Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị truy tố vì tội danh nào?

© Depositphotos.com / AlbundNhà tù
Nhà tù  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2022
Đăng ký
Thứ trưởng Trương Quốc Cường bị truy tố với khung hình phạt đến 12 năm tù do đã thiếu trách nhiệm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng trong vụ án thuốc giả tại Cục Quản lý Dược và các địa phương khác.
Ngoài ông Cường, nhiều cựu cán bộ khác ở Cục Quản lý Dược và Hải quan cũng bị truy tố với các tội danh khác nhau.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường bị truy tố đến 12 năm tù

Ngày 8/1, VKSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 13 bị can khác trong vụ án Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn Health 2000 Canada, xảy ra tại Cục Quản lý dược, TP.HCM và nhiều địa phương.
Ông Trương Quốc Cường, ông Nguyễn Việt Hùng (cựu Phó cục trưởng Cục Quản lý dược, Bộ Y tế) và ông Lê Đình Thanh (cựu cán bộ Cục Hải quan TP.HCM) cùng bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Khung hình phạt cho tội danh này từ 3-12 năm tù.
Bị can Trương Quốc Cường - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2021
Tại sao phải bắt Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường?
Các bị can Phạm Hồng Châu (cựu trưởng phòng thuộc Cục Quản lý dược), Nguyễn Thị Thu Thủy (cựu phó phòng) bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 281, khoản 2 – Bộ luật Hình sự năm 1999.
Có 9 bị can khác bị truy tố về tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” theo quy định tại Điều 157, khoản 4 – Bộ luật Hình sự năm 1999.
Các bị can đó bao gồm: Nguyễn Minh Hùng (sinh năm 1978, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma), Nguyễn Trí Nhật (sinh năm 1975, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma), Ngô Anh Quốc (sinh năm 1984, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma), Phan Cẩm Loan (sinh năm 1973, nguyên Phó Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty VN Pharma), Lê Thị Vũ Phương (sinh năm 1982, nguyên Kế toán Trưởng Công ty VN Pharma), Nguyễn Thị Quyết (sinh năm 1983, nguyên Nhân viên Phòng Xuất nhập khẩu Công ty VN Pharma).
Bị can Phạm Anh Kiệt (sinh năm 1963, nguyên Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dược Sài Gòn), Võ Mạnh Cường (sinh năm 1978, nguyên Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Hàng hải Quốc tế H&C), Phạm Quỳnh Trang (sinh năm 1980, nguyên nhân viên Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại hàng hải Quốc tế H&C).
Khởi tố bị can, khám xét nơi ở và nơi làm việc của Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2021
Bộ Công an nói gì về vụ Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị khởi tố?

Biết thuốc giả vẫn không chỉ đạo thu hồi

Trước đó, ngày 10/12/2021, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (Vụ 3) đã phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Trương Quốc Cường, với cáo buộc thiếu trách nhiệm để 7 loại thuốc giả nhãn mác nhập về Việt Nam tiêu thụ gây thiệt hại 50,6 tỉ đồng.
Theo đó, VKS xác định từ 2008 đến 2010, lợi dụng những sơ hở về quản lý dược và hải quan, Nguyễn Lê Xuân Khang (Việt kiều Canada, hiện đang bỏ trốn và bị truy nã quốc tế) đã bàn bạc với Nguyễn Minh Hùng và nhiều bị can khác lập hồ sơ thuốc mang nhãn Health 2000 Canada để các công ty Cudupha, Vimedimex đứng tên xin cấp số đăng ký.
Vì thiếu trách nhiệm khi kiểm định hồ sơ (đã được xác định là giả), các bị can công tác tại Cục Quản lý dược đã làm trái công vụ, xét duyệt cấp số đăng ký cho 7 loại thuốc.
Nguyễn Minh Hùng, Nguyễn Lê Xuân Khang và các đồng phạm đã cấu kết để buôn bán, nhập khẩu, thông quan lượng lớn thuốc giả nguồn gốc, xuất xứ vào tiêu thụ tại Việt Nam.
Ông Trương Quốc Cường - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2017
Bộ Y tế khẳng định ông Trương Quốc Cường là người ký văn bản tố cáo vụ VN Pharma!
Các bị can được xác định đã dùng các thủ đoạn mua bán, làm giả giấy tờ để đưa vào Việt Nam hơn 800.000 hộp thuốc với tổng trị giá gần 26 tỷ đồng.
Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm đã nâng khống giá thuốc lên hơn 54 tỷ đồng rồi bán cho nhiều doanh nghiệp, bệnh viện, nhà thuốc, từ đó thu lợi bất chính trên 31,5 tỷ đồng.
VKS xác định, trong vai trò khi đó là Cục trưởng Cục Quản lý dược, Phó chủ tịch thường trực và được ủy quyền điều hành Hội đồng xét duyệt thuốc, bị can Trương Quốc Cường đã không làm tròn trách nhiệm được giao, thiếu giám sát, kiểm tra hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận đăng ký thuốc.
Ông Cường vẫn đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký thuốc dù hồ sơ không đủ điều kiện cấp. Hậu quả, đã có 6/7 loại thuốc giả nhãn Health 2000 được nhập khẩu, tiêu thụ tại Việt Nam, với tổng trị giá hơn 148 tỷ đồng.
Sau khi biết thông tin thuốc Health 2000 Canada không rõ nguồn gốc, xuất xứ, ông Cường vẫn không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy thuốc. Chính điều này đã dẫn đến việc các cơ sở y tế tiếp tục sử dụng thuốc giả điều trị cho người bệnh.
Cũng theo cơ quan tố tụng, số bị can còn lại là các cựu lãnh đạo, cán bộ Cục Quản lý dược và Cục Hải quan TP.HCM. Những cán bộ này được xác định đã không làm đúng nhiệm vụ, chức trách được giao, không kiểm tra, rà soát việc thẩm định hồ sơ thuốc, không phát hiện và ngăn chặn các sai phạm trong quá trình thẩm định cấp số đăng ký thuốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала