Vì tình hữu nghị, Ả Rập Xê-út ủng hộ lập trường của Trung Quốc về người Duy Ngô Nhĩ và Đài Loan

© AFP 2023 / Farooq NaeemBộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia Faisal bin Farhan al-Saud
Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia Faisal bin Farhan al-Saud    - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2022
Đăng ký
Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia Faisal bin Farhan al-Saud cho biết Trung Quốc là một đối tác chiến lược quan trọng của nước này và Riyadh kiên quyết ủng hộ Bắc Kinh về quyền sở hữu Đài Loan, luật pháp Hồng Kông và nhân quyền ở Khu tự trị Tân Cương. Tuyên bố này được hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc đăng tải.
Sau cuộc hội đàm với người đồng nghiệp từ Trung Quốc, Vương Nghị, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ả Rập Xê-út đã phát biểu về việc ủng hộ các quan điểm của Trung Quốc nhằm tăng cường tình hữu nghị giữa các nước. Theo Tân Hoa xã, sau cuộc hội đàm, các bên đã trao đổi quan điểm và "đạt được đồng thuận rộng rãi về quan hệ song phương."
Như vậy, Riyadh hoàn toàn ủng hộ các đối tác Trung Quốc về một số vấn đề gây tranh cãi, điều này có thể dẫn tới tình trạng quan hệ với Washington sẽ bị xấu đi: phía Mỹ chỉ trích gay gắt Bắc Kinh vì không tuân thủ các quyền của người Duy Ngô Nhĩ (cộng đồng Hồi giáo ở Tân Cương), "sáp nhập" Đài Loan và vi phạm nhân quyền ở Hồng Kông.
Cờ Trung Quốc trên một tòa tháp ở Kashgar, Khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2021
Trung Quốc phản đối đạo luật của Mỹ cấm nhập khẩu từ Tân Cương

Phe chống Trung Quốc

Vào đầu tháng Giêng, lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19, một số phái đoàn cấp cao đã đến Trung Quốc cùng một lúc: các bộ trưởng ngoại giao của Ả Rập Xê-út, Kuwait, Bahrain và Oman, cũng như Tổng thư ký của Hội đồng hợp tác các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh. Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc sau đó viết rằng Mỹ đang kêu gọi các quốc gia vùng Vịnh tham gia "phe chống Trung Quốc" về các vấn đề liên quan đến Đài Loan, khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương và Hồng Kông. Theo Bắc Kinh, Washington đang cố gắng cản trở hợp tác quân sự và an ninh với các nước Ả Rập, cũng như hợp tác kinh tế. Bản thân đại diện của các nước Ả Rập cũng không bình luận gì về những tuyên bố này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала