“Nhanh như Bộ Công an” vụ Tân Hoàng Minh

Khu đất ở Thủ Thiêm (TP.HCM) - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2022
Đăng ký
Trước khi Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bỏ cọc đấu giá khu đất ở Thủ Thiêm (TP.HCM), Bộ Công an đã nhanh chóng vào cuộc xác minh loạt dự án bất động sản của doanh nghiệp này ở Hà Nội.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang yêu cầu một số ngân hàng rà soát và báo cáo hoạt động cho vay, bảo lãnh dự thầu đối với khách hàng tham gia/trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm vừa qua.
Đại diện UBND TP.HCM khẳng định thành phố quyết liệt chống các hành vi “thổi giá”, đầu cơ đất đai và luôn theo dõi sát để có các biện pháp cần thiết nhằm quản lý và điều tiết thị trường.

Bỏ cọc mua đất Thủ Thiêm, Bộ Công an điều tra Tân Hoàng Minh ra tận Hà Nội

Nói như dư luận Việt Nam, Bộ Công an đã ‘nhanh như chớp’ trong vụ Tân Hoàng Minh.
Theo đó, trước khi có tâm thư của Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng, xin đơn phương bỏ cọc, chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất 3-12 ở Thủ Thiêm và sau khi xác định các dấu hiệu bất thường trong vụ đấu thầu đất khu đô thị Thủ Thiêm, Bộ Công an đã vào cuộc xác minh loạt dự án bất động sản của Tân Hoàng Minh ra tận thủ đô Hà Nội.
búa đấu giá - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2022
Vụ bỏ thầu của Tân Hoàng Minh: 'Cọc' nhổ đi rồi, 'lỗ' thì sao?
Theo đó, ngày 12/1/2022, truyền thông trong nước rầm rộ đưa tin việc Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an đã yêu cầu cung cấp hồ sơ 11 dự án bất động sản của Tân Hoàng Minh ở Hà Nội.
Sputnik chiều qua và sáng nay đều đã có thông tin xung quanh việc Tập đoàn Tân Hoàng Minh có “tâm thư” gửi tận Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và “quý lãnh đạo cao cấp ở trung ương” cũng như TP.HCM nêu nguyện vọng được đơn phương chấm dứt hợp đồng mua đất ở khu đô thị Thủ Thiêm, chấp nhận mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này theo quy định pháp luật – tức mất trắng hơn 588 tỷ đồng.
Về phần Bộ Công an, ngày 22/12/2021, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, các sở Kế hoạch và đầu tư, Tài nguyên và môi trường, Quy hoạch - kiến trúc, Xây dựng, và Cục Thuế Hà Nội đề nghị phối hợp cung cấp tài liệu liên quan đến hàng loạt dự án do Tập đoàn Tân Hoàng Minh đầu tư tại thủ đô.
Có thể thấy, rất nhanh, Bộ Công an đã nhận thấy những dấu hiệu bất thường khi xuất hiện nhiều thông tin trái chiều liên quan việc tập đoàn Tân Hoàng Minh trúng đấu giá lô đất có diện tích 10.059,7m2, giá khởi điểm hơn 2.942 tỷ đồng tại buổi đấu giá ngày 10/12/2021 của Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM.
Việc yêu cầu Hà Nội cung cấp thông tin liên quan đến 11 dự án của Tân Hoàng Minh của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, trên thực tế, được tiến hành sau 12 ngày kể từ thời điểm Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, trúng đấu giá lô đất vàng 3-12, khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM, với giá cao bất thường 24.500 tỷ đồng.
Vụ đấu giá đất tại Thủ Thiêm cũng như một số trường hợp tại nhiều địa phương khác trúng đấu giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm, có trường hợp cao bất thường, thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội cũng như cơ quan chức năng.
Quyết định “sờ gáy” các dự án bất động sản “đáng ngờ” của Tân Hoàng Minh cũng phù hợp với Công điện 1767/CĐ-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Phạm Minh Chính về tình hình thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất trong thời gian qua.
Quang cảnh buổi đối thoại. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2020
Vụ Thủ Thiêm chưa hồi kết. Người dân không đồng tình với Thanh tra Chính phủ
Trong đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp để công tác quản lý đất đai, bất động sản, nhà ở trong thời gian tới hiệu quả, phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật.
Đồng thời, tại Công điện này, Thủ tướng cũng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo rà soát các tổ chức tín dụng cho các nhà đầu tư vay tiền tham gia đấu giá đất bảo đảm đúng quy định của pháp luật, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về cho vay vốn tín dụng.
Đến nay Cục Thanh tra, Giám sát ngân hàng II, thuộc Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã gửi văn bản yêu cầu một số ngân hàng rà soát và báo cáo hoạt động cho vay, bảo lãnh dự thầu đối với khách hàng tham gia/trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm vừa qua.

Dự án nào của Tân Hoàng Minh ở Hà Nội bị nhắm đến?

Theo văn bản của Bộ Công an, 11 dự án bất động sản do Tập đoàn Tân Hoàng Minh đầu tư ở Hà Nội đang nằm trong diện xác minh của cơ quan công an.
Trong đó bao gồm: D’. Le Pont D’ or Hoàng Cầu; D'. Palais Louis Nguyễn Văn Huyên; D’ San Raffles Hàng Bài; D'. Le Roi Soleil Quảng An; D’. El Dorado Phú Thượng; D’. Dorado Phú Thanh; D’Capitalle Trần Duy Hưng; Summit Building Trần Duy Hưng; D’. Jardin Royal-Tân Hoàng Minh Đại Cồ Việt; Tân Hoàng Minh Lò Đúc; Tân Hoàng Minh Hoàng Mai, Hà Nội.
Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2022
Vì sao Tân Hoàng Minh bất ngờ đơn phương xin bỏ cọc lô đất đấu giá ở Thủ Thiêm?
Cùng với đó, các hồ sơ, tài liệu Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu yêu cầu UBND TP Hà Nội cung cấp gồm các văn bản pháp lý do UBND TP Hà Nội ký, duyệt liên quan tới 11 dự án bất động sản này của Tân Hoàng Minh.
Chưa hết, đối với sở, ngành liên quan như sở Kế hoạch và đầu tư, Tài nguyên và môi trường, Quy hoạch - kiến trúc, Xây dựng, và Cục Thuế Hà Nội, Bộ Công an cũng đề nghị cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư, quy hoạch xây dựng, cấp phép xây dựng, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, giao đất, nghĩa vụ tài chính với Nhà nước tại các dự án trên của Tân Hoàng Minh.
Một lãnh đạo cấp sở thuộc UBND TP. Hà Nội ngày 12/1 xác nhận, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an hồi cuối tháng 12 năm ngoái đã có văn bản đề nghị UBND thành phố cùng một số sở ngành liên quan cung cấp hồ sơ về các dự án bất động sản của Tân Hoàng Minh.
Một đại diện Cục C03 xác nhận với VietnamNet rằng, liên quan đến việc xác minh điều tra 11 dự án bất động sản của Tân Hoàng Minh ở Hà Nội là “hoạt động bình thường của cơ quan bảo vệ pháp luật”.
“Theo nguyên tắc khi có những vấn đề về an ninh kinh tế, an ninh xã hội, an ninh văn hoá đáng chú ý thì Bộ Công an sẽ thực hiện một số công tác nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an ninh”, đại diện C03 nói.
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, Bộ Công an chưa có thông tin cụ thể về vụ việc tuy nhiên, về nguyên tắc, Bộ Công an sẽ thực hiện một số công việc theo chức năng, nhiệm vụ khi có những vấn đề về an ninh kinh tế, xã hội.
Tiếp đó, một đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội thông tin, Sở đã tổng hợp, cung cấp nội dung thông tin đến UBND TP Hà Nội. Theo đó, sau khi nhận được văn bản (của Bộ Công an), lãnh đạo đã giao phòng, ban tổng hợp.
“Ban đầu sở cung cấp thông tin, có vấn đề gì thì C03 họ sẽ tìm hiểu sâu”, vị lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội nói.
Đáng chú ý, toàn bộ tài liệu cung cấp nếu là bản photocopy đóng dấu sao y bản chính hoặc đóng dấu treo của các đơn vị cung cấp, được thống kê chi tiết. Đại diện Cục Cảnh Sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an sẽ cử cán bộ đến làm việc và tiếp nhận tài liệu liên quan.
Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cũng cho hay, sau khi rà soát xong các tài liệu liên qua, lãnh đạo Sở đã ký văn bản phàn hồi cho Bộ Công an. Được biết, văn bản mà Sở KH&ĐT Hà Nội ký từ hôm 27/12/2021.

TP.HCM nói gì vụ Tân Hoàng Minh?

Ngày 12/1, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Ủy ban nhân dân TP.HCM Đặng Quốc Toàn cho biết, đến trưa nay (12/1), Văn phòng UBND TP.HCM chưa nhận được bất cứ văn bản chính thức nào của Tập đoàn Tân Hoàng Minh hay Công ty TNHH đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) về việc từ chối mua tài sản đã đấu giá thành công – lô đất đã đấu giá thành công ở Thủ Thiêm.
“Việc đấu giá các lô đất được TP. HCM tiến hành chặt chẽ, đúng chủ trương, quy định của pháp luật. Quá trình tổ chức đấu giá cũng tiến hành chặt chẽ theo đúng quy định và diễn ra công khai, minh bạch”, ông Toàn khẳng định.
Theo người phát ngôn của thành phố, hiện tại, các bên và các đơn vị có liên quan đang trong quá trình thực hiện kết quả của đấu giá, căn cứ theo hợp đồng và quy định pháp luật.
Đường 319 nối dài và nút giao với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây nhìn từ trên cao - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2021
Gia thế 'khủng' của 4 đại gia vừa trúng thầu đất Thủ Thiêm, TP.HCM
Đồng thời, các bên liên quan - người trúng đấu giá, các cơ quan chức năng của thành phố và UBND TP. HCM - có trách nhiệm thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định.
“Nếu cá nhân và tổ chức nào có ý kiến gì khác, thì sẽ xem xét, giải quyết theo các điều khoản của hợp đồng và theo quy định của pháp luật”, ông Toàn nêu rõ.
Đại diện UBND thành phố cho hay, trong khả năng và thẩm quyền của TP. HCM, chính quyền luôn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trúng đấu giá thực hiện sớm dự án.
“Thành phố kiên quyết chống “thổi giá”, chống đầu cơ đất đai. TP.HCM luôn theo dõi cũng như có biện pháp cần thiết để quản lý và điều tiết thị trường”, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Đặng Quốc Toàn nhấn mạnh.
Như Sputnik đề cập, lý do khiến Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng quyết định bỏ lô đất 3-12 tại khu đô thị Thủ Thiêm là nhằm bảo đảm một phần ổn định thị trường kinh doanh bất động sản, lợi ích của tập thể, của xã hội lên trên.
TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2021
Bao giờ mới có hạn chốt cho các dự án nghìn tỷ tại Thủ Thiêm?
Theo ông Dũng, sau đấu giá, doanh nghiệp đã suy nghĩ và lắng nghe dư luận xã hội, nhận thấy kết quả trúng đấu giá ở mức cao như vậy có thể dẫn đến hệ luỵ không tốt.
“Đặc biệt, sau khi tiếp thu ý kiến nhận định của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ nhất vừa qua, phía doanh nghiệp thấy rằng việc trúng đấu giá với kết quả trên sẽ dẫn đến sự xáo trộn trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản nói riêng và kinh tế nói chung”, Chủ tịch Tân Hoàng Minh nói.
Bên cạnh đó, sau đấu giá, lãnh đạo doanh nghiệp đã cân đối đủ tài chính để đảm bảo đóng tiền theo đúng tiến độ và quy định trong hợp đồng đã ký kết với Trung tâm Phát triển Quỹ đất và Trung tâm Dịch vụ Bán đấu giá Tài sản của TP. HCM. Mặc dù lợi nhuận theo tính toán là khá thấp, không đúng như kỳ vọng ban đầu nhưng vẫn đảm bảo thu hồi được vốn đầu tư và giữ uy tín của tập đoàn.
Ông Đỗ Anh Dũng cũng khẳng định chấp nhận chịu mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này theo quy định đấu giá tài sản công của pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала