Bác sĩ nói về mối nguy hiểm chết người khi ngồi lâu trước TV

© Depositphotos.com / Realinemediangười có gen xấu
người có gen xấu - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ngồi lâu xem TV có thể dẫn đến tình trạng huyết khối, bác sĩ đa khoa Georgy Sapego của Nga cho biết.
Theo ông, tình trạng ứ đọng máu trong mạch máu có thể xảy ra do ngồi lâu không di chuyển ở một tư thế.
“Đôi khi các cục máu đông hình thành trong các tĩnh mạch chi dưới. Đây là những cục máu đông thường xuất hiện do máu ứ đọng lại. Nếu dòng máu chảy ra từ tĩnh mạch bị rối loạn thì các cục máu đông dễ hình thành hơn. Đôi khi hiện tượng máu đông nhanh bất thường cũng là nguyên nhân dẫn đến điều này”, - bác sĩ giải thích.
Nếu huyết khối lọt vào động mạch phổi thì có thể nguy hiểm đến tính mạng. Theo bác sĩ Sapego, chỉ cần liên tục ngồi xem các chương trình truyền hình trong hai tiếng cũng đủ để sinh ra nguy cơ thuyên tắc động mạch phổi.
Trong số các triệu chứng cần gọi cấp cứu ngay lập tức bác sĩ nêu lên triệu chứng đỏ hoặc sưng chân, đau ở chân, cũng như hiện tượng khó thở hoặc đau ngực không rõ nguyên nhân.
Cặp vợ chồng già - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2020
Chuyên gia tâm lý khuyên người già nên giảm bớt việc xem TV trong thời gian tự cách ly

“Nếu cục máu đông như vậy làm tắc động mạch phổi hoặc nhánh động mạch lớn, thì máu sẽ ngừng chảy và không được cung cấp đủ oxy. Lúc đó sẽ có cảm giác thiếu không khí, tức ngực, huyết áp giảm sâu. Nếu huyết khối tắc nghẽn lớn thì người bị ảnh hưởng có thể tử vong”, - ông Sapego cảnh báo.

Theo bác sĩ, động tác ngồi gập chân hoặc bắt chéo chân, cũng như mặc quần áo chật không có độ co giãn có thể làm tình hình thêm nghiêm trọng. Việc vận động có thể ngăn ngừa tình trạng ứ đọng máu. Bác sĩ khuyên mỗi giờ nên đứng dậy vận động từ 5 đến 10 phút, thực hiện các động tác như đi lại, xoay, uốn cổ chân và bàn chân, gập duỗi các ngón chân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала