- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Cảnh báo Molnupiravir ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh lý của nam giới

© Depositphotos.com / DrecunMolnupiravir
Molnupiravir - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế vừa ra thông báo về việc không sử dụng thuốc Molnupiravir cho phụ nữ đang mang thai, trẻ em dưới 18 tuổi. Đồng thời, tác dụng phụ của thuốc cũng ảnh hưởng đến tinh trùng của nam giới.
Thông báo trên được đưa ra trong phiên họp gần đây nhất của Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế.

Tác dụng phụ của Molnupiravir ra sao?

Đối với nam giới, Hội đồng khuyến cáo thuốc Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng của các quý ông, mặc dù rủi ro là thấp.
Chính vì vậy, nam giới mắc COVID-19 và được chỉ định sử dụng Molnupiravir cần phải có các biện pháp tránh thai phù hợp khác trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều cuối cùng.
Theo chỉ định của Bộ Y tế, thuốc Molnupiravir không được sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.
Hội đồng cũng đặc biệt lưu ý, người dân không tự ý, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường. Khi sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, nếu xuất hiện những tác dụng phụ và triệu chứng ngoài ý muốn cần báo ngay cho bác sĩ hoặc cơ sở y tế gần nhất.
Molnupiravir - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2022
Đại dịch COVID-19
Thuốc Molnupiravir được bán mất kiểm soát, Bộ Y tế khẩn trương vào cuộc

Thuốc Molnupiravir được chỉ định dùng như thế nào?

Theo thông báo của Hội đồng tư vấn, Molnupiravir được sử dụng để điều trị COVID-19 nhẹ đến trung bình cho người trưởng thành dương tính COVID-19, có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.
Đặc biệt, thuốc chỉ được sử dụng trong giới hạn dưới 5 ngày khi bệnh nhân có triệu chứng khởi phát. Không sử dụng quá 5 ngày liên tiếp, không sử dụng để dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng COVID-19.
© Ảnh : TTXVN - Tuấn AnhCOVID-19: Số ca F0 tăng vọt, Hà Nội lập tổ hỗ trợ theo dõi F0 tại nhà
COVID-19: Số ca F0 tăng vọt, Hà Nội lập tổ hỗ trợ theo dõi F0 tại nhà - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2022
COVID-19: Số ca F0 tăng vọt, Hà Nội lập tổ hỗ trợ theo dõi F0 tại nhà
Molnupiravir không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai, kể cả phụ nữ có thai và đang cho con bú. Phụ nữ chuẩn bị mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.
Hội đồng cũng không khuyến cáo các F0 là phụ nữ nuôi con nhỏ, cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng do có khả năng có tác hại cho trẻ sơ sinh thông qua sữa mẹ.
Biến thể Omicron của coronavirus - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2022
Đại dịch COVID-19
Bác sĩ nêu điểm khác biệt chính giữa Omicron và các biến chủng khác
Ngày 5/1 vừa qua, Hội đồng tư vấn đã họp, thống nhất đề xuất Bộ Y tế cấp phép lưu hành có điều kiện 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir. Cục Quản lý dược cho biết đang chuẩn bị các khâu hồ sơ để cấp phép cho thuốc.
Đến nay đã có 53 tỉnh thành trong chương trình điều trị có kiểm soát từ tháng 8-2021 với trên 400.000 liều Molnupiravir được phân bổ. Gần đây do nhu cầu sử dụng tăng cao, đã xuất hiện tình trạng "chợ đen" thuốc này trên mạng Internet.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала