Đem dao phóng lợn dài 30cm đi cướp tài xế taxi ở Hà Nội

© Ảnh : Nguyễn Văn Thắng - TTXVNĐối tượng Lê Văn Trường (sinh năm 1991 ở xã Thành Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá).
Đối tượng Lê Văn Trường (sinh năm 1991 ở xã Thành Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá). - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2022
Đăng ký
Thời điểm gần đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tình hình tội phạm cướp tài sản ngày càng diễn biến phức tạp. Vụ việc Lê Văn Trường kè dao phóng lợn vào cổ tài xế taxi nhằm cướp của ở đường Đại Linh, phường Trung Văn là ví dụ điển hình.
Công an TP. Hà Nội hiện đang tiếp tục chủ động phòng chống loại hình tội phạm đặc biệt nguy hiểm này, nâng cao tinh thần tự giác của lái xe taxi, người dân, cũng như tìm kiếm các giải pháp đảm bảo an toàn cho tài xế khi gặp phải đối tượng manh động.

Lời khai tên cướp kè dao phóng lợn cướp tài sản lái xe taxi ở Hà Nội

Ngày 16/1, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đang tạm giữ hình sự Lê Văn Trường (32 tuổi, quê Thành Lộc, Hậu Lộc Thanh Hóa) để điều tra về hành vi cướp tài sản.
Trường được xác định là kẻ đã dùng dao cứa cổ tài xế taxi hòng cướp tài sản đêm 14/1. Đối tượng bị bắt sau chưa đầy 24h gây án.
Công an quận Nam Từ Liêm cho biết, nghi can là người nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định. Tối 14/1, đối tượng này mang theo một con dao dài 30 cm, đi đến khu vực đường Đại Mỗ với mục đích cướp tài sản để lấy tiền mua ma tuý sử dụng.
Tại đây, khoảng 23h10, Trường đón taxi do anh Nguyễn Khắc Hải điều khiển rồi đề nghị chở đi lòng vòng. Khi đến trước nhà số 133 Nguyễn Tuân, Trường xuống xe và vờ nói chuyện tiền nong rồi hỏi vay nam tài xế 200.000 đồng.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2021
Bắt tạm giam nhiều đối tượng để điều tra vi phạm về đấu giá tài sản ở Đông Anh
Sau khi bị anh Hải từ chối, Trường tiếp tục đề nghị chở về nơi xuất phát để lấy tiền trả. Khi xe đến đoạn vắng người ở đường Đại Linh, Trường rút dao kề vào cổ anh Hải rồi cướp 500.000 đồng. Đối tượng này còn lấy ví của nạn nhân để kiểm tra nhưng bên trong không còn tiền.
Sau đó, Trường không xuống xe ngay mà buộc anh Hải chở đến phố Hoàng Đạo Thúy rồi tẩu thoát. Gây án xong, Trường vứt dao ở cổng chợ Nhân Chính (quận Thanh Xuân) rồi đi mua ma túy.
Trong lúc giằng co với Trường, anh Hải bị thương ở vùng mặt, cổ, phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 103.
Tiếp nhận tin báo, Công an quận Nam Từ Liêm đã phối hợp với Công an TP. Hà Nội khám nghiệm hiện trường, điều tra tung tích nghi phạm.
Đến 20h ngày 15/1, công an đã bắt được Trường, thu giữ 1 gói giấy bạc chứa chất bột màu trắng nghi là heroin trong túi quần nghi phạm. Tiến hành giám định sơ bộ, lực lượng chức năng xác định đó là ma túy heroin, có khối lượng 0,026 gam.

Nghiện ma túy nặng

Được biết, Lê Văn Trường từng có một tiền án về tội cướp giật tài sản năm 2012.
Khai tại cơ quan Công an, Lê Văn Trường cho hay, bản thân nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định.
Tối 14/1, Trường lấy từ lò mổ nơi vừa đến làm việc được 3 ngày 1 con dao phóng lợn dài khoảng 30cm, giấu trong người rồi đi lang thang ra khu vực đường Đại Mỗ tìm mục tiêu để cướp tài sản, lấy tiền mua ma túy.
Tuyên án vụ lộ đề thi công chức ở Phú Yên - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2021
Chủ mưu sát hại trùm giang hồ Quân 'Xa lộ' suy sụp khi hầu tòa
Sau đó, Trường vẫy xe taxi của anh Nguyễn Khắc Hải, yêu cầu lái xe đi lòng vòng trên nhiều tuyến đường. Khi đến trước cửa số nhà 133 phố Nguyễn Tuân, Trường xuống xe giả vờ gọi điện nói chuyện tiền nong, mục đích để anh H tin tưởng Trường có người nợ tiền. Liền ngay đó, Trường hỏi vay anh Hải số tiền 200.000 đồng, nhưng không được.
Tiếp đó, Trường khai yêu cầu anh H đi về khu vực ban đầu để trả tiền taxi. Khi đi vào đoạn vắng người ở đường Đại Linh, Trường từ ghế sau rút dao kề cổ, khống chế anh Hải yêu cầu đưa tiền, rồi cướp số tiền 500.000 đồng.
Trường tiếp tục lục soát ví tiền của anh Hải nhưng không còn gì nên vứt lại ví trên xe. Sau đó, Trường vẫn tiếp tục kề dao vào cổ khống chế và yêu cầu anh H lái xe đi lòng vòng. Khi về đến phố Hoàng Đạo Thúy, Trường yêu cầu dừng xe rối xuống xe tẩu thoát.
Đối tượng khai, sau khi cướp được tiền của anh H, Trường vứt con dao gây án ở cống nước đối diện cổng chợ Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội, rồi đi mua ma túy về sử dụng cho thỏa cơn nghiện.
Trong sáng 16/1, Cơ quan CSĐT, Công an quận Nam Từ Liêm đã thực hiện dẫn giải đối tượng Lê Văn Trường đến hiện trường gây án, địa điểm vứt dao và các địa điểm liên quan khác.
Được biết, trong tối 15/1, một vụ cướp tài sản của lái xe taxi lại xảy ra trên đường Trần Duy Hưng, Hà Nội. Tên cướp là một nam thanh niên, đã thuê xe taxi gia đình đi từ huyện Văn Lâm, Hưng Yên, đến khu vực đường Trần Duy Hưng rồi bất ngờ dùng dao đe dọa, khống chế lái xe để cướp tài sản.
Hiện trường vụ tai nạn tại Thanh Hóa - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2022
Thanh Hóa: Xe ô tô ‘hổ vồ’ cướp đi mạng sống của 4 người trong một gia đình
Tuy nhiên, lái xe taxi đã hô cướp và đối tượng bỏ chạy khỏi hiện trường. Vụ cướp này đang được Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Công an quận Cầu Giấy tích cực điều tra.

Phòng chống tội phạm cướp tài sản của lái xe taxi thế nào?

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát hình sự và lực lượng Cảnh sát hình sự Công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn đặc biệt chú ý và quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống loại tội phạm cướp tài sản của lái xe taxi.
Theo đó, thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của các đồng chí Giám đốc và Phó Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội, Chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Phòng và Công an các quận, huyện, thị xã tập trung đánh giá, nhận diện, xác định loại đối tượng tội phạm cướp tài sản của lái xe taxi.
Qua đó, phân tích, dự báo đúng phương thức, thủ đoạn của tội phạm này, qua đó tập trung chỉ đạo quyết liệt, sát sao lực lượng Cảnh sát hình sự triển khai toàn diện các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm cướp tài sản của lái xe taxi.
Cần nhấn mạnh rằng, với loại hình tội phạm này, công tác phòng ngừa là chính và luôn ở thế chủ động tấn công trấn áp mạnh tội phạm là điều vô cùng cần thiết.
Công an thành phố Hà Nội đã phát động toàn dân tham gia tố giác và đồng tâm hiệp lực vây bắt tội phạm. Ở bất cứ địa bàn nào, lực lượng công an cũng tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động phát hiện, phối hợp với chính quyền cơ sở truy bắt tội phạm, không để kẻ xấu có đất hoạt động, nhất là tội phạm cướp tài sản của lái xe taxi.
Bà Nguyễn Phương Hằng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2022
Công an không khởi tố ông Võ Hoàng Yên, bà Phương Hằng có chịu bỏ cuộc?
Theo Trung tá Nguyễn Minh Quang, Đội trưởng Đội Chống tội phạm cướp và cướp giật tài sản, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội thông tin trên ANTĐ cho hay, về những giải pháp phòng chống tội phạm cướp tài sản của lái xe taxi trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát hình sự tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng, Công an các quận, huyện, thị xã của thành phố tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong tự phòng, tự chống.
Bên cạnh đó, cũng phải gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong công tác phòng, chống tội phạm cướp tài sản nói chung, cướp tài sản của lái xe taxi nói riêng.
Trong đó, một giải pháp được nhiều người quan tâm, đó là cần thiết phải lắp vách ngăn trong xe taxi, mục đích vừa để bảo vệ lái xe và rất cần thiết để phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала