‘Thánh’ giám sát CSGT, Youtuber Lê Chí Thành bị tuyên 2 năm tù

© Fotolia / DianadudaTòa án
Tòa án  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2022
Đăng ký
Lê Chí Thành, cựu Đại úy Công an, Youtuber với biệt danh ‘thánh giám sát CSGT’ bị tuyên phạt 2 năm tù giam về tội chống người thi hành công vụ.
Lê Chí Thành nổi tiếng trên mạng xã hội Việt Nam với các đoạn clip, video đăng, phát trực tiếp trên nền tảng Youtube, Facebook về việc “giám sát CSGT”, chống tham nhũng, đồng thời, kêu gọi cộng đồng mạng chia sẻ nhiều thông tin chống đối lực lượng CSGT làm nhiệm vụ.

Youtuber Lê Chí Thành lĩnh 2 năm tù

Ngày 14/1, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Thủ Đức, TP.HCM đã mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Chí Thành về tội chống người thi hành công vụ, quy định tại Điều 330, Bộ luật Hình sự 2015.
© Ảnh : Facebook / Lê Chí ThànhLê Chí Thành
Lê Chí Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2022
Lê Chí Thành
Lê Chí Thành, cựu Đại úy Công an Trại giam Z30D, trại Thủ Đức, sinh năm 1983 ở Vĩnh Phúc, hộ khẩu thường trú tại thôn 1, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, ngụ tại phường Tân Hưng Thuận, Quận 12.
Như Sputnik đề cập, Lê Chí Thành là Youtuber nổi tiếng của Việt Nam với biệt danh “thánh giám sát Cảnh sát Giao thông”, vì cựu Đại úy Công an trại giam Thủ Đức này thường xuyên quay phim, chụp ảnh, phát video trên nhiều nền tảng mạng xã hội chuyên về lực lượng CSGT làm công tác, nhiệm vụ trên các tuyến đường ở TP.HCM.
YouTube - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2021
Youtuber Lê Chí Thành, ‘chuyên giám sát CSGT’, bị bắt
Do Lê Chí Thành là nhân vật nổi tiếng, thu hút sự chú ý của dư luận, nên an ninh phiên tòa ngày 14/1 được thắt chặt, chỉ những người có quyền và nghĩa vụ liên quan mới được vào phòng xử án.
Sau gần 1 ngày xét xử, tòa án nhân dân thành phố Thủ Đức đã tuyên Lê Chí Thành 2 năm tù giam về tội chống người thi hành công vụ.

“Tôi đã sai”

Tại phiên xét xử hôm nay, Lê Chí Thành cho rằng, hành vi của mình không sai trái và chỉ đang “thực hiện quyền giám sát của công dân”.
Tuy nhiên, HĐXX bác lời khai của bị cáo Lê Chí Thành. Tòa nêu rõ, lời nại khai này không có căn cứ vì “việc giám sát phải đảm bảo nguyên tắc trong khuôn khổ pháp luật cho phép”. Cùng với đó, cơ quan chức năng đã thực hiện đúng thông tư quy định về hình thức tham gia ý kiến, giám sát của công dân.
Búp bê. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2021
Bộ Công an, Bộ TT&TT, TikTok vào cuộc vụ Youtuber Thơ Nguyễn ‘xin vía’ từ búp bê ma
Đồng thời, trong quá trình điều tra, Thành không ăn năn hối cải nên cáo trạng Viện Kiểm sát đề nghị không cho Thành được hưởng tình tiết giảm nhẹ tại Điều 51 Bộ luật Hình sự.
Nói lời sau cùng, Lê Chí Thành thừa nhận mình “đã sai”, xin tòa xem xét cho hưởng mức án nhẹ và sự khoan hồng của pháp luật.

Lê Chí Thành phạm tội gì?

Như Sputnik đã đưa tin, cáo trạng vụ án cho thấy, Lê Chí Thành vi phạm quy định giao thông hôm 20/3/2021 và bị lực lượng CSGT phát hiện, xử lý.
Cụ thể, vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 20/3/2021, tại địa chỉ trên đường chính Xa lộ Hà Nội đoạn từ khung giá long môn (giá treo biển báo hiệu giao thông) đến trước khu vực trường Đại học HuTech, Lô E1, khu Công nghệ cao, khu phố 6, phường Hiệp Phủ, thành phố Thủ Đức, bị cáo Lê Chí Thành không chấp hành hiệu lệnh biển báo hiệu giao thông, điều khiển xe ô tô biển số 5TH-108.21 lưu thông vào làn đường có biển báo hiệu dành riêng cho xe 2, 3 bánh và ưu tiên cho xe bus.
Ứng dụng Facebook. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2021
Facebooker Trương Châu Hữu Danh và nhóm Báo Sạch phản động dưới con bài dân chủ
Tại thời điểm bị yêu cầu dừng xe, tổ công tác Đội CSGT Rạch Chiếc (thuộc phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM) yêu cầu Thành xuống xe, xuất trình giấy tờ và thông báo lỗi vi phạm đi vào làn đường có biển báo hiệu dành cho xe motor hai, ba bánh và xe bus.
Lê Chí Thành không xuất trình được bản chính giấy chứng nhận đăng ký xe hợp lệ, giấy chứng minh nhân dân (CMND) khi yêu cầu được kiểm tra, đưa ra những yêu cầu không hợp lý, tranh cãi kéo dài với tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông Rạch Chiếc. Youtuber này cho rằng, đây là làn xe hỗn hợp, không có biển báo cấm nên được phép đi.
Tiếp đó, Lê Chí Thành kiên quyết ngồi trước đầu xe ô tô biển số 51H-108.21 không cho tổ công tác đưa xe vi phạm về nơi tạm giữ, nhằm cản trở cho tổ công tác đang làm nhiệm vụ thực hiện chuyên đề về tốc độ và các lỗi vi phạm khác về trật tự an toàn giao thông.
Đặc biệt, Thành còn quay phim và phát trực tiếp trên mạng xã hội kêu gọi mọi người chia sẻ, ủng hộ, chống đối lực lượng CSGT.
Hành vi chống đối của Lê Chí Thành kéo dài trong nhiều giờ, tổ CSGT và Công an phường mới giải quyết được, tiến hành tạm giữ chiếc ô tô vi phạm.
Sau khi tạm giữ xe được một ngày, Đội CSGT Rạch Chiếc đã trả xe cho Thành và ra quyết định xử phạt hành chính người này số tiền 750.000 đồng.
Ngoài việc cản trở lực lượng chức năng cẩu xe vi phạm, Lê Chí Thành cũng từ chối lời đề nghị mời làm việc của lực lượng chức năng tại hiện trường và Thành cho biết chỉ tiếp chuyện với lãnh đạo Công an phường.
Facebooker Trương Châu Hữu Danh - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.12.2020
Vì sao Facebooker Trương Châu Hữu Danh bị bắt?
Sau đó Công an phường Hiệp Phú có mặt mời Lê Chí Thành về làm việc thì đối tượng này lại có những lời lẽ gây khó dễ, nói rằng tổ công tác công an phường không đủ thẩm quyền để mời, và yêu cầu phải đích thân Trưởng Công an phường ra mời thì Lê Chí Thành mới chấp nhận.
“Hành vi của Lê Chí Thành đã xâm phạm đến việc thực hiện nhiệm vụ của những người đang thi hành công vụ, xâm phạm đến hoạt động của nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công, đủ yếu tố cấu thành tội chống người thi hành công vụ”, cáo trạng nêu rõ.

Lê Chí Thành là ai?

Lê Chí Thành, 39 tuổi, nguyên là Đại úy ngành Công an, từng công tác tại trại giam Z30D, trại giam Thủ Đức sau đó chuyển qua làm cán bộ phân trại số 5, trại giam Xuân Lộc.
Do quá trình công tác có nhiều vi phạm, bị kỷ luật nghiêm trọng nên Lê Chí Thành bị tước quân tịch Công an nhân dân hôm 31/7/2020 theo Quyết định 2082/QĐ-C10(P2) do Thiếu tướng Lê Minh Hùng ký.
Đồng thời, việc xử lý kỷ luật Đại úy Lê Chí Thành được người có thẩm quyền của Việt Nam tiến hành theo đúng điều 13 của Thông tư 49.
Facebook - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2020
Việt Nam phạt tù Facebooker Chương may mắn
Kể từ khi bị cho ra khỏi ngành, Lê Chí Thành đã đi nhiều nơi, có nhiều hoạt động và phát ngôn chống đối chính quyền, lực lượng Công an trên các mạng xã hội. Lê Chí Thành trở thành YouTuber với nhiều clip tự miêu tả là “giám sát lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT)”, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, đút lót, hối lộ gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.
Được biết, trước khi bị bắt vì vụ án chống lực lượng thi hành công vụ với tổ tuần tra Đội CSGT Rạch Chiếc, TP.HCM, Lê Chí Thành đã từng nhiều lần thực hiện hành vi cản trở lực lượng chức năng đang thực hiện nhiệm vụ, tạo cớ khiêu khích, xuyên tạc, đưa thông tin sai sự thật về hoạt động công vụ, sau đó tán phát lên mạng xã hội, mục đích là thu hút người theo dõi để trục lợi cá nhân, tác động xấu đến an ninh trật tự.
Điển hình như hồi tháng 2/2021, Lê Chí Thành cùng một nhóm người khác cầm điện thoại quay phim CSGT phát trực tiếp ghi lại cảnh đôi co ở khu vực Bình Tân. Nhóm này xưng đang “giám sát CSGT” làm việc nên được quyền quay phim, chụp ảnh, theo luật quy định, cũng là để thực hiện “quyền giám sát của công dân”.
Tuy nhiên, khi phía CSGT yêu cầu nhóm của Lê Chí Thành lùi ra ngoài khu vực cọc tiêu để lực lượng làm nhiệm vụ thì nhóm quay clip to tiếng cho rằng CSGT đang lấn chiếm lòng lề đường và hỏi ai cho CSGT làm chuyên đề nồng độ cồn tại vị trí này, bắt bẻ người dân, gây khó dễ cho nhân dân.
Hành vi của Lê Chí Thành được cơ quan tố tụng nhận định là đã xâm phạm đến việc thực hiện nhiệm vụ của những người thi hành công vụ, xâm phạm đến hoạt động của Nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала