Việt Nam và Lào có thể tin tưởng nhau tuyệt đối?

© Ảnh : Dương Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh tại Lễ phát động Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh tại Lễ phát động Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2022
Đăng ký
Như Sputnik cập nhật, ngày 8/1/2022, Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào Phankham Viphavanh đã đến Hà Nội, cùng Đoàn Đại biểu cấp cao Chính phủ Lào bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8-10/1 theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính
Trong các cuộc gặp cấp cao giữa Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh với giới lãnh đạo cấp cao Việt Nam, hai bên khẳng định luôn coi trọng và dành những ưu tiên cao nhất nhằm phát triển quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt ‘có một không hai’ và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào trên mọi phương diện.

Quan hệ Việt Nam – Lào: Tình anh em vĩ đại, đoàn kết đặc biệt

Ngay sau lễ đón chính thức trọng thị và trang nghiêm, Thủ tướng hai nước Việt Nam – Lào đã lập tức tiến hành hội đàm, bàn bạc nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến triển vọng quan hệ Việt – Lào thời gian tới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Chính phủ Lào Phankham Viphavanh lần đầu tiên sang thăm chính thức Việt Nam trên cương vị mới, đồng thời nhấn mạnh, chuyến thăm mang đến cho Chính phủ và nhân dân Việt Nam “tình cảm đồng chí, anh em ấm áp của Chính phủ và nhân dân Lào”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh chụp ảnh chung - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2022
Thủ tướng Lào thăm chính thức Việt Nam
Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam chúc mừng đồng chí Phankham Viphavanh được tín nhiệm bầu giữ chức Thủ tướng Chính phủ Lào khóa IX, đánh giá cao những thành tựu to lớn mà Lào đạt được trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước trong suốt thời gian qua, cũng như sự quyết tâm, nỗ lực của Chính phủ Lào trong ứng phó với dịch bệnh COVID-19 nhằm sớm thúc đẩy khôi phục tăng trưởng kinh tế và đảm bảo đời sống của người dân. Nhà lãnh đạo Việt Nam cũng cảm ơn những tình cảm thủy chung, son sắt, trong sáng và sự giúp đỡ, ủng hộ chí tình của đất nước Lào anh em đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc của Việt Nam.
Đáp lại, ông Phankham Viphavanh bày tỏ vui mừng khi sang thăm Việt Nam, cảm ơn các nhà lãnh đạo Việt Nam đã dành sự tiếp đãi trọng thị, thân mật, nồng hậu chu đáo nhất cho Đoàn Đại biểu cấp cao Lào. Thủ tướng Lào cũng bày tỏ cảm ơn sâu sắc trước sự giúp đỡ to lớn, quý báu, chí nghĩa, chí tình của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng của Lào.
Tại hội đàm cấp cao giữa hai Thủ tướng, hai bên nhấn mạnh chính sách nhất quán của Việt Nam và Lào là “luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất” cho việc củng cố và tăng cường “quan hệ vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện” Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam. Lãnh đạo hai Chính phủ biểu dương việc bất chấp ảnh hưởng của dịch COVID-19, quan hệ hợp tác Việt Nam-Lào vẫn phát triển tích cực, ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn.
© Ảnh : Dương Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh cùng đại biểu hai nước tại Lễ phát động Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh cùng đại biểu hai nước tại Lễ phát động Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh cùng đại biểu hai nước tại Lễ phát động Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022
Thời gian qua, Việt Nam và Lào duy trì tiếp xúc, trao đổi đoàn trên tất cả các kênh và triển khai đều đặn các cơ chế hợp tác song phương dưới nhiều hình thức. Trong đó, các trụ cột như ợp tác quốc phòng, an ninh, ngoại giao và phối hợp tại các diễn đàn quốc tế, khu vực tiếp tục được tăng cường. Hợp tác giữa các bộ, ngành và địa phương ngày càng được đẩy mạnh và tăng mức độ. Tín hiệu đáng mừng là kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 1,3 tỷ USD trong năm 2021, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái dù dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả hai nền kinh tế. Việt Nam đầu tư vào Lào đạt 112 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020.
Cũng tại cuộc trao đổi giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và người đồng cấp Phankham Viphavanh, hai bên nhất trí tiếp tục duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cấp dưới các hình thức linh hoạt, hiệu quả, triển khai nghiêm túc và hiệu quả các thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai bên, đồng thời, chức tốt các hoạt động trong năm 2022 - Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam để kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào. Hà Nội và Vientiane cũng thống nhất phối hợp triển khai hiệu quả các Nghị định thư, kế hoạch hợp tác về an ninh-quốc phòng, cùng đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, khai thác trái phép tài nguyên thiên nhiên.
Việt Nam và Lào tiếp tục ủng hộ nhau giữ vững ổn định an ninh-xã hội, cùng với đó là nỗ lực phối hợp tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại Lào trong giai đoạn chiến tranh.
“Cuộc hội đàm đã diễn ra trong bầu không khí thân mật, thắm tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau”, cổng thông tin Chính phủ Việt Nam nêu rõ.

Việt – Lào ký kết 8 văn kiện

Liên quan đến trụ cột hợp tác kinh tế, hai Thủ tướng đã cùng trao đổi, bàn bạc nhiều biện pháp, nhất trí đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế.
Hai bên lưu ý đến kết nối hạ tầng cơ sở cứng và mềm, đặc biệt là các dự án giao thông đường bộ (nhất là cao tốc Hà Nội-Vientiane), đường sắt và đường không, cảng biển (nhất là cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh). Đặc biệt, nhà lãnh đạo Việt Nam cho hay, chính quyền Hà Nội sẽ giúp Lào thực hiện thành công mục tiêu trở thành trung tâm logistics ở khu vực và có kết nối ra biển, đại dương, giúp Lào phát triển kinh tế biển dù là quốc gia không có biển.
Cùng với đó, Việt Nam và Lào cũng nhất trí phối hợp triển khai hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận về hợp tác kinh tế, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đề xuất các cơ chế chính sách mới phù hợp với tính chất đặc thù của quan hệ Việt Nam-Lào, tạo lập hành lang pháp lý ổn định và minh bạch, môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước, giúp giải phóng nguồn lực thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư.
© Ảnh : Dương Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh tại Lễ phát động Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh tại Lễ phát động Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh tại Lễ phát động Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022
Lãnh đạo hai Chính phủ đồng ý tăng cường phối hợp huy động nguồn lực từ các đối tác quốc tế phù hợp để bổ trợ cho các chương trình, dự án hợp tác giữa hai nước, cũng như trực tiếp đầu tư, kinh doanh tại Lào. Ở lĩnh vực giáo dục – đào tạo, hai bên ưu tiên hợp tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, tăng cường giao lưu về văn hóa, thể thao và du lịch, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp sạch, thương mại điện tử, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.
Về tình hình khu vực và quốc tế cùng quan tâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và người đồng cấp Lào Phankham Viphavanh chia sẻ các đánh giá, nhận định chung về tình hình khu vực, quốc tế. Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là ASEAN, Liên Hợp Quốc và các cơ chế hợp tác Tiểu vùng Me Kong. Đặc biệt, Việt Nam và Lào sẽ cùng các nước ASEAN ủng hộ Campuchia đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2022, phấn đấu giữ vững đoàn kết, đồng thuận và vai trò trung tâm của ASEAN, xây dựng thành công cộng đồng ASEAN cũng như ủng hộ Campuchia thúc đẩy thực hiện đồng thuận 5 điểm của ASEAN, trong đó có chấm dứt bạo lực, ngừng bắn và thúc đẩy hỗ trợ nhân đạo cho Myanmar.
Đối với vấn đề Biển Đông, nhà lãnh đạo Lào chia sẻ với Hà Nội quan điểm tiếp tục phối hợp duy trì lập trường chung của ASEAN trong các vấn đề chiến lược có liên quan đến hòa bình và ổn định của khu vực.
Sau Hội đàm, lãnh đạo hai Chính phủ đã chứng kiến lễ ký và trao đổi 8 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, biên giới, kinh tế, ngân hàng, giáo dục, y tế, năng lượng điện giữa Việt Nam và Lào.

Phát động Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt – Lào, tặng 1 triệu liều vaccine

Ngay sau hội đàm giữa lãnh đạo hai Chính phủ Việt Nam – Lào, hai ông Phạm Minh Chính và Phankham Viphavanh đã chủ trì cuộc họp báo về kết quả trao đổi cấp cao giữa hai Thủ tướng cũng như phát động Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt – Lào 2022.
Ông Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hai Thủ tướng đã có cuộc hội đàm “cởi mở, thắm tình đồng chí anh em và đạt được nhiều kết quả rất quan trọng”.
“Hai bên hài lòng nhận thấy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước trong thời gian qua không ngừng được củng cổ và tăng cường”, Thủ tướng Việt Nam nói.
Hà Nội và Vientiane nhất trí tiếp tục thực hiện hiệu quả Tuyên bố chung nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith tháng 6/2021 và kết quả chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tháng 8/2021, phối hợp tổ chức tốt Kỳ họp lần thứ 44 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào (ngày 10/1/2022 sắp tới).
Nhấn mạnh đến tình cảm chân thành, tôn trọng, tin cậy, bình đẳng cùng giúp nhau, lãnh đạo hai Chính phủ Việt Nam - Lào nhất trí hai nước cùng giúp nhau xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, hỗ trợ lẫn nhau đồng thời tranh thủ nguồn lực bên ngoài, giữ đoàn kết thống nhất trong ASEAN, hỗ trợ Campuchia trong vai trò Chủ tịch ASEAN.
Đặc biệt, cũng nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, nhà nước và nhân dân Lào 1 triệu liều vaccine chống COVID-19.
© Ảnh : Dương Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn Việt Nam tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh và đoàn Lào
Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn Việt Nam tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh và đoàn Lào - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn Việt Nam tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh và đoàn Lào
Thủ tướng Lào cảm ơn người đồng cấp Phạm Minh Chính và các nhà lãnh đạo Việt Nam luôn dành những tình cảm tốt đẹp nhất cho người anh em Lào. Ông Phankham Viphavanh nêu rõ, Việt Nam và Lào sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác chính trị, đối ngoại, tập trung tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh để chung tay giải quyết các thách thức mới, chú trọng hợp tác bảo vệ an ninh nội địa và tại khu vực biên giới, tăng cường hợp tác kinh tế theo hướng hiệu quả, thúc đẩy các bộ, ngành Trung ương, địa phương làm chủ tư duy xây dựng, thúc đẩy hợp tác; nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế, giáo dục, văn hóa, y tế, khoa học - kỹ thuật; tăng cường kết nối hạ tầng, du lịch, hợp tác năng lượng, nông nghiệp sạch trong bối cảnh hai nước có tiềm năng.
“Việt Nam và Lào sẽ tiếp tục hợp tác tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, tăng cường giáo dục cán bộ, nhân dân, thanh niên hai nước về truyền thống đoàn kết đặc biệt Lào-Việt Nam, nhất là trong năm đoàn kết hữu nghị 2022”, Thủ tướng Phankham Viphavanh nhấn mạnh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2021
Lý do khiến Việt Nam luôn đối xử đặc biệt với Lào
Lãnh đạo chính quyền Hà Nội và Vientiane cũng đã phát động Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022. Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hai nước Việt Nam và Lào. Hai bên kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào.
“Đây là những sự kiện có ý nghĩa lịch sử, mốc son sáng ngời, khắc sâu tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ.
Dự kiến, Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022 sẽ chú trọng tổ chức giao lưu thanh niên, sinh viên, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam để các tầng lớp nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn về mối quan hệ thủy chung, trong sáng giữa hai Đảng, hai nước, từ đó ý thức rõ được trách nhiệm và thêm quyết tâm trong việc bảo vệ và gìn giữ mối quan hệ vô giá giữa những người anh em, láng giềng vĩ đại.
© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh duyệt Đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh duyệt Đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh duyệt Đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam
“Hai bên thống nhất cùng triển khai chặt chẽ các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc khánh của hai nước trong năm 2022 thực sự ý nghĩa, mang nội dung nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị đặc biệt vĩ đại của hai nước để cộng đồng quốc tế thấy được truyền thống lâu đời của hai dân tộc Lào - Việt Nam”, Thủ tướng Viphavanh nói, đồng thời, nâng cao tính giáo dục với tất cả các tầng lớp nhân dân hai nước về quan hệ đặc biệt Việt – Lào.

Tăng cường hợp tác Quốc hội Việt – Lào

Tại Nhà Quốc hội chiều nay, Thủ tướng Lào đã có cuộc hội kiến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Người đứng đầu Quốc hội Việt Nam chào mừng Thủ tướng Phankham Viphavanh thăm Hà Nội, tin tưởng, nhân dân Lào anh em sẽ thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ IX.
Về phần mình, Thủ tướng Phankham Viphavanh đánh giá cao những thành công của Việt Nam, và bày tỏ niềm tin rằng, Đảng Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẽ hoàn thành Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030, không ngừng nâng cao vai trò và vị thế đất nước ở ASEAN và trên thế giới. Nhân cuộc hội kiến này, Thủ tướng Phankham Viphavanh đã chuyển lời thăm hỏi của Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone Phomvihane tới Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hoan nghênh sự hợp tác gắn bó và hiệu quả giữa hai cơ quan lập pháp.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane thăm chính thức Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2021
Việt Nam tặng Lào không chỉ là Tòa nhà Quốc hội mà là cả trái tim
Lãnh đạo hai nước đánh giá cao việc duy trì tiếp xúc, trao đổi thường xuyên giữa Lãnh đạo cấp cao và các cấp của hai Quốc hội, trong đó có chuyến thăm chính thức Việt Nam rất thành công của Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane đầu tháng 12/2021 vừa qua (như Sputnik đã thông tin).
Cùng với đó, hai bên hoan nghênh sự hợp tác chặt chẽ giữa các Ủy ban chuyên môn của hai Quốc hội trong việc tổ chức các hội thảo chuyên đề, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng pháp luật, hỗ trợ nhau trong công tác bồi dưỡng đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương.
Đặc biệt, cả Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Lào đều bày tỏ vui mừng công trình Nhà Quốc hội mới của Lào, món quà ý nghĩa của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào đã được bàn giao và khánh thành vào tháng 8/2021, phục vụ hiệu quả các hoạt động của Quốc hội Lào, xứng đáng là một biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.
© Ảnh : Dương Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh di chuyển từ Phủ Chủ tịch đến Trụ sở Chính phủ để tiến hành hội đàm
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh di chuyển từ Phủ Chủ tịch đến Trụ sở Chính phủ để tiến hành hội đàm - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh di chuyển từ Phủ Chủ tịch đến Trụ sở Chính phủ để tiến hành hội đàm
Sắp tới, hai bên nhất trí Quốc hội hai nước cần tiếp tục phối hợp giám sát và tạo thuận lợi cho việc triển khai hiệu quả các thỏa thuận đã ký giữa hai nước, đặc biệt là các nhiệm vụ trọng tâm trong Chiến lược hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2021-2030 và Hiệp định hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2021-2025; tiếp tục tăng cường tham vấn, trao đổi kinh nghiệm về công tác lập pháp, hoàn thiện khung khổ pháp lý nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và phục hồi hậu Covid-19.
“Với vai trò của cơ quan lập pháp và giám sát tối cao, Quốc hôi Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục nghiên cứu để sẵn sàng tháo gỡ mọi khó khăn về pháp luật, thể chế, bố trí về nguồn lực để thúc đẩy các dự án, nhất là các dự án cơ sở hạ tầng giao thông kết nối giữa hai nước, kết nối Lào với các cảng biển của Việt Nam, góp phần thực hiện cho được mục tiêu Lào có đường ra biển và trở thành trung tâm kết nối hội nhập khu vực của Lào”, Chủ tịch Vương Đình Huệ nêu rõ.
Hai Quốc hội thời gian tới cũng sẽ tăng cường giao lưu giữa các Nhóm Nghị sĩ hữu nghị, Nhóm nữ Đại biểu Quốc hội, Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ, trao đổi đoàn Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố, nhất là các địa phương có chung đường biên giới và các địa phương kết nghĩa. Việt Nam và Lào cũng nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trong các hoạt động của Quốc hội hai nước, đặc biệt là tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế như IPU, AIPA, APPF.

Tổng Bí thư: Việt Nam luôn dành ưu tiên hàng đầu cho Lào

Chiều 8/1, Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh đã hội kiến Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Phát biểu với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Phankham Viphavanh tin rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhân dân Việt Nam tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.
Cảm ơn những sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của Hà Nội, Thủ tướng Viphavanh tái khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào sẽ làm hết sức mình để giữ gìn, vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam. Thủ tướng Lào thông báo với người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam về một số thành tựu, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Lào, kết quả cuộc hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đồng thời đề nghị, Hà Nội và Vientiane nâng tầm hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, hai nước.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao chuyến thăm của Thủ tướng Phankham Viphavanh đến Việt Nam, đồng chủ trì khai mạc Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2022 và Kỳ họp lần thứ 44 Ủy ban Liên Chính phủ. Theo ông Nguyễn Phú Trọng, chuyến thăm thể hiện sâu sắc mối quan hệ gắn bó tin cậy, đặc biệt Việt Nam - Lào.
“Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên hàng đầu cho việc tăng cường mối quan hệ đặc biệt vừa là đồng chí vừa là anh em, Việt Nam - Lào và luôn ủng hộ mạnh mẽ công cuộc đổi mới và phát triển của Lào”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định.
Đại tướng Phan Văn Giang và Đại tướng Chansamone Chanyalath tại cột mốc 605 thuộc cửa khẩu Lao Bảo - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2021
Việt Nam - Lào tăng hợp tác quốc phòng, giữ biên giới hòa bình
Nhà lãnh đạo Việt Nam cũng đánh giá cao sự hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, nêu bật tầm quan trọng của việc không ngừng tăng cường quan hệ Việt Nam - Lào đối với sự ổn định và phát triển của mỗi nước cũng như đối với hòa bình, hợp tác ở khu vực và trên thế giới. Tổng Bí thư hoan nghênh cuộc hội đàm giữa lãnh đạo hai Chính phủ đưa đến những kết quả cụ thể.
“Những kết quả làm việc giữa hai Chính phủ trong chuyến thăm của đồng chí Thủ tướng Phankham Viphavanh sẽ là cơ sở hết sức quan trọng để hai nước hoàn thành những mục tiêu đặt ra trong quan hệ hai nước”, ông Nguyễn Phú Trọng nêu rõ.
Cùng với đó, Tổng Bí thư đề nghị hai bên tiếp tục đưa quan hệ chính trị đi vào chiều sâu, là nòng cốt định hướng tổng thể quan hệ hợp tác giữa hai nước. Trong đó, Việt Nam và Lào cần tăng cường hợp tác về quốc phòng, an ninh, thúc đẩy tạo phát triển mới trong hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục; phối hợp chặt chẽ tổ chức các hoạt động thiết thực, có ý nghĩa với nội dung sâu sắc, phù hợp và có sức lan tỏa để kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào năm 2022.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Phankham Viphavanh khẳng định cùng nhau làm hết sức mình để giữ gìn, vun đắp mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Lào và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh, mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào là tài sản chung vô giá của hai Đảng, hai dân tộc, là quy luật tồn tại và phát triển, là quan hệ sống còn và là nguồn lực quan trọng đối với sự nghiệp bảo vệ và phát triển ở mỗi nước. Bên cạnh đó, quan hệ tốt đẹp, đặc biệt giữa Hà Nội và Vientiane cũng góp phần tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Cũng trong ngày 8/1, Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Lào đã hội kiến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.
Trước đó, họ đã đến đặt vòng hoa vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ (đường Bắc Sơn, Hà Nội). Sputnik sẽ tiếp tục cập nhật các nội dung quan trọng trong chuyến thăm Việt Nam của người đứng đầu Chính phủ Lào đến Hà Nôi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала