Bất chấp nỗ lực của chính phủ, tỷ lệ sinh của Trung Quốc giảm tới mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ

© AFP 2023 / WANG ZHAOCặp vợ chồng Trung Quốc đi dạo trong thành phố
Cặp vợ chồng Trung Quốc đi dạo trong thành phố - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2022
Đăng ký
Tỷ lệ sinh của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong sáu thập kỷ, gần như không vượt qua tỷ lệ tử vong vào năm 2021. Hơn nữa, tình trạng này vẫn đang tiếp tục, bất chấp những nỗ lực nghiêm túc của chính phủ Trung Quốc nhằm tăng dân số và ngăn chặn khủng hoảng nhân khẩu học.

Tỷ lệ sinh ở Trung Quốc vào năm 2021

Cục Thống kê Quốc gia của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hôm thứ Hai báo cáo rằng trong năm 2021 đã có 10,62 triệu trẻ em được sinh ra ở Trung Quốc, tức là 7,52 ca sinh trên một ngàn người. Trong cùng thời kỳ, có 10,14 triệu người chết được ghi nhận, tức là 7,18 người chết trên một nghìn người. Như vậy, mức tăng dân số của cả nước chỉ là 0,34 phần nghìn dân. Theo công bố, đây là tỷ lệ tăng dân số thấp nhất kể từ năm 1960.
Trung Quốc, cũng như phần lớn khu vực Đông Á, hiện đang chìm trong cuộc khủng hoảng nhân khẩu học với những đặc điểm nổi bật như tỷ lệ sinh giảm, dự báo về tăng trưởng dân số âm không thể tránh khỏi và dân số già. Theo dữ liệu mới nhất, tỷ lệ người trên 60 tuổi ở Trung Quốc đã tăng từ 18,7% vào năm 2020 lên 18,9% vào năm 2021.
Một gia đình có con ở Bắc Kinh, Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2022
Dân số Trung Quốc tăng lên mức 1,412 tỷ người

Giải pháp cho cuộc khủng hoảng nhân khẩu học

Bắc Kinh đã công bố những cải cách lớn nhằm giải quyết tình dân số ít gia tăng. Chính sách hai con áp dụng từ năm 2016 đưa tới kết quả là tỷ lệ sinh tăng nhẹ, tuy nhiên, sau đó lại là tình trạng sụt giảm, sau đó đất nước đã thay thế bằng chính sách ba con.
Trong số các yếu tố khiến cho thanh niên Trung Quốc ngại có con có thể kể ra: kết hôn muộn, chi phí sinh hoạt cao và thiếu khả năng di chuyển trong xã hội. Trước tình hình đó, Bắc Kinh đã cấm dạy thêm và hứa sẽ cải thiện khả năng tiếp cận trường mầm non và thời gian nghỉ sau sinh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала