự án trong nhiều năm qua, giờ đây sẽ có thay đổi hoặc trở nên kém đồng nhất. Do những sắc thái quan liêu nên không thể khởi động đường ống trước khi kết thúc mùa nóng, nếu tới giữa năm mà vận hành được thì sẽ là thành công lớn», - ông Marinchenko lưu ý.
Tuy nhiên, những tính toán chính trị vẫn có thể cản trở công việc, - ông nhấn mạnh. Hơn nữa, theo nhận xét của chuyên viên Marinchenko, có nguy cơ bùng phát tranh cãi về "sự lệ thuộc quá mức" vào Nga trong vấn đề cung cấp khí đốt, song hành với thực tế giảm lượng trung chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu trong nửa cuối năm. Mà nguyên nhân giảm sút lượng cung cấp thì vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng, - nhà phân tích từ Fitch thông báo.
Cờ Mỹ trên nền của Điện Capitol ở Washington, Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2022
Thượng viện Mỹ sẽ không ủng hộ các biện pháp trừng phạt ''Dòng chảy Phương Bắc-2''

Ai kích động sự không chắc chắn với mốc vận hành «Dòng chảy phương Bắc -2»?

Hiện thời vẫn chưa chắc chắn về mốc vận hành «Dòng chảy phương Bắc -2», mặc dù nhánh đầu tiên đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật để cung cấp khí đốt đủ cho ba tháng, - ông Aleksei Grivach, Phó Tổng Giám đốc Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia cho biết.

«Tình trạng không chắc chắn này do chính châu Âu kích động, hay nói đúng hơn là do cuộc đấu đá giữa những thế lực khác nhau trong nội bộ liên minh phương Tây. Có lẽ họ trông đợi rằng làm như vậy sẽ là đòn bẩy bổ sung gây sức ép với Nga, nhưng nào ngờ cuối cùng các điều kiện thị trường lại giáng đòn vào chính người châu Âu», - ông kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала