Tổng thống Kazakhstan tuyên bố về âm mưu đảo chính trong nước

© Sputnik / Evgeniy Biyatov / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Kassym-Zhomart Tokayev
Tổng thống Kassym-Zhomart Tokayev  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tổng thống Kassym-Zhomart Tokayev tuyên bố tại phiên họp bất thường của Hội đồng Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) rằng những kẻ khủng bố ở Kazakhstan đã tìm cách nắm chính quyền trong nước.
"Một giai đoạn nóng bỏng diễn ra và các nhóm chiến binh có vũ trang đợi đến thời khắc của mình và bắt đầu hành động. Mục tiêu chính đã trở nên rõ ràng – đó là phá hoại trật tự hiến pháp, phá hủy các thể chế chính phủ, chiếm đoạt chính quyền. Chúng ta đang nói về một âm mưu đảo chính” - ông Tokayev nói.
Ngoài ra, người đứng đầu Kazakhstan nhấn mạnh rằng các sự kiện ở Kazakhstan trong dịp đầu năm là mắt xích của chuỗi kế hoạch phá hoại, cuộc bạo động được điều phối từ một trung tâm.
Tổng thống Kazakhstan cũng cảm ơn các nhà lãnh đạo Nga, Belarus và Kyrgyzstan đã hỗ trợ trong khuôn khổ CSTO giữa bối cảnh tình hình bất ổn ở nước này.
Tình hình ở các thành phố của Kazakhstan trong trường hợp khẩn cấp - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2022
Kazakhstan tuyên bố đã kiểm soát tình hình trong nước

Tình hình căng thẳng ở Kazakhstan

Các cuộc biểu tình hàng loạt ở Kazakhstan bắt đầu vào những ngày đầu năm 2022. Khi đó cư dân phản đối việc tăng giá khí hóa lỏng gấp đôi, tiếp theo là cuộc biểu tình lan rộng trên nhiều thành phố khác. Tại Alma-Ata, thủ đô cũ của nước cộng hòa, trong hai ngày 4 và 5 tháng 1, đã xảy ra đụng độ với lực lượng an ninh, cảnh sát sử dụng khí cay và lựu đạn gây choáng. Internet đã bị ngắt và tạm thời dừng việc phát sóng một số kênh truyền hình trên địa bàn Kazakhstan. Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố trong cả nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала