Tiến gần hơn đến mốc làm sáng tỏ nguồn gốc sự sống trên Trái đất

© Fotolia / Alexander Raths nhà khoa học
nhà khoa học - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Protein sở hữu khả năng liên kết với kim loại có thể là nguyên nhân tạo ra nguồn gốc sự sống trên Trái đất.
Đó là kết luận do các nhà nghiên cứu từ ĐHTH Rutgers (Hoa Kỳ) đưa ra. Họ đặt câu hỏi những đặc tính nào phân định sự sống như vậy và đi đến kết luận rằng các thực thể sống có thể thu thập và chuyển hoá năng lượng mặt trời, địa nhiệt hoặc năng lượng khác.
Dưới góc độ quan điểm phân tử, điều này có nghĩa là khả năng vận chuyển electron mang tính chất quan trọng quyết định đối với sự sống. Trong chừng mực kim loại đảm đương nhiệm vụ tốt nhất, còn hầu hết hoạt tính sinh học được thực hiện bởi protein, các nhà khoa học đã quyết định xem xét kỹ hơn các protein liên kết với kim loại.

Các nhà khoa học rút ra kết luận gì?

Sau khi phát triển phương pháp tính toán mới, các chuyên gia đã so sánh tất cả những cấu trúc protein hiện có liên kết kim loại để thiết lập những đặc điểm chung. Hóa ra là phần lớn các protein liên kết với kim loại hiện có đều hơi giống nhau, bất kể loại kim loại mà chúng liên kết.

"Chúng tôi thấy rằng lõi liên kết kim loại của các protein hiện tại thực sự giống nhau, mặc dù bản thân các protein có thể khác nhau. Chúng tôi cũng thấy rằng các lõi này thường được tạo thành từ các cấu trúc con lặp lại, như kiểu các khối ghép hình LEGO. Đáng chú ý là những khối này cũng được phát hiện trong những khu vực khác của protein, không chỉ trong các hạt nhân liên kết kim loại mà còn ở nhiều protein khác chưa được xem xét trong công trình của chúng tôi", - Giáo sư Jana Bromberg tác giả chính lãnh đạo nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học nêu giả thiết rằng những khối kết cấu này có thể có một hoặc nhiều tổ tiên chung và sản sinh ra toàn bộ phổ protein trên thế giới.
Xác rùa bị bỏng ở Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2022
Sự tuyệt chủng hàng loạt lần thứ sáu trên Trái đất đã bắt đầu
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала