Báo Mỹ nêu tên "các nước sống dựa" vô dụng

© AP Photo / Charlie RiedelHoa kỳ
Hoa kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ted Galen Carpenter, nghiên cứu viên cao cấp của Viện Catovtrong một bài báo đăng trên National Interest đã gọi các nước trong khối NATO là "vô dụng" về mặt quân sự.

Những hành động khinh suất

Theo quan điểm của tác giả chuyên mục, trong Liên minh Bắc Đại Tây Dương có những quốc gia mà việc bảo vệ họ là gánh nặng đối với Mỹ và có thể kéo Washington vào những cuộc chiến bất lợi cho nước này. Kể từ giữa những năm 1990, Mỹ đã tiếp nhận không hề chọn lựa các nước Đông Âu vào liên minh. Tác giả cho rằng tiềm lực kinh tế và quốc phòng của Albania, Slovenia, Montenegro và Bắc Macedonia là rất nhỏ, vì thế nên tư cách thành viên của họ trong NATO không có tác dụng làm tăng sức mạnh tổng hợp.
Theo Carpenter, việc mở rộng phạm vi ảnh hưởng của Hoa Kỳ đến gần biên giới Nga là một sai lầm nghiêm trọng. Như chuyên gia lưu ý, việc các nước Baltic gia nhập Liên minh năm 2004 là một bước đi cực kỳ nguy hiểm. Estonia, Latvia và Litva không chỉ thực hiện chính sách bài Nga mà còn gây xích mích với Belarus, đồng minh chính của Moskva trong khu vực, bài báo viết.
Bộ Ngoại giao Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2021
Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố NATO sẽ tiếp tục đáp trả "hành động gây hấn" của Nga
Chính quyền của Tổng thống Mỹ George W. Bush đã cố gắng bắt đầu khai phá Gruzia và Ukraina về mặt quân sự một cách thiếu cân nhắc, và chỉ có lập trường cứng rắn của Pháp và Đức mới ngăn cản được chính phủ Hoa Kỳ trao tư cách thành viên NATO cho hai nước cộng hòa hậu Xô viết này, chuyên gia nhắc lại. Tuy nhiên, cho đến bây giờ Hoa Kỳ vẫn chưa từ bỏ ý định hợp nhất Kiev và Tbilisi vào cơ thể của Liên minh Bắc Đại Tây Dương, Carpenter ca thán.
Như bình luận viên tổng kết, những hành động khinh suất của phương Tây cho thấy họ không học hỏi được gì từ những sai lầm trong quá khứ và tự đặt mình vào thế cực kỳ nguy hiểm có khả năng dẫn đến một cuộc chiến tai hại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала