Tim lợn cho người: Chuyên gia nói về triển vọng cấy ghép nội tạng từ động vật

© Ảnh : University of Maryland School of MedicineCa phẫu thuật ghép tim lợn cho người của các bác sĩ phẫu thuật tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland
Ca phẫu thuật ghép tim lợn cho người của các bác sĩ phẫu thuật tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2022
Đăng ký
Các phương tiện truyền thông loan tin tại Mỹ đã cấy ghép thành công tim của con lợn biến đổi gen cho một người. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, GS-TS Y khoa Mikhail Kaabak là chuyên gia cấy ghép đã cho ý kiến đánh giá triển vọng của những ca phẫu thuật như vậy.
Các bác sĩ Mỹ đã cấy ghép quả tim lợn biến đổi gen cho bệnh nhân David Bennett 57 tuổi, - The New York Times thông báo dẫn lời bác sĩ phẫu thuật tại Trung tâm Y khoa thuộc ĐHTH Maryland. Lần đầu tiên trong y học thế giới có trường hợp cấy ghép như vậy. Hiện tại bệnh nhân đang được các bác sĩ theo dõi liên tục, được biết là cho đến nay chưa ghi nhận dấu hiệu gì về khả năng thải loại.
© Ảnh : University of Maryland School of MedicineTiến sĩ Bartley Griffith bên cạnh ông David Benett, 57 tuổi, được ghép tim của con lợn biến đổi gen
Tiến sĩ Bartley Griffith bên cạnh ông David Benett, 57 tuổi, được ghép tim của con lợn biến đổi gen - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2022
Tiến sĩ Bartley Griffith bên cạnh ông David Benett, 57 tuổi, được ghép tim của con lợn biến đổi gen

Ý nghĩa của biến đổi gen

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia phẫu thuật cấy ghép của Nga, GS-TS Y khoa Mikhail Kaabak đã nói về ý nghĩa của việc chỉnh sửa gen động vật trước khi cấy ghép bộ phận nội tạng của con vật này cho người.
Chuyên gia giải thích:
«Đây là con đường tốt đẹp đã được nghiên cứu trong ngành cấy ghép của thế giới suốt nhiều thập kỷ qua. Ý nghĩa của việc chỉnh sửa gen là khiến cho gen của con lợn có mức gần gũi nhất có thể về mặt di truyền đối với một người, không phải là về ngoại hình, mà về các thông số phản ứng từ chối của cơ quan hiến tặng, đó là những gen được gọi là tương hợp mô. Do sự chỉnh sửa này vẻ ngoài của con lợn không thay đổi, nhưng tim và các cơ quan khác của nó sẽ ít phản ứng loại bỏ hơn nguyên bản».
Ca phẫu thuật ghép tim lợn cho người của các bác sĩ phẫu thuật tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2022
Ca ghép tim lợn cho người lần đầu tiên được thực hiện ở Mỹ
Theo lời chuyên gia Mikhail Kaabak, cho đến cuối năm ngoái, các thí nghiệm lâm sàng bao gồm việc cấy ghép nội tạng cho động vật – ví dụ cấy ghép tim hoặc các cơ quan khác từ lợn sang cho khỉ, để nghiên cứu hiệu quả của việc chỉnh sửa gen và các đặc tính của quá trình đào thải và các diễn biến khác xảy ra trong thể loại cấy ghép này.
Lần đầu tiên, ca cấy ghép nội tạng động vật cho người đã được thực hiện ở Mỹ vào cuối năm ngoái, - chuyên gia nói tiếp.

Cấy ghép thử nghiệm

«Đó là ca cấy ghép thử nghiệm, thực hiện cho một người bị chết não nhưng tim vẫn đập, bệnh nhân này được ghép thận và những ngày sau ca phẫu thuật xác nhận không có biểu hiện xấu. Sau đó người này qua đời trong cái chết tự nhiên như kết cục tiếp theo của chết não», - GS Mikhail Kaabak cho biết.

Cấy ghép tim là bước quan trọng hơn nhiều, - chuyên gia cấy ghép tin chắc như vậy.
Phẫu thuật - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2021
Thực hiện ca cấy ghép hai tay và vai đầu tiên trên thế giới tại Pháp
«Ghép tim là động tác cứu mạng ở mức độ đáng kể so với ghép thận vì ghép thận, chí ít là ở người lớn, nếu thành công sẽ cải thiện chất lượng sống. Nhưng chuyện đang nói ở đây là cứu sinh mệnh người, khi trẻ em bị bệnh không thể sống bằng quả thận nhân tạo», - bác sĩ nói.
Hiện hữu một mối nguy hiểm bổ sung gắn với việc cấy ghép nội tạng từ động vật, dó là khả năng truyền sự lây nhiễm.
«Chúng ta ăn thịt động vật, nhưng thực phẩm trải qua chế biến nhiệt, nên các vi sinh vật chứa trong thịt đó bị tiêu vong. Nếu chúng ta cấy ghép cơ quan sống từ lợn, tức là cùng với cơ quan này ta cấy ghép kèm theo cả những vi sinh vật không rõ đang sống trong cơ thể con lợn. Như thế rõ ràng gắn liền với những rủi ro nhất định, có thể bột phát bởi ca cấy ghép kích hoạt. Hiện giờ chúng ta đang thấy công nghệ này rất gần với thực hành lâm sàng thực tế, và không nên đánh giá thấp nguy cơ lây truyền những căn bệnh nhiễm trùng», - GS-TS Mikhail Kaabak kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала