Ngoại trưởng Lavrov: Mỹ và đồng minh muốn tạo ra các bàn đạp quân sự xung quanh Nga

© Sputnik / Russian Foreign Ministry / Chuyển đến kho ảnhBộ trưởng Ngoại giao Nga Serge Lavrov
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Serge Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hoa Kỳ và các đồng minh muốn tạo ra các bàn đạp quân sự xung quanh Liên bang Nga, họ muốn liên tục tạo ra những tác nhân gây khó chịu xung quanh biên giới của đất nước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết.

"Lập trường của Nga đã được trình bày trước Mỹ và NATO hoàn toàn dựa trên sự cân bằng lợi ích. Còn quan điểm của Hoa Kỳ và các đồng minh là họ muốn đảm bảo sự thống trị ở châu Âu. Họ muốn tạo ra các bàn đạp xung quanh Liên bang Nga, bàn đạp quân sự, họ muốn liên tục tạo ra những tác nhân kích thích ở xung quanh biên giới của chúng ta. Tất cả những gì mà phương Tây hiện đang tuyên bố và thực hiện là sự vi phạm trắng trợn các nghĩa vụ mà họ đã nhận về mình", - ông nhấn mạnh.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2022
Ngoại trưởng Lavrov: Mỹ hứa sẽ phản hồi bằng văn bản đối với đề xuất đảm bảo an ninh của Nga

Sự kiên nhẫn của Nga trước các hành động của phương Tây đã kết thúc

"Sự kiên nhẫn của chúng tôi đã hết. Chúng tôi rất kiên nhẫn, quý vị biết đấy, chúng tôi đã sửa soạn dây cương trong một thời gian dài. Và bây giờ là lúc chúng tôi phải đi. Chúng tôi đang chờ người xà ích trên chiếc xe kia trả lời chúng tôi cụ thể về các đề xuất của chúng tôi", - ông Lavrov nói.

Về các bước đi của Matxcơva nếu phương Tây từ chối đề xuất của Nga

"Nếu đề xuất của chúng tôi bị từ chối, nếu điều này xảy ra, tất nhiên, chúng tôi sẽ đánh giá tình hình và báo cáo với tổng thống... Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định dựa trên tất cả các yếu tố, trước hết vì lợi ích của việc đảm bảo an ninh của chúng tôi", - ông Lavrov cho biết.

Tại sao Nga đề cập tới việc không mở rộng NATO

"Mọi chuyện đã dồn nén từ lâu, trong suốt khoảng thời gian sau những năm 1990, khi những lời hứa hẹn về việc không mở rộng NATO, về việc không chuyển cơ sở hạ tầng quân sự sang phía đông, không triển khai lực lượng chiến đấu đáng kể trên lãnh thổ của các thành viên mới, những lời hứa này chỉ đơn giản là đã bị những người bạn phương Tây của chúng ta thẳng tay ném vào sọt rác", - bộ trưởng nói.

Theo ông, NATO "trong năm làn sóng bành trướng" đã tiến sát biên giới nước Nga, hiện nay liên minh đang tích cực chiếm lĩnh lãnh thổ về mặt quân sự, xây dựng lực lượng mặt đất, hàng không, quy mô tập trận ở Biển Đen đã tăng lên gấp nhiều lần.
Thư ký báo chí của Tổng thống Dmitry Peskov - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2022
Điện Kremlin: kết quả đàm phán giữa Nga và Hoa Kỳ sau hai vòng không thành công
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала