- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Thông tin về kit xét nghiệm Omicron, ngân hàng máu ‘kêu cứu’ vì dịch

© Ảnh : Hoàng Hiếu-TTXVNNhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho người dân trong khu vực bị phong tỏa thuộc phường Nguyễn Du (Hà Nội)
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho người dân trong khu vực bị phong tỏa thuộc phường Nguyễn Du (Hà Nội) - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế xác minh thông tin về bộ kit xét nghiệm phát hiện Omicron. Do dịch COVID-19, nguy cơ thiếu máu tại các ngân hàng máu trong dịp Tết Nguyên đán tăng lên rõ rệt.

‘Bộ Y tế phải làm rõ thông tin’

Ngay sau khi lan truyền thông tin về kit xét nghiệm phát hiện Omicron trên mạng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Y tế vào cuộc xác minh, có văn bản thông báo chính thức về việc có hay không kit xét nghiệm trên và công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Theo đó, ngày 10/1, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn số 216/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc thông tin chính thức, công khai về kit xét nghiệm.
© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp.
Thông tin về kit xét nghiệm phát hiện Omicron được báo Tuổi Trẻ Thành phố Hồ Chí Minh đăng tải vào ngày 5/1/2022 với tiêu đề “Rao bán tràn lan kit xét nghiệm phát hiện Omicron”.
“Nhiều hội, nhóm trên các trang mạng xã hội gần đây liên tục rao bán các loại kit xét nghiệm được cho là có khả năng phát hiện biến chủng Omicron. Theo các chuyên gia y tế, muốn xác định được một ca mắc thuộc biến chủng gì cần phải trải qua quy trình giải mã trình tự gene rất phức tạp. Hiện nay, không có kit xét nghiệm thương mại nào được bán trên thị trường để kiểm tra ra biến chủng Omicron" - Trích nội dung bài báo.
Trong Công văn của Văn phòng Chính phủ cũng nêu rõ nội dung trên của bài báo. Công tác xác minh thông tin về bộ xét nghiệm phát hiện Omicron càng được làm nhanh bao nhiêu sẽ giúp người dân an tâm bấy nhiêu.
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2022
Tướng Tô Ân Xô ám chỉ không thế lực nào can thiệp nổi vụ điều tra Việt Á?

Nhiều lịch hiến máu phải huỷ bỏ, tạm dừng do COVID-19

Theo báo cáo của Viện Huyết học - Truyền máu TW, cần ít nhất 50.000 đơn vị máu trong 2 tháng đầu năm 2022. Tuy nhiên, Viện vẫn còn thiếu 15.000 đơn vị máu với lịch hiến máu đã lên kế hoạch.
Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động hiến máu phải huỷ bỏ hoặc tạm dừng. Phát biểu tại họp báo Chủ nhật Đỏ "Hiến máu cứu người, sinh mệnh của bạn và tôi" diễn ra vào chiều 10/1, TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu TW cho biết:
“Chỉ còn 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Một trong những khó khăn mà đại dịch COVID-19 gây ra chính là việc không ít hoạt động hiến máu đã phải tạm dừng, hủy bỏ vì sự xuất hiện của các F0 ở nhiều địa phương. Thực trạng này dẫn đến việc thiếu hụt hàng chục ngàn đơn vị máu so với kế hoạch. Vì thế chúng tôi mong muốn các đơn vị, cộng đồng tiếp tục tham gia Chủ nhật Đỏ để có đủ máu cho dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán".
Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu TW nhấn mạnh, công tác hiến máu được tổ chức tuân theo quy định 5K nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn cho người hiến máu và nhân viên y tế.
Sự kiện Chủ nhật Đỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2021
Thành tựu của Việt Nam trong cuộc chiến chống ung thư máu

F0 trong cộng đồng nhiều tỉnh ở miền Tây chưa giảm

Bộ Y tế cho biết, tại các tỉnh miền Tây, đặc biệt là Cà Mau, số lượng F0 trong cộng đồng vẫn chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt".
Cụ thể, tính đến thời điểm hiện tại Cà Mau ghi nhận 540 ca COVID-19, có 91 ca cộng đồng, 488 ở khu cách ly; điều trị khỏi 1.457 ca; có thêm một trường hợp tử vong, nâng tổng số bệnh nhân tử vong là 228 ca. Số ca F0 điều trị tại nhà lên tới hơn 7.000 trường hợp.
© Ảnh : Đức Hạnh - TTXVNTiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh Trung học trước khi đến trường học trực tiếp.
Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh Trung học trước khi đến trường học trực tiếp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2022
Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh Trung học trước khi đến trường học trực tiếp.
Trong khi đó, Bạc Liêu ghi nhận thêm 206 ca mắc COVID-19 mới. Tỉnh đang điều trị 3.573 ca, có 1.770 ca tại nhà.
Tại Bình Phước, bệnh viện dã chiến K72 quy mô gần 1.000 giường vừa được đưa vào vận hành nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19 tăng cao trên địa bàn.
UBND tỉnh Bình Phước cũng yêu cầu Bệnh viện dã chiến K72 sớm ban hành quy trình tiếp nhận bệnh nhân. Đồng thời, Sở Y tế phải mở lớp tập huấn về việc phân loại, sàng lọc điều trị F0 cho các địa phương trong tỉnh nhằm phân tầng điều trị một cách hiệu quả nhất.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала