Nghị viện châu Âu có ý kiến kêu gọi chống Trung Quốc do sự việc của Litva

© Fotolia / ArtjazzNghị viện châu Âu
Nghị viện châu Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đại biểu Nghị viện châu Âu Liudas Mazylis nói rằng cần phải có hành động chống lại Trung Quốc vì chính sách của Bắc Kinh đối với Litva. Nghị sĩ này đã gửi đề xuất tương ứng lên Ủy ban châu Âu, RT đưa tin.
Như Mazylis nhắc lại, lý do dẫn đến xung đột giữa Bắc Kinh và Vilnius là do Litva đã cho phép mở "phái bộ Đài Loan không có quy chế ngoại giao". Theo nghị sĩ châu Âu này, tình hình hiện nay trong quan hệ giữa các bên ngày càng trở nên "nguy hiểm" không riêng đối với quốc gia Baltic này, mà còn với toàn bộ EU.

"Cần có phản ứng nhanh chóng và rõ ràng từ Liên minh châu Âu - không chỉ nhằm duy trì sự thống nhất và đoàn kết của khối mà còn vì các vấn đề liên quan đến chính sách thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết riêng của EU", - chính trị gia nói.

Cụ thể, ông hỏi liệu Ủy ban châu Âu có kế hoạch hành động "để đáp trả các bước đi đơn phương của Trung Quốc nhằm phá hoại quan hệ thương mại với Litva hay không".
Đặc biệt, nghị sĩ đề cập đến việc Trung Quốc loại Litva khỏi hệ thống khai báo hải quan của họ cũng như giảm hạn mức tín dụng cho các công ty Litva.
Con trỏ với cờ của Trung Quốc và Lithuania - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2021
Litva không có ý định thay đổi chính sách đối với Đài Loan do áp lực từ Trung Quốc

“Ủy ban châu Âu đánh giá thế nào về những nỗ lực của Trung Quốc với tư cách là nước thứ ba nhằm gây ảnh hưởng đến thương mại nội khối EU trong trường hợp cụ thể này? Có kế hoạch gì để đáp trả những hành động của Trung Quốc có thể làm gián đoạn thị trường nội khối EU hay không? Nếu như có thì đó là biện pháp đáp trả loại nào? " - ông Mazylis đặt câu hỏi.

Phái bộ Đài Loan ở Litva

Vào tháng 11, có thông tin cho biết Đài Loan đã mở cơ quan đại diện của họ tại Litva. Theo các quan chức Đài Bắc, cơ quan đại diện ở Vilnius không có tư cách ngoại giao. Trách nhiệm của nhân viên phái bộ bao gồm việc cung cấp các dịch vụ lãnh sự.
CHND Trung Hoa đã phản ứng bất bình trước vụ việc. Như cơ quan ngoại giao nước này giải thích, việc mở văn phòng đại diện của Đài Loan tại Litva vi phạm nguyên tắc “một Trung Quốc”.
Litva  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2021
Litva yêu cầu Liên minh châu Âu hỗ trợ do Trung Quốc ngăn chặn hàng hóa
Trước tình hình hiện tại, phía Trung Quốc đã quyết định hạ cấp quan hệ ngoại giao giữa hai nước xuống mức đại biện lâm thời.
Ngoài ra, Trung Quốc đã loại bỏ Litva khỏi hệ thống khai báo hải quan điện tử đối với hàng hóa của nước này nhập khẩu vào Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là các doanh nhân Litva sẽ không thể thông quan hàng hóa của họ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала