Trung Quốc e ngại cảnh sát biển Việt Nam và hoa quả Việt

CC BY-SA 4.0 / Hoàng Quang Hải / Tàu Cảnh sát biển Việt Nam mang số hiệu 8002
Tàu Cảnh sát biển Việt Nam mang số hiệu 8002  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2022
Đăng ký
Kinh tế trong năm mới vẫn là chủ đề chính trong các bài viết và thông tin về Việt Nam trên báo chí nước ngoài. Nhưng còn những đề tài khác cũng được đề cập, chẳng hạn như quốc phòng, an ninh và thể thao.
Báo chí điện tử của phương Tây và phương Đông viết những gì về Việt Nam trong tuần lễ đầu tiên của năm 2022? Các bạn sẽ biết điều đó qua bài tổng quan truyền thống của chúng tôi – «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Việt Nam tăng cường lực lượng cảnh sát biển

Tờ China Daily đưa tin như báo động về sự phát triển của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam và về chuyện những chiến hạm 400 tấn với vũ khí và trang thiết bị hiện đại đang được đóng ở Đà Nẵng dành cho lực lượng này. Theo quan điểm của tờ báo Trung Quốc, «các bên tranh chấp ở biển Hoa Nam, trong đó có Việt Nam, cần phát triển hợp tác hàng hải để giải quyết mâu thuẫn khác biệt, chứ không làm bùng phát xung đột trầm trọng thêm thông qua hành động đơn phương». Như đang thấy, phía Trung Quốc vẫn chỉ công nhận quyền bảo vệ lợi ích của riêng mình.
Cảnh sát biển Việt Nam theo dõi tàu khu trục tên lửa USS Curtis Wilbur đến Đà Nẵng - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2022
Cuộc thanh lọc Cảnh sát Biển Việt Nam vẫn chưa dừng lại?

Bí quyết của nền kinh tế Việt Nam

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã cảnh báo rằng trong năm nay nền kinh tế của đất nước sẽ tiếp tục phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến đại dịch, từ gia tăng thâm hụt ngân sách Nhà nước cho đến nợ xấu của các ngân hàng, - Bloomberg cho biết. Chính phủ đang tìm kiếm 15,2 tỷ USD để cấp xung lực kích thích cho nền kinh tế bị chững lại do sự bùng phát quy mô của bệnh dịch COVID-19.
Vietnam Briefing lý giải tại sao khối sản xuất là động lực tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam. Trong chừng mực các công ty toàn cầu cố gắng đa phương hóa và nâng cao sức bền vững của chuỗi cung ứng, giảm bớt độ lệ thuộc vào một nước, Việt Nam đã trở thành điểm đến cơ bản hàng đầu dành cho đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nhờ ở vị trí chiến lược và lợi thế về giao hàng, khả năng cạnh tranh về lực lượng lao động và chi phí sản xuất. Tờ báo này nhận xét rằng đại dịch đã làm đình trệ sự phát triển của ngành sản xuất công nghiệp do giá nguyên liệu tăng, công suất vận tải không đủ mạnh và các vấn đề về lưu thông. Tuy nhiên, sau khi nới lỏng các hạn chế cách ly, hoạt tính kinh doanh tại Việt Nam cũng như niềm tin của người tiêu dùng đều dần hồi phục.
Vinfast. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2022
Nước cờ táo bạo: VinFast có giúp Việt Nam vượt Thái Lan thành cường quốc xe điện?
Còn tờ Mining Weekly thông báo rằng VinFast dự kiến sản xuất pin dành cho xe điện tại cơ sở sản xuất mới của mình trên địa bàn Hoa Kỳ, và đến cuối năm nay sẽ ngừng sản xuất ô tô chạy xăng, chuyển hoàn toàn sang ô tô điện.
Trong khi đó The Diplomat phân tích mảng hoạt động kinh doanh của Vingroup về chế tạo ô tô và đặt câu hỏi, liệu VinFast có thể giành chiến thắng trong cuộc đua giành vị thế thống lĩnh thị trường xe điện ở Đông Nam Á hay chăng?
Nikkei Asia kể về luật môi trường mới của Việt Nam, yêu cầu các công ty thu gom sản phẩm sau khi khách hàng sử dụng, thu hồi vật liệu giá trị từ đó và thanh lý phần còn lại.
The Fish Site viết về việc Chính phủ Việt Nam khuyến khích khu vực tư nhân của đất nước tăng cường đầu tư vào lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, mà sản lượng hàng năm tăng 20% ​​ kể từ năm 2010.
Còn Forbes thông báo rằng Việt Nam sửa soạn ứng nghiệm nguồn năng lượng tái tạo cụ thể là năng lượng mặt trời trong ngành du lịch để giảm bớt lượng khí thải carbon và thu hút các vị khách đang tìm kiếm các phương án du lịch xanh nhiều hơn.
Một số tờ báo phản ánh tình hình ứ đọng hàng nghìn xe tải chở nông sản và thủy sản ở vùng biên giới Việt - Trung do Trung Quốc siết chặt quy định hải quan gắn với thực tế bùng phát coronavirus và do tắc nghẽn trì trệ đã dẫn đến thiệt hại lớn.
Xe chờ thông quan hàng hóa tại bãi xe cửa khẩu Tân Thanh (ảnh tư liệu) - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2021
Trung Quốc siết cửa khẩu biên giới phía Bắc, Việt Nam hành động khẩn
Tờ Wio News đưa tin rằng tại các tỉnh Chiết Giang và Giang Tây của Trung Quốc, đã phát hiện coronavirus trong quả thanh long nhập khẩu từ Việt Nam, dẫn đến việc đóng cửa các siêu thị bán loại quả này. Trung Quốc đã ra lệnh cấm nhập khẩu thanh long Việt Nam cho đến ngày 26 tháng 1.

Đội ưu tú nhất trong 20 năm qua

Tờ báo Ftbl của Australia đăng bài viết của chuyên gia bóng đá S. Darby nói về đội tuyển bóng đá Việt Nam Golden Star Warriors. Tác giả gọi đó là đội tuyển bóng đá Việt Nam ưu tú nhất mà ông từng thấy trong hai thập kỷ qua.
“Đây là đội xuất sắc nhất. Được tổ chức rất tốt, có phong độ tuyệt vời và không phụ thuộc quá nhiều vào một cầu thủ. Huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang-seo đã tạo ra cuộc cách mạng với đội ngũ này», - chuyên gia Australia đánh giá.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала