Bộ Ngoại giao Nga: Mỹ phát ngôn vô nghĩa thiếu lập luận về vai trò của Nga ở Kazakhstan

© Sputnik / Foreign Ministry of the Russian Federation / Chuyển đến kho ảnhNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Nhận xét của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken về vai trò gìn giữ hòa bình của lực lượng CSTO ở Kazakhstan dựa trên việc Nhà Trắng không có lập luận, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết.
Trước đó, Blinken đã phản ứng trước việc Kazakhstan kêu gọi CSTO giúp đỡ với nhận xét như sau: "Bài học từ lịch sử quá khứ: khi người Nga ở trong nhà bạn, rất khó để buộc họ rời đi".

"Họ không biết cần phải nói gì. Hãy nhìn cách nói chuyện trẻ con này và họ đang nói ra những điều vô nghĩa", - Zakharova nói.

Tòa nhà hành chính của thành phố Taldykorgan ở Kazakhstan bị thiêu rụi - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2022
Nhà khoa học chính trị phỏng đoán về việc ai đứng sau cuộc đảo chính ở Kazakhstan
Đại diện Bộ Ngoại giao Nga nói rõ sự chỉ trích như vậy không liên quan đến chứng sợ Nga, chúng được giải thích là do thiếu các lập luận rõ ràng về tình hình ở Kazakhstan. Theo nhà ngoại giao, các vấn đề ở nước cộng hòa Trung Á khiến các đại diện của chính quyền Mỹ gặp khó khăn.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga bình luận về tuyên bố của ông Blinken về vai trò của Nga trong cuộc khủng hoảng Kazakhstan. Trước bình luận của quan chức Mỹ, đại diện cơ quan ngoại giao Nga nhắc lại lịch sử ba trăm năm của Hoa Kỳ, trong đó người Mỹ đã đàn áp nhiều dân tộc và dân chúng các nước khác nhau.
Bộ Ngoại giao Nga cũng lưu ý "khi người Mỹ ở trong nhà của bạn, rất khó để sống sót, không để bị cướp hoặc cưỡng hiếp".

Tình hình căng thẳng ở Kazakhstan

Các cuộc biểu tình hàng loạt ở Kazakhstan bắt đầu vào những ngày đầu năm 2022. Khi đó cư dân phản đối việc tăng giá khí hóa lỏng gấp đôi, tiếp theo là cuộc biểu tình lan rộng trên nhiều thành phố khác.
Tại Alma-Ata, thủ đô cũ của nước cộng hòa, trong hai ngày 4 và 5 tháng 1, đã xảy ra đụng độ với lực lượng an ninh, cảnh sát sử dụng khí cay và lựu đạn gây choáng. Internet đã bị ngắt và tạm thời dừng việc phát sóng một số kênh truyền hình trên địa bàn Kazakhstan.
Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố trong cả nước.
Nơi ở của Tổng thống Kazakhstan Akorda ở Nur-Sultan, Kazakhstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2022
Nêu tổng số thiệt hại từ các cuộc biểu tình ở Kazakhstan
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала