Nắm giữ kim loại cả thế giới khao khát, Việt Nam sẵn sàng cuộc đua năng lượng

© Twitter / Stephen Lacey pin lithium
pin lithium - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Không đặt mình nằm ngoài cuộc chơi của các cường quốc năng lượng, Việt Nam đang tận dụng lợi thế về khoáng sản của mình để mang lại nguồn lợi khổng lồ từ các dự án pin xe điện.

“Rừng vàng, biển bạc” của Việt Nam có gì?

Là kim loại đặc biệt, Lithium có trọng lượng nhẹ, mềm, độ nóng chảy thấp và điểm sôi cao. Lithium được sử dụng như "át chủ bài" trong việc sản xuất các bộ nguồn gọn nhẹ, sạc được dành cho laptop, điện thoại và các dụng cụ kỹ thuật số khác.
Với nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, Việt Nam ý thức được thế mạnh của mình và không nằm ngoài cuộc chơi của các “ông lớn”. Lưu ý, tại châu Á hiện Ấn Độ đang là cường quốc đầu tư mạnh mẽ vào các nhà máy sản xuất Lithium với số vốn lên tới 4 tỷ USD.
Theo điều tra của Liên đoàn Địa chất Trung Trung Bộ, mỏ quặng Lithium được phát hiện tại vùng La Vi, Quảng Ngãi từ năm 2005-2009.
VinFast VF e35 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2022
VinFast: Hãng xe hiếm hoi trên thế giới có chế độ bảo hành 'khủng'
Liên đoàn Địa chất Trung Trung Bộ xác định, mỏ quặng Lithium tại La Vi, tỉnh Quảng Ngãi có trữ lượng khoảng 1,0 triệu tấn quặng hay khoảng 10.000 tấn Li2O. Đây là phát hiện quan trọng cho ngành sản xuất pin Lithium của Việt Nam.
Cục khảo sát Hoa kỳ nghiên cứu, kim loại quý này tập trung chủ yếu tại khu vực Nam Mỹ. Với tác động của biến đổi khí hậu khiến các quốc gia ngày càng đầu tư hơn vào "công nghệ xanh, tái tạo”, cụ thể là chuyển đổi từ xe ô tô chạy xăng sang xe điện.
Loại pin sử dụng cho xe điện là pin Lithium, vì vậy Cơ quan Năng lượng Quốc tế ước tính nhu cầu toàn cầu về lithium sẽ gấp 42 lần vào năm 2040 so với năm 2020.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án Nhà máy Sản xuất Pin VinES tại khu kinh tế Vũng Áng - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2021
Chủ tịch nước nói về việc 'trọng dụng nhân tài' trong lễ khởi công xây dựng nhà máy pin VinES

Việt Nam tận dụng nguồn Lithium như thế nào?

Không để lỡ cơ hội, UBND tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Vingroup tổ chức lễ khởi công Nhà máy sản xuất pin VinES tại Khu kinh tế Vũng Áng với tổng mức đầu tư 4.000 tỉ đồng vào ngày 12/12/2021 vừa qua.
Như Sputnik đã đưa tin, tổng đầu tư dự án này lên tới 8.800 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1, nhà máy sẽ được triển khai xây dựng với quy mô là 8ha, tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng. Nhà máy sản xuất pin VinES sẽ cung cấp pin Lithium dành cho các dòng xe ô tô điện và bus điện của VinFast.
© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Thống NhấtChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án Nhà máy Sản xuất Pin VinES tại khu kinh tế Vũng Áng
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án Nhà máy Sản xuất Pin VinES tại khu kinh tế Vũng Áng - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2022
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án Nhà máy Sản xuất Pin VinES tại khu kinh tế Vũng Áng
Phát biểu tại Lễ khởi công, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong những thập kỷ tới đây, năng lượng và an ninh năng lượng là then chốt cho mọi chiến lược phát triển.
“Thách thức lớn nhất không chỉ là sản xuất được năng lượng sạch để phục vụ phát triển bền vững, mà còn phải có khả năng dự trữ, vận chuyển linh hoạt đến tất cả những nơi có nhu cầu” - Chủ tịch nước nêu rõ.
Nhà máy sản xuất pin VinES được đánh giá là nhà máy sản xuất pin điện đầu tiên và hiện đại nhất tại Việt Nam. Việc xây dựng nhà máy hoàn toàn phù hợp với chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam cũng như chính sách của VinFast thuộc tập đoàn Vingroup.
Bên cạnh đó, Vingroup đã và đang tích cực hợp tác với nhiều hãng nghiên cứu, sản xuất pin lớn trên thế giới tại Mỹ, Israel, Đài Loan nhằm sản xuất pin với chất lượng tốt và hiện đại.
Có thể thấy, Việt Nam đã xuất phát trong cuộc chạy đua năng lượng sạch bằng cách khai thác những lợi thế về khoáng sản của mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала