“Việt Nam có thể thành cường quốc Internet”

© Fotolia / Mast3rNhân viên văn phòng
Nhân viên văn phòng - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2022
Đăng ký
Theo Chủ tịch Vinasa Nguyễn Văn Khoa, Việt Nam có thể trở thành cường quốc Internet mới, mạnh về cả metaverse, công nghệ blockchain, web3 lẫn trí tuệ nhân tạo (AI).
Trong khi đó, theo nhà sáng lập Axie Infinity Nguyễn Thành Trung, Việt Nam có nhiều lợi thế trong giai đoạn công nghệ mới, người Việt có tài năng, nắm bắt tốt cơ hội thị trường. Đồng thời, Việt Nam cũng có xuất phát điểm không quá chênh lệch quá nhiều với các nước trên thế giới.

Sự gắn kết là yếu tố làm nên thành công

Ngày 7/1/2022, báo VnExpress đã tổ chức diễn đàn Tech Summit 2022 - Upgrading the Future tại TP.HCM với hai phiên hội thảo “Sáng tạo công nghệ vận hành thế giới” và “Tương lai của Internet”.
Tại sự kiện, các diễn giả đã cùng nhau thảo luận, phân tích về các xu hướng công nghệ tương lai của Internet, cũng như đưa ra giải pháp để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia và gặt hái thành công từ nền công nghiệp này.
Tiến sĩ Nguyễn Thu Hương, Tổng giám đốc Tập đoàn truyền thông Nam Hương, cổ đông sáng lập IEX Group, đơn vị tổ chức Internet Expo 2021. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2021
Internet Expo 2021: Tạo đột phá trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga
Phát biểu mở đầu tại hội thảo “Tương lai của Internet”, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa) Nguyễn Văn Khoa khẳng định Việt Nam có thể trở thành cường quốc về metaverse, blockchain, web3 với sự nỗ lực chung tay của các doanh nghiệp về công nghệ.
Ông Khoa cho rằng, 4 xu hướng bao gồm metaverse, web3, AI và blockchain sẽ bao trùm toàn bộ kỷ nguyên phát triển tiếp theo của Internet trên phạm vi toàn thế giới. Những công nghệ này cũng đã cho thấy sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua.
Trong đó, web 3.0 được kỳ vọng sẽ là nơi lưu trữ dữ liệu chỉ thuộc về chính người dùng, tạo ra hệ thống xử lý dữ liệu phi tập trung khổng lồ. Dự kiến, đến năm 2030, AI và tự động hóa sẽ có quy mô thị trường khoảng 15.700 tỷ đô la Mỹ.
Metaverse đang là cuộc đua giữa các "ông lớn" Facebook, Apple, Google, Microsoft... và tổng số tiền các doanh nghiệp đổ vào nghiên cứu lĩnh vực này đã vào khoảng 1.350 tỷ USD.
Không nằm ngoài dòng chảy của công nghệ thế giới, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đang rót vốn và nguồn lực vào lĩnh vực này để tạo ra nền tảng, hệ sinh thái giải pháp và ứng dụng.
Đã có nhiều dự án dẫn đầu thị trường và tạo được tiếng vang lớn như Axie Infinity - game blockchain đắt giá nhất mọi thời đại được sáng tạo bởi chính người Việt.
Khách tham quan tại Hội thảo mạng di động toàn cầu ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2019
Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ ít sử dụng Internet hơn nam giới
Tuy vậy, thiếu sự gắn kết là một vấn đề mà các doanh nghiệp đang gặp phải.
"Chúng ta có thể làm những cái nhỏ và vừa rất nhanh, nhưng vấn đề nảy sinh khi mở rộng quy mô. Chúng ta có một vài doanh nghiệp xuất sắc, nhưng không có hàng trăm, hàng nghìn doanh nghiệp xuất sắc", ông Khoa phát biểu.
Chủ tịch Vinasa hy vọng, các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam sẽ cùng nhau hợp tác, sáng tạo và bứt phá trong kỷ nguyên Internet sắp tới, cùng đưa Việt Nam trở thành cường quốc về AI, metaverse, blockchain, web 3.0.
Ông Khoa cũng cho biết hiệp hội sẽ hỗ trợ toàn diện từ tư vấn chính sách, phát triển thị trường, nghiên cứu công nghệ, truyền thông, phát triển nguồn lực và khởi nghiệp.
Theo ông, các doanh nghiệp cần một bãi thử để hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo, sau khi đã chuẩn bị đủ nguồn lực về vốn.

"Đây là thời điểm để chúng ta cùng nhau đưa Việt Nam thành một cường quốc về Internet trên thế giới trong tương lai", Chủ tịch Vinasa bày tỏ.

Cần có khung pháp lý

Tiếp sau bài diễn thuyết của ông Nguyễn Văn Khoa, nhiều đại diện đến từ các công ty công nghệ cũng chia sẻ các nhận định, đánh giá của mình về xu hướng công nghệ mới.
Ông Trí Phạm, nhà sáng lập và CEO Whydah, khẳng định metaverse đang là cơn sốt mới khi thu hút hơn gấp 10 lần số người tham gia chỉ trong hơn một năm, từ đầu 2020 đến giữa 2021.
Девушка печатает смс на своем смартфоне - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.12.2017
Việt Nam kém Lào về mức độ cải thiện Internet trên mạng di động
Trong khi đó, CEO AlphaTrue Trần Dinh cho rằng, web 3.0 đang là xu thế tất yếu, với 3 viễn cảnh chính: mã hóa dữ liệu và phi tập trung; blockchain và quyền lực về tay người dùng. Với web 3.0, người dùng chính là bên nắm giữ quyền lực và tự bảo vệ tất cả thông tin cá nhân khỏi sự lợi dụng từ các bên thứ ba.
Cũng chia sẻ ý kiến này, Giám đốc marketing của DecomWings Johnny Trí Dũng cho rằng, con đường từ Web 1.0 lên Web 3.0 là sự tiến hóa niềm tin của con người.
Về phần mình, nhà sáng lập và CEO Sky Mavis Nguyễn Thành Trung, cha đẻ Axie Infinity, khẳng định Việt Nam có nhiều lợi thế trong giai đoạn công nghệ mới, bao gồm nguồn nhân lực nhạy bén, nắm bắt tốt cơ hội thị trường, với xuất phát điểm không chênh lệch quá lớn với các nước cũng như các dự án khởi nghiệp mang tầm thế giới, thu hút đầu tư.
Để phát huy tối đa những lợi thế đó, Việt Nam cần đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ, ưu tiên lĩnh vực đang có lợi thế so sánh, thu hút thêm nhân lực trình độ cao ở nước ngoài.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần hoàn thiện khung pháp lý cho blockchain và các ứng dụng liên quan như tiền điện tử, trò chơi điện tử…
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала