Vụ nợ lương “Hãy cứu lấy áo blouse trắng”: Bộ Y tế yêu cầu giải quyết trước 20/1

© Depositphotos.com / Sudok1Bác sĩ và bệnh nhân trong bệnh viện
Bác sĩ và bệnh nhân trong bệnh viện - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Tuệ Tĩnh giải quyết dứt điểm việc nợ lương các y bác sĩ. Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền, đơn vị quản lý Bệnh viện Tuệ Tĩnh, cũng lên tiếng về vụ việc trên.
Như Sputnik đã đưa tin, 160 nhân viên của Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã xuống đường “cầu cứu” do 8 tháng nay cơ quan này chỉ chi trả được 50% số lương cơ bản. Số tiền quá ít ỏi không thể đảm bảo cho cuộc sống của cán bộ công nhân viên.

Chỉ đạo quyết liệt từ Bộ Y tế

Nắm thông tin về vụ việc, chiều 12/1, Bộ Y tế đã yêu cầu lãnh đạo Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam, lãnh đạo Bệnh viện Tuệ Tĩnh phối hợp ngay với các đơn vị liên quan của Bộ Y tế giải quyết dứt điểm việc nợ lương, đảm bảo quyền lợi của cán bộ, viên chức, người lao động theo đúng quy định của pháp luật và Bộ Y tế trước ngày 20/1.
Tình trạng chỉ thanh toán 50% mức lương cơ bản cho nhân viên y tế tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh thuộc Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam từ tháng 5/2021 đến tháng 12/2021, qua khiến người lao động ở đây phải xuống đường ''cầu cứu” theo đúng nghĩa đen. Riêng tháng 12/2021, bệnh viện chưa hề chi trả một đồng nào.
Bác sĩ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2022
Một bệnh viện tại Hà Nội nợ lương 8 tháng: Y bác sĩ xuống đường 'kêu cứu'
Theo giải thích của lãnh đạo Bệnh viện Tuệ Tĩnh, do chuyển đổi từ bệnh viện công sang tự chủ từ năm 2019 và do tác động của dịch COVID-19 nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của bệnh viện.
Chờ nhiều tháng vụ việc không được giải quyết dứt điểm, các y bác sĩ Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã xuống đường sau giờ làm việc, căng băng rôn phản đối việc bệnh viện nợ lương nhiều tháng liền, khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn.
Thực hiện ca ghép tim xuyên Việt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2020
Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công ca ghép tim “xuyên Việt”

Lãnh đạo Học viện Y dược học cổ truyền nói gì?

Trước vụ việc đang gây xôn xao dư luận, PGS.TS Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam trả lời VTC News rằng, lãnh đạo trường đang tích cực làm việc với Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Bệnh viện Tuệ Tĩnh tìm cách tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về chi trả tiền lương cho các y bác sĩ.
“Bệnh viện gần như không có bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh trong quý 1/2021 đạt 15%, quý 2/2021 đạt 51,19% và quý 3/2021 đạt 12,1% so với số giường bệnh theo kế hoạch. Nguồn thu của bệnh viện không đủ để trang trải chi phí hoạt động thường xuyên, chỉ ưu tiên trả lương và các khoản trích nộp theo lương. Đây là nguyên nhân xảy ra sự việc đáng tiếc trên” - PGS. TS Nguyễn Quốc Huy phân trần.
Quốc hội thực hiện nghi lễ chào cờ Phiên bế mạc - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2022
Quốc hội ‘thêm quyền’ cho Thủ tướng, yêu cầu điều tra vụ Việt Á, duyệt gói hỗ trợ lịch sử
Không thể để tình trạng nợ lương kéo dài, Giám đốc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam cho biết đã đề xuất phương án xử lý, tháo gỡ khó khăn.
Qua trao đổi với phóng viên VTC News, các y bác sĩ ở đây cho biết Bệnh viện Tuệ Tĩnh là bệnh viện thực hành hạng 3, chủ yếu phục vụ việc thực hành, nghiên cứu của sinh viên, giảng viên Học viện Y Dược học cổ truyền, hoàn toàn không đủ năng lực để có thể tự chủ tài chính.
Nhưng không hiểu vì lý do gì, năm 2019 lãnh đạo bệnh viện đột nhiên lại xin cơ chế tự chủ tài chính, việc này hoàn toàn không được đưa ra họp bàn hay thông báo với tập thể nhân viên y tế toàn bệnh viện trước đó.
Ông Nguyễn Quang Tuấn - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2021
Bắt tạm giam cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn
Tháng 12/2019 toàn bộ cán bộ, nhân viên tại bệnh viện yêu cầu mở cuộc họp, trong đó 88% không đồng ý với quyết định tự chủ của bệnh viện.
Một điều lạ nữa sau khi tự chủ, Bệnh viện Tuệ Tĩnh cũng không hề có định hướng phát triển hay giải pháp cụ thể để tăng nguồn thu, tự đảm bảo tài chính.
Ngày 19/11/2021 tại cuộc họp với lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam và Bệnh viện Tuệ Tĩnh từng đề xuất xin tạm dừng tự chủ để có nguồn cấp ngân sách chi trả cho cán bộ công nhân viên. Việc này chưa được chấp thuận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала