“Bàn tay đen” mua bán tài liệu bí mật Nhà nước ở Việt Nam: Bán cho ai và để làm gì?

© Depositphotos.com / AndreyPopovTòa án
Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2022
Đăng ký
Việt Nam đã phát hiện nhiều ‘bàn tay đen’, loạt cán bộ thuộc đường dây “mua bán tài liệu bí mật Nhà nước”.
Theo đó, Công an tỉnh Lạng Sơn đã khởi tố vụ án “mua bán tài liệu bí mật Nhà nước” và phát hiện, đối tượng Liễu Minh Tuấn, công chức của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh đã móc nối với một số cán bộ của Sở Nội vụ để mua đề thi, làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước.

Nhiều cán bộ nằm trong đường dây “mua bán tài liệu bí mật Nhà nước”

Ngày 18/1, thông tin từ Công an tỉnh Lạng Sơn xác nhận, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can về tội “Mua bán tài liệu bí mật Nhà nước”.
Theo đó, thực chất, đây là cả một đường dây mua bán tài liệu mật với nhiều hệ lụy đáng lo ngại. Những ‘bàn tay đen’ của loạt cán bộ thoái hóa biến chất sớm muộn cũng sẽ như ‘con sâu làm rầu nồi canh’, ảnh hưởng đến sự trong sạch của cả bộ máy chính quyền từ Trung ương đến địa phương ở Việt Nam.
Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an (A05) trình bày tham luận - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2021
An ninh mạng 2021: 8 triệu cảnh báo tấn công mạng, 30 vụ lộ bí mật Nhà nước
Công an tỉnh Lạng Sơn xác định, vụ án đường dây “mua bán tài liệu bí mật Nhà nước này” xảy ra tại kỳ thi tuyển công chức, chuyên viên chính quy năm 2021 của tỉnh này. Nhiều cán bộ của tỉnh nằm trong đường dây này.
Quyết định khởi tố đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn, theo Công an tỉnh Lạng Sơn.
“Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “mua bán tài liệu bí mật Nhà nước” theo quy định tại điều 337, Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, xảy ra tại kỳ thi chuyên viên chính năm 2021 ở Lạng Sơn”, thông báo cho biết.

Ai mua, ai bán tài liệu bí mật Nhà nước ở Lạng Sơn?

Qua điều tra, cơ quan Công an tỉnh Lạng Sơn đã xác định có 5 cá nhân liên quan trong đường dây mua bán tài liệu bí mật Nhà nước.
Đáng chú ý, cả 5 người này đều là công chức, viên chức địa phương. Theo đó, Liễu Minh Tuấn (sinh năm 1981), có nghề nghiệp là cán bộ Phòng Giáo dục nghề nghiệp, Lao động việc làm, Bảo hiểm xã hội thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn được Công an xác định đã cùng một số cán bộ, viên chức hiện công tác tại một số sở, ban ngành ở tỉnh và các huyện trên địa bàn tham gia thi chuyên viên chính năm 2021.
Toàn cảnh lễ chào cờ bế mạc Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2021
Có gì trong danh mục "bí mật Nhà nước lĩnh vực tài chính, ngân sách"?
Liễu Minh Tuấn cùng một số người đã móc nối với Đinh Thị Giang (sinh năm 1987), là cán bộ phòng công chức, viên chức và 3 cán bộ khác công tác tại Sở Nội vụ tỉnh Lạng Sơn để mua tài liệu bí mật nhằm đạt đạt kết quả cao trong cuộc thi.
Danh tính của 3 cán bộ thuộc Sở Nội vụ Lạng Sơn hiện chưa được công bố.
Cơ quan chức năng cũng xác định, trong thời gian thi, 4 cán bộ Sở Nội vụ trong Tổ thư ký đã sao chép đề, tuồn tài liệu ra ngoài cho người khác giải đáp án.
Tiếp đó, các đáp án thi đã được giải tiếp tục được tuôn vào cho nhiều ứng cử viên sắp thành công chức, viên chức chính quy “mua đề” (đã chờ sẵn trong phòng thi) để chép lại.
Sự việc đáng xấu hổ này sau đó bị lực lượng chức năng địa phương phát hiện, bắt quả tang.
Hiện, vụ án nghiêm trọng này đang được Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp tục điều tra, mở rộng, làm rõ những cá nhân, cán bộ liên quan.

Làm lộ bí mật Nhà nước bị xử phạt thế nào?

Tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, tội chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật Nhà nước được pháp luật Việt Nam quy định rất cụ thể.
Điều 337 Bộ luật Hình sự quy định 4 khung hình phạt đối với người phạm tội danh này.
Theo đó, người nào cố ý làm lộ bí mật nhà nước, chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 110 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.
vụ tấn công mạng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2019
Công an Hà Nội tập huấn Luật An ninh mạng và Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước
Nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm. Đó là “bí mật nhà nước thuộc độ tối mật”, “lợi dụng chức vụ, quyền hạn, “gây tổn hại về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, văn hóa”.
Người phạm tội “có tổ chức”, “bí mật nhà nước thuộc độ tuyệt mật”, “phạm tội từ 2 lần trở lên”, “gây tổn hại về chế độ chính trị, độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ” thì có thể bị phạt tù 10 năm đến 15 năm.
Các khung hình phạt bổ sung có thể gồm có, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала