Nêu tổng số thiệt hại từ các cuộc biểu tình ở Kazakhstan

© Sputnik / Abzal Kaliev / Chuyển đến kho ảnhNơi ở của Tổng thống Kazakhstan "Akorda" ở Nur-Sultan, Kazakhstan
Nơi ở của Tổng thống Kazakhstan Akorda ở Nur-Sultan, Kazakhstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Phòng Doanh nhân Quốc gia Kazakhstan "Atameken" đã tính toán số lượng thiệt hại từ các cuộc biểu tình leo thang thành bạo loạn ở nước này.
Người ta lưu ý rằng tổng số thiệt hại, theo ước tính sơ bộ, vượt quá 92,3 tỷ tenge hay 212 triệu đô la, trong đó 90,7 tỷ tenge ở Almaty.

Sau các cuộc biểu tình, tình hình trên tất cả các vùng Kazakhstan đã ổn định trở lại

Quyền Bộ trưởng Nội vụ Yerlan Turgumbayev cho biết tình hình ở tất cả các khu vực của Kazakhstan đã ổn định trở lại sau các cuộc biểu tình.

“Các lực lượng thực thi luật pháp và giữ gìn trật tự đã giải phóng tất cả các tòa nhà Almaty bị chiếm giữ trước đây. Công việc của các cơ sở công cộng và hệ thống hỗ trợ cuộc sống đang được khôi phục", - người đứng đầu Bộ Nội vụ nước cộng hòa cho biết trong bài phát biểu của mình.

Tòa nhà hành chính của thành phố Taldykorgan ở Kazakhstan bị thiêu rụi - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2022
Nhà khoa học chính trị phỏng đoán về việc ai đứng sau cuộc đảo chính ở Kazakhstan
Trước đó, được biết rằng số người bị giam giữ trong các cuộc biểu tình ở Kazakhstan đã vượt quá 5000 người. Bộ Nội vụ xác định con số - là 5135 người tham gia bạo loạn.

Nur-Sultan phủ nhận thông tin về sự xuất hiện của các tay súng Taliban*

Văn phòng chỉ huy thành phố cho biết tình hình ở thủ đô Nur-Sultan của Kazakhstan đang được kiểm soát, thông tin về sự xuất hiện của 2.000 chiến binh là không đúng sự thật.

"Giả mạo: 2.000 quân Taliban* sẽ đến Nur-Sultan. Thông tin này không đúng sự thật. Đừng nhượng bộ trước những hành động khiêu khích và gây hoảng sợ. Chỉ tin các nguồn tin chính thức", - văn phòng chỉ huy cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng tình hình thủ đô "đang được kiểm soát hoàn toàn".

Xe bị đốt cháy trên một đường phố ở Almaty trong cuộc biểu tình phản đối tăng giá nhiên liệu - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2022
"Bị sốc trước những gì đang xảy ra": người dân Kazakhstan lên tiếng về tình hình đất nước

Tình hình căng thẳng ở Kazakhstan

Các cuộc biểu tình qhàng loạt ở Kazakhstan bắt đầu vào những ngày đầu năm 2022. Khi đó cư dân phản đối việc tăng giá khí hóa lỏng gấp đôi, tiếp theo là cuộc biểu tình lan rộng trên nhiều thành phố khác. Tại Alma-Ata, thủ đô cũ của nước cộng hòa, trong hai ngày 4 và 5 tháng 1, đã xảy ra đụng độ với lực lượng an ninh, cảnh sát sửdụngkhí cayvà lựu đạn gây choáng. Internet đã bị ngắt và tạm thời dừngviệc phát sóng một số kênh truyền hình trên địa bàn Kazakhstan.
Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố trong cả nước.
*Tổ chức đang chịu lệnh trừng phạt của LHQ vì các hoạt động khủng bố.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала