Bộ Ngoại giao Trung Quốc tố Hoa Kỳ xúi Litva chống Bắc Kinh

© Fotolia / NuwandaVilnius
Vilnius - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2022
Đăng ký
Bình luận về sự xấu đi trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Litva vì vấn đề Đài Loan, hôm thứ Hai Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố rằng Hoa Kỳ đã khuyến khích Vilnius hành động chống Trung Quốc, như hãng AP đưa tin.

«Hoa Kỳ xúi giục chính quyền Litva tấn công vào nguyên tắc «một nước Trung Quốc». Hoa Kỳ ủng hộ, hiệp lực và khuyến khích họ đi theo con đường sai trái để đạt mục tiêu với tính toán chính trị hòng kiềm chế Trung Quốc», - hãng AP dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân.

Khủng hoảng giữa Litva và Trung Quốc

Litva và Trung Quốc đang gặp khủng hoảng trong quan hệ song phương do Vilnius quyết định thiết lập quan hệ với Đài Loan. Vào mùa thu năm ngoái tại Vilnius đã khai trương cơ quan đại diện của Đài Loan, sau đó Trung Quốc hạ bậc quan hệ ngoại giao với Litva. Cụ thể, Bắc Kinh đề xuất gọi đại sứ quán Litva là Văn phòng uỷ nhiệm về công tác. Đáp lại, Litva triệu hồi đại biện lâm thời Audru Ciapene về nước để tham vấn. Vì không có nhà ngoại giao thay thế, nên đại sứ quán Litva sẽ tạm thời tiếp tục công việc trong chế độ từ xa và chờ đợi Bắc Kinh gia hạn công nhận các nhà ngoại giao.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.12.2021
Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Litva dùng ví của dân thường để trả giá cho những sai lầm của chính phủ
Theo ý kiến của các chuyên gia, Trung Quốc bất bình bởi Litva cho phép Đài Loan sử dụng tên gọi của hòn đảo để định danh cho văn phòng đại diện. Bắc Kinh coi đây là nỗ lực của Đài Loan nhằm hoạt động như một Nhà nước độc lập. Tại các nước khác trên thế giới, các cơ quan đại diện Đài Loan hoạt động nhân danh thủ phủ Đài Bắc, theo thỏa thuận quốc tế thì tên gọi như vậy không mâu thuẫn với chính sách «một Trung Quốc».
Hồi đầu tháng 12 năm ngoái, có thông tin rằng Litva đã bị loại khỏi hệ thống khai báo hải quan điện tử của Trung Quốc, và điều đó khiến hàng hóa Litva không thể xuất khẩu sang đất nước châu Á rộng lớn này.
Tuần trước, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Catherine Tai đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Litva và EU trong điều kiện hứng chịu sức ép kinh tế từ phía Trung Quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала