Đại sứ Nga liên hệ bạo loạn ở Kazakhstan với việc Mỹ tháo chạy khỏi Afghanistan

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhĐại sứ Nga tại Hoa Kỳ ông Anatoly Antonov.
Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ ông Anatoly Antonov. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov đã liên hệ cuộc bạo loạn ở Kazakhstan với sự gia tăng các tư tưởng cực đoan trong khu vực sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan. Điều này được nêu trên trang Facebook của cơ quan đại diện ngoại giao Nga.
Theo nhà ngoại giao, "hàng nghìn chiến binh thánh chiến và những kẻ cướp bóc đã mưu toan phá hoại trật tự hiến pháp" ở Kazakhstan.
"Kazakhstan đã phải hứng chịu đòn tấn công của những kẻ cực đoan đi theo một hệ tư tưởng căm ghét con người. Hàng nghìn chiến binh thánh chiến (jihad) và những kẻ cướp bóc đã mưu toan phá hoại trật tự hiến pháp. Họ sử dụng vũ khí chống lại dân thường. Họ gây ra thiệt hại cho tài sản công và tư”, - tuyên bố của ông trên mạng xã hội nêu rõ.
Antonov lưu ý rằng tình hình ở nước cộng hòa này đã trở nên bất ổn sau "sự tháo chạy của người Mỹ khỏi Afghanistan" và tình trạng gia tăng nhanh chóng các tư tưởng và xu hướng cực đoan trong khu vực.
Tòa nhà hành chính của thành phố Taldykorgan ở Kazakhstan bị thiêu rụi - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2022
Nhà khoa học chính trị phỏng đoán về việc ai đứng sau cuộc đảo chính ở Kazakhstan
Đại sứ Nga tại Washington nhấn mạnh rằng sẽ không có đàm phán với những kẻ khủng bố, vì việc đàm phán "chỉ khuyến khích chúng phạm những tội ác nghiêm trọng hơn".
Ngoài ra, nhà ngoại giao tỏ ý tin tưởng rằng các cơ quan có thẩm quyền của Kazakhstan sẽ tháo gỡ được tình hình và "triệt hạ tận gốc rễ chủ nghĩa khủng bố".
Theo ông Antonov, ngay từ những giờ hoạt động đầu tiên lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO đã thể hiện tính hiệu quả, tập trung vào việc khôi phục hòa bình và trật tự hiến pháp.
Tất cả các lực lượng dân chủ trên thế giới cần giúp đỡ chính quyền Kazakhstan thoát khỏi cơn chấn động hiện nay, chứ không nên cố làm tình hình rối loạn thêm, ông kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала