Năm mới hứa hẹn về những sự bất ổn

© AP Photo / Vladimir Tretyakov / NUR.KZNgười dân Almaty đi ngang qua cửa hàng có những ô cửa kính bị vỡ
Người dân Almaty đi ngang qua cửa hàng có những ô cửa kính bị vỡ - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2022
Đăng ký
Năm mới 2022 bắt đầu với tình trạng bất ổn với việc sử dụng vũ khí ở Kazakhstan. Nhưng đây không phải là sự kiện duy nhất buộc chúng ta nhìn nhận năm tới với sự quan tâm, lo ngại. Nhà phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik viết trong bài báo của mình.

Những vấn đề của năm cũ chuyển sang mới

Đại dịch Covid-19, tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thế giới, vẫn chưa được kiềm chế vào năm 2021. Và không có dấu hiệu nào cho thấy tỷ lệ mắc bệnh coronavirus sẽ giảm trong năm mới. Ngược lại, trong những ngày đầu năm, ghi nhận tỷ lệ mắc bệnh gia tăng ở một số quốc gia. Điều này có nghĩa là nhiều biện pháp chống lại đại dịch sẽ tiếp tục được áp dụng, hạn chế các mối liên hệ giữa các quốc gia và cá nhân, cũng như du lịch và trao đổi thương mại. Sự bất mãn của người dân tăng cao,thêm vào đó là suy giảm mức sống- các nhà kinh tế ở nhiều nước dự đoán sự trở lại của tỷ lệ lạm phát cao trong năm mới.
Nhiều tình huống xung đột vẫn chưa được giải quyết. Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông chưa được ký kết bất chấp việc Trung Quốc và ASEAN hứa hẹn sẽ thông qua vào năm 2021.
Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2021
Biển Đông
Chuyên gia Việt Nam bàn về hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông
Ở Myanmar, quân đội, lên nắm quyền vào ngày 1 tháng 2 năm 2021, hứa sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào cuối năm 2021, nhưng đã không làm bất cứ điều gì để đạt được điều này.
Căng thẳng vẫn còn đó trên bán đảo Triều Tiên. Chính quyền CHDCND Triều Tiên tiếp tục phát triển chương trình tên lửa hạt nhân của mình bất chấp việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các nước láng giềng lên án chính sách này, đi ngược lại các nguyên tắc phi hạt nhân hóa.
Chính phủ mới ở Nhật Bản theo đuổi chính sách quân sự hóa, ký kết các thỏa thuận quốc phòng với Úc và thông qua ngân sách mới tăng đáng kể chi tiêu quốc phòng. Trong năm mới, chính quyền Nhật Bản dự định sẽ điều chỉnh lại chiến lược quân sự của đất nước.
Tình hình ở biên giới Trung-Ấn và eo biển Đài Loan vẫn căng thẳng.
© AP Photo / Indian ArmyLính Trung Quốc ở khu vực Ladakh gần ranh giới Ấn-Trung.
Lính Trung Quốc ở khu vực Ladakh gần ranh giới Ấn-Trung. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2022
Lính Trung Quốc ở khu vực Ladakh gần ranh giới Ấn-Trung.

Những thách thức mới trong năm mới

Các sự kiện chính trị ở một số quốc gia trên thế giới có thể đổ thêm dầu vào lửa cho căng thẳng quốc tế. Trước hết, nên chú ý đến Trung Quốc và Hoa Kỳ - hai quốc gia có sự cạnh tranh toàn cầu ảnh hưởng đến tình hình ở các khu vực khác nhau trên thế giới.
Vào mùa thu, CHND Trung Hoa tổ chức Đại hội lần thứ 20 Đảng Cộng sản Trung Quốc, tại đó ông Tập Cận Bình có thể được bầu lại làm Tổng Bí thư của Đảng. Một chính trị gia muốn giữ chức vụ này trong nhiệm kỳ thứ ba cần phải tỏ ra mạnh mẽ trong mắt người dân. Do đó, nhiều khả năng, ông Tập Cận Bình sẽ tuân thủ đường lối cứng rắn bảo vệ chủ quyền quốc gia trong các vấn đề biên giới, trong tình hình với Hong Kong, Tây Tạng và người Duy Ngô Nhĩ. Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Hoa Kỳ sẽ diễn ra vào mùa thu, nơi Đảng Dân chủ của Joe Biden sẽ cố gắng giành được nhiều ghế hơn. Để làm được điều này, đương kim Tổng thống Mỹ sẽ phải tính đến tình cảm chống Trung Quốc của đa số cử tri và có lập trường cứng rắn đối với Bắc Kinh. Vì vậy, không có sự xoa dịu căng thẳng nào trong quan hệ Trung-Mỹ được dự báo .
© AP Photo / Mark SchiefelbeinTập Cận Bình
Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2022
Tập Cận Bình
Các cuộc bầu cử năm 2022 cũng có thể thay đổi hiện trạng ở một số quốc gia châu Á. Bầu tổng thống ở Hàn Quốc sẽ diễn ra vào tháng 3. Kết quả của nó phụ thuộc vào mối quan hệ của quốc gia này với một số nước láng giềng - Trung Quốc, Nhật Bản và tất nhiên là Bắc Triều Tiên. Tổng thống mới của Hàn Quốc có thể mở rộng đối thoại với Bình Nhưỡng, hoặc có thể đưa ra công khai mọi mâu thuẫn giữa hai miền Triều Tiên. Hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên phần lớn phụ thuộc vào đường lối ứng xử của tân Tổng thống Hàn Quốc.
Vào tháng 5, tại Philippines diễn ra bầu cử. Thay vì Rodrigo Duterte, một người khác sẽ trở thành tổng thống, và vấn đề chính sách đối ngoại chính ở đây là tổng thống mới sẽ xây dựng mối quan hệ của đất nước mình với Trung Quốc và Hoa Kỳ như thế nào. Chính sách mới sẽ ngả hơn về ai?
Mô phỏng cuộc bầu cử quốc gia năm 2022 ở Manila - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2021
Ai trong số ứng cử viên tranh cử Tổng thống Philippines có thể "cản bước" Trung Quốc?
Làm gì trong tình huống này? Xin đừng nản lòng trong bất kỳ cách nào. Có rất nhiều chính trị gia thông minh, có trách nhiệm và can đảm trên Trái đất. Ý chí của các dân tộc về một cuộc sống hòa bình, ổn định và hạnh phúc không thể bị hạ giá. Và đừng quên năm Dần âm lịch đang đến gần. Dấu hiệu hoàng đạo "con hổ" tượng trưng cho sự quyết tâm, sức mạnh, lòng dũng cảm, con hổ xua đuổi cái ác. Chúng ta sẽ tính đến những phẩm chất này để đối mặt với những thách thức trong năm mới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала