Tổng đài Bộ Công an ‘cháy máy’ giải đáp về CCCD gắn chip

© Ảnh : Kim Anh - TTXVNLần đầu tiên đưa vào hoạt động hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Lần đầu tiên đưa vào hoạt động hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Hơn 100.000 cuộc gọi, các nhân viên tại tổng đài 1900.0368 của Bộ Công an phải làm việc “hết công suất” để giải đáp các thắc mắc xung quanh Căn cước công dân (CCCD) cho người dân.
CALL CENTER 1900.0368, tổng đài giải đáp về CCCD vừa được Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) triển khai cách đây ít ngày đã nhận được hàng trăm nghìn cuộc gọi.

Có người dân ‘tâm sự’ tới…40 phút

Ngày 6/1, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Bộ Công an tổ chức Lễ khai trương Phòng Tổng đài hỗ trợ về CCCD và Quản lý dân cư.
Tính từ ngày thử nghiệm 5/1 đến ngày 12/1, tổng đài nhận tổng cộng 107.656 cuộc gọi, trong đó 7.430 cuộc gọi thành công và 100.226 cuộc không thành công (chưa kết nối được với tổng đài viên).
Trung bình mỗi cuộc gọi mất mỗi cuộc gọi kéo dài hơn 4 phút, câu hỏi chủ yếu về tình trạng thẻ CCCD, nhất là việc bị chậm trả thẻ.
© Ảnh : Nguyễn Thắng - TTXVNLần đầu tiên đưa vào hoạt động hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Lần đầu tiên đưa vào hoạt động hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2022
Lần đầu tiên đưa vào hoạt động hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Cá biệt, cuộc gọi lâu nhất kéo dài tới 40 phút. Người dân như tìm được nơi "trút bầu tâm sự" nên chia sẻ rất nhiều về những khó khăn, bất cập từ việc thẻ CCCD bị chậm.
Với khối lượng công việc như vậy, các tổng đài viên đều làm việc với công suất hơn 100% để trả lời công dân. Chị Phạm Hồng Hạnh, quản lý tổng đài viên của tổng đài 1900.0368, cho biết:
“Ngay khi kết thúc cuộc gọi này, tổng đài viên chưa kịp bấm gác máy thì ngay lập tức cuộc gọi sau đã tới. Tổng đài viên liên tục nghe, không nghỉ ngơi, chỉ kịp tranh thủ uống cốc nước, nghỉ trưa cũng phải chia ca chứ không bỏ trống tổng đài bất cứ lúc nào".
Công an thành phố Hà Nội thực hiện làm thẻ căn cước công dân gắn chíp cho người dân.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2021
Quy định mới nhất của Bộ Công an về cấp căn cước công dân (CCCD) và thu hồi CMND cũ

Tổng đài CCCD làm việc như thế nào?

Hiện tại, Tổng đài làm việc từ 7h30-20h mỗi ngày. Bộ Công an đã phải điều chỉnh thời gian làm việc trước đó từ 7h30-17h30 do lượng cuộc gọi rất đông và cần nhiều thời gian tư vấn.
Cũng theo C06, tổng đài viên sẽ kiểm tra thông tin của người gọi (họ tên, số CCCD hoặc CMND, đơn vị thu nhận hồ sơ, ngày đi làm CCCD…), sau đó mới tiến hành tra cứu đối với mỗi cuộc gọi đến. Việc này nhằm bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin cá nhân.
Đối với trường hợp bị chậm trả thẻ CCCD khi tra cứu sẽ cho ra một trong 4 tình huống: Hồ sơ đang xử lý (chờ phê duyệt), đã xử lý (hồ sơ đã được duyệt và chờ in thẻ), được cấp (đang đi in hoặc đã trả về địa phương), không được cấp (hồ sơ bị sai, công dân sẽ được hướng dẫn đến nơi làm thủ tục cấp CCCD để chỉnh sửa).
© Phạm Kiên - TTXVNCông an thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh (Hà Nội) hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục liên quan đến Luật Cư trú mới.
Công an thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh (Hà Nội) hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục liên quan đến Luật Cư trú mới. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2022
Công an thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh (Hà Nội) hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục liên quan đến Luật Cư trú mới.
Kết quả tra cứu sẽ được tổng đài viên hồi đáp ngay lập tức với người gọi. Trường hợp thẻ đã được cấp, tổng đài sẽ hướng dẫn công dân liên hệ với đơn vị làm thủ tục cấp CCCD để nhận thẻ.
Đại diện Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư cho biết, do số lượng thẻ CCCD được cấp với số lượng rất lớn trong một thời gian ngắn, không thể tránh khỏi một số sai sót trong quá trình thực hiện, dẫn tới việc chậm trả thẻ CCCD.
Tuy vậy, các trường hợp này chiếm tỉ lệ rất nhỏ so với số thẻ đã được in và trả về địa phương để trả cho người dân (khoảng hơn 52 triệu thẻ).
Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Lễ ra quân. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2021
TP.HCM đặt mục tiêu cấp khoảng 3,5 triệu thẻ CCCD gắn chip điện tử
Thời gian tới, trung tâm sẽ công khai số điện thoại liên hệ của công an các địa phương để người dân có vướng mắc liên hệ trực tiếp, giảm tải cho đầu mối ở tổng đài.
Đồng thời, đơn vị cũng đang nghiên cứu áp dụng công nghệ để có thể tiếp nhận thông tin và trả lời tự động đối với các trường hợp gọi đến mà chưa thể gặp tổng đài viên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала