Nhân viên ngoại giao Mỹ tại Geneva và Paris mắc "hội chứng Havana"

© Depositphotos.com / Sudok1Óc
Óc - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Các nhân viên ngoại giao Mỹ tại Geneva và Paris được cho là có các triệu chứng của cái gọi là "hội chứng Havana", trong đó có một nhân viên đã phải đưa về Mỹ để điều trị, Wall Street Journal dẫn các nguồn, đưa tin.
Theo Wall Street Journal, các triệu chứng của căn bệnh bí ẩn được cho là diễn biến ở "các nhân viên của cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ ở Geneva và Paris", "ít nhất một người trong số họ đã phải đưa về Mỹ để điều trị."

Tờ báo viết: "Trước hết, sự tấn công được cho là nhằm vào các cơ quan ngoại giao ở hai thành phố châu Âu hồi mùa hè năm ngoái đã được báo cho các nhân viên ngoại giao, và sau đó là báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ".

Hội chứng bí ẩn được cho là đã ảnh hưởng đến "ít nhất ba người Mỹ” làm việc tại lãnh sự quán Mỹ ở Geneva, ít nhất một người trong số họ đã được sơ tán từ Thụy Sĩ về Mỹ để điều trị.
Ca "hội chứng Havana" khác được ghi nhận với nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Paris. Cần lưu ý rằng lãnh đạo Đại sứ quán được cho là đã báo cho các nhà ngoại giao về vụ việc qua e-mail, kêu gọi họ không im lặng nếu có "các triệu chứng bất thường".
Bộ Ngoại giao Mỹ đã không bình luận câu hỏi Wall Street Journal. Tờ báo lưu ý rằng Bộ không lên tiếng về các vụ việc như vậy với lý do bảo mật.
 Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2021
Nhân viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kiện Bộ và Blinken về "hội chứng Havana"

Biểu hiện "hội chứng Havana"

Biểu hiện "hội chứng Havana" đã được quan sát thấy với các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba trong các năm 2016 và 2017, cũng như ở Trung Quốc trong năm 2018. Các nhà ngoại giao được cho là đã tiếp xúc với các hiệu ứng âm thanh, dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe lâu dài. Đôi khi, các phương tiện truyền thông Mỹ đưa ra cáo buộc rằng Nga tổ chức "các cuộc tấn công âm thanh" như vậy.
Bộ Ngoại giao Nga gọi tuyên bố đó là "là lời bóng gió kỳ lạ và hoàn toàn vô lý". Cũng theo các phương tiện truyền thông, các trường hợp bất ổn tương tự như "hội chứng Havana" đã được ghi nhận với các đại diện của Mỹ ở châu Phi, Tajikistan và Moskva. Theo người đứng đầu CIA, tổng cộng có khoảng vài trăm nhà ngoại giao, sĩ quan tình báo và quân nhân Mỹ đã bị ảnh hưởng trong tất cả các vụ việc như vậy. Theo CNN, khoảng 100 người trong số đó là nhân viên CIA.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала