Tổng thống Ukraina được khuyên nên chấp nhận việc mất Crưm

CC BY-SA 4.0 / The Presidential Office of Ukraine / Cropped imageTổng thống Ukraina Vladimir Zelensky.
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky nên từ bỏ ý định đòi lại Crưm cho Ukraina. Đây là ý kiến của cựu Bộ trưởng Quốc phòng nước này Anatoly Gritsenko.
“Đã đến lúc chúng ta phải thừa nhận rằng không thể đòi lại Crưm trong những thập niên tới. Zelensky phải tự nhận thức rằng không thể đòi lại Crưm trong kỳ hạn của mình và không nên tự lừa dối bản thân nữa", - cựu bộ trưởng phát biểu trên kênh truyền hình Ukraina 24.
Gritsenko nói thêm rằng ở Donbass đang ngự trị “tinh thần Nga”, theo các cuộc thăm dò ý kiến thì có hơn 80% cư dân vùng này muốn sống ở Nga.
Vào ngày 4 tháng 1, đại biểu Duma Quốc gia LB Nga đại diện khu vực Crưm là Mikhail Sheremet cho biết trong trường hợp Kiev tấn công vào Crưm và Donbass thì quân đội Ukraina sẽ phải đối mặt với số phận hẩm hiu, còn tổng thống nước này sẽ phải đối mặt với tòa án quốc tế.
Ông nhắc lại năm 2014, khi ấy có gần 80% quân nhân Ukraina lúc đó đóng ở Crưm đứng về phía người dân Crưm và tuyên thệ trung thành với nước Nga.
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2021
Tổng thống Zelensky: Ukraina thua trong cuộc chiến thông tin về Crưm
Trong bài phát biểu đầu năm mới với người dân Ukraina ông Vladimir Zelensky đã đề cập đến vấn đề Crưm và Donbass, gọi chiến tranh ở miền đông đất nước là nỗi đau và việc chấm dứt nó là mục tiêu chính trong năm tới.
Zelensky lưu ý rằng ông không đợi để "thế giới giải quyết các vấn đề của chúng ta", do đó Ukraina đã thực hiện bước đi đầu tiên để đưa vấn đề đòi lại Crưm trở lại chương trình nghị sự quốc tế.
Crưm trở về Liên bang Nga sau kết quả cuộc trưng cầu dân ý năm 2014. Có 96,77% cư dân trong khu vực và 95,6% cử tri của Sevastopol bỏ phiếu ủng hộ việc sáp nhập. Thủ tục được thực hiện theo đúng luật pháp quốc tế. Trong khi đó, Kiev vẫn coi bán đảo này là lãnh thổ của mình. Moskva đã nhiều lần tuyên bố rằng vấn đề về chủ quyền của chủ thể này đã khép lại vĩnh viễn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала