Mối nguy có thực hay là tấm gương xấu: Chuyên gia Australia bàn về chuyện với Djokovic

© REUTERS / Kelly DefinaTay vợt người Serbia Novak Djokovic tập luyện trước Australian Open ở Melbourne
Tay vợt người Serbia Novak Djokovic tập luyện trước Australian Open ở Melbourne - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Cây vợt số 1 của thế giới, cầu thủ tennis người Serbia Novak Djokovic, nhân vật mà chính quyền Australia có thể không cho phép tham dự mùa giải Australian Open đầu tiên của Grand Slam, thực ra không gây mối đe dọa lây nhiễm coronavirus lớn hơn là những người đã chích ngừa.
Đó là ý kiến do GS Peter Collington từ Đại học Australia tuyên bố trên cổng thông tin news.com.au.
«Khả năng kháng nhiễm có lẽ thực sự tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định», - cổng thông tin dẫn lời vị chuyên gia, người cho rằng có «mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng nếu ai đó phản đối tiêm chủng vẫn được phép nhập cảnh vào đất nước».
Tay vợt người Serbia Novak Djokovic - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2022
Djokovic có thể bị xử tù tới một năm vì gian lận khi nhập cảnh vào Australia

Rủi ro đối với sức khỏe cộng đồng

«Tôi nghĩ rằng có phần rủi ro đe doạ với sức khỏe cộng đồng, không phải vì nguy cơ lây lan bệnh, nhưng vì thông điệp ngầm mà công chúng sẽ nhận được qua trường hợp này», - GS Collington nói.
Hiện tại, 92,1% người Australia từ 16 tuổi trở lên đã được tiêm chủng đầy đủ hai mũi vaccine ngừa coronavirus. GS Julie Lisk từ Đại học Sydney tuyên bố với cổng thông tin rằng như vậy, cư dân Australia đã vượt qua được ngưỡng sợ hãi của chính họ.
Theo lời bà, trường hợp của Djokovic chỉ khẳng định «cuộc sống có thể trở nên bất tiện đến thế nào trong thời điểm hiện tại đối với cá nhân không tiêm chủng».
© REUTERS / Tennis Australia/Scott BarbourTay vợt người Serbia Novak Djokovic ở Melbourne
Tay vợt người Serbia Novak Djokovic ở Melbourne - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2022
Tay vợt người Serbia Novak Djokovic ở Melbourne
«Tôi ngờ rằng điều đó sẽ ảnh hưởng đến quan điểm của phần lớn dân chúng», - GS chia sẻ.
Djokovic được tự do một ngày trước đó, ra khỏi khu cô lập của cơ quan quản lý nhập cư Australia theo phán quyết của tòa án cho rằng việc tạm giữ anh là bất hợp pháp. Tuy nhiên, như ghi nhận của kênh truyền hình ABC, chính quyền vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng - liệu vị khách nhập cảnh này có bị tước visa Australia hay không.
Tay vợt nổi tiếng bị các nhân viên biên phòng Australia tạm giữ tại sân bay Melbourne hôm thứ Năm tuần trước khi anh bay từ Dubai đến mà không có giấy chứng nhận đã chích vaccine ngừa coronavirus.
Novak Djokovic - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2022
Cha của Djokovic tin chắc rằng con trai sẽ thắng giải Australian Open
Hiệp hội Quần vợt Australia và nhà chức trách bang Victoria đã cho Djokovic miễn tiêm phòng trước giải vô địch, trên cơ sở lý do là cách đây chưa lâu anh từng nhiễm coronavirus. Tuy nhiên, nhà chức trách bang chỉ phụ trách việc đi qua biên giới nội địa Australia, còn việc nhập cảnh vào quốc gia lại thuộc thẩm quyền của chính quyền Liên bang. Chính phủ Australia thấy visa đã cấp là không hợp lệ dù khi nộp đơn xin thị thực Djokovic khẳng định rằng bản thân anh có chống chỉ định với vaccine.
Chính phủ Liên bang cho rằng không có trường hợp ngoại lệ nào dành riêng cho Djokovic và tay vợt này cần tiêm phòng như mọi vị khách nước ngoài.
© REUTERS / Kelly DefinaTay vợt người Serbia Novak Djokovic tập luyện trước Australian Open ở Melbourne
Tay vợt người Serbia Novak Djokovic tập luyện trước Australian Open ở Melbourne - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2022
Tay vợt người Serbia Novak Djokovic tập luyện trước Australian Open ở Melbourne
Mặc dù tòa án phán quyết rằng việc tạm giữ Djokovic là không hợp lý, nhưng Bộ trưởng Di trú Australia Alex Hawke vẫn chưa quyết định liệu nhà thể thao nổi tiếng có bị trục xuất hay không. Nếu bị trục xuất khỏi Australia, lối nhập cảnh của anh vào đất nước này sẽ bị đóng trong 3 năm.
Chính quyền sở tại đang cố gắng soi xem có vi phạm gì chăng trong hồ sơ xin cấp thị thực của Djokovic. Như ghi nhận của ABC, tay vợt người Serbia kê khai rằng anh không đến các quốc gia khác trước khi tới Australia. Tuy nhiên kênh truyền hình tiết lộ rằng chưa đầy hai tuần trước khi bay tới đất nước chuột túi thì Djokovic đã chơi ở Tây Ban Nha.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала