Kết quả điều tra tiếng nổ pháo hoa Z121 ‘made in Vietnam’ của Bộ Quốc phòng

© AFP 2023 / StrBắn pháo hoa
Bắn pháo hoa - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2022
Đăng ký
Giá bán pháo hoa Z121 ‘made in Vietnam’ bị đẩy lên cao, các điểm bán sản phẩm pháo chính hãng của Bộ Quốc phòng khan hàng, cung không đủ cầu.
Bên cạnh đó, người dân hiện đang rất quan tâm đến thông tin Nhà máy Z121 có dừng bán pháo hoa giàn phun viên, giàn phun hoa do có tiếng nổ bất thường hay không.
Về vấn đề này, Đại tá Chu Việt Sơn, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 lên tiếng phản hồi về kết quả xác minh ban đầu tiếng nổ từ các sản phẩm pháo hoa giàn phun viên, giàn phun hoa của Nhà máy Z121, Bộ Quốc phòng.

‘Nhiễu thông tin’ về tiếng nổ, giá bán pháo hoa Z121 của Bộ Quốc phòng

Sáng nay, 18/1, đại diện Ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV Hóa chất 21, (Nhà máy Z121, thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc phòng), cho biết chi tiết về việc thông tin về việc dừng bán sản phẩm pháo hoa giàn phun hoa, tiếp tục bán pháo hoa giàn phun viên.
Thực tế, những ngày qua, “pháo hoa Bộ Quốc phòng, pháo hoa Z121, pháo hoa chính hãng Bộ Quốc phòng, pháo hoa “made in Vietnam”, giá bán pháo hoa, nhà máy Z121, pháo hoa có tiếng nổ…” đang là những chủ đề, từ khóa tìm kiếm hot trên Facebook, Google Search, Google Trends tại Việt Nam do nhu cầu tìm mua pháo hoa chơi Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 ngày càng tăng. Tuy nhiên, cung không đủ cầu, dẫn đến việc khan hiếm hàng, giá sản phẩm bị đẩy lên cao gấp 2-4 lần giá niêm yết từ Nhà máy Z121.
Pháo hoa - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2022
Pháo hoa Nhà máy Z121 Bộ Quốc phòng ‘cháy hàng’: Đang kiểm tra tiếng nổ
Thông tin về việc sản phẩm pháo hoa “giàn phun hoa” của Nhà máy Z121 có tiếng nổ, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 cho hay, sau khi rà soát kỹ lưỡng các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn, đơn vị đã quyết định chỉ tạm dừng bán sản phẩm pháo hoa “giàn phun hoa”.
Các sản phẩm pháo hoa khác của Nhà máy, trong đó có “pháo hoa giàn phun viên” sẽ tiếp tục được sản xuất và bán ra thị trường.
Đại diện Nhà máy Z121 nhấn mạnh, trong thời gian chờ đánh giá yêu cầu kỹ thuật về độ ồn đối với sản phẩm giàn phun hoa, Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 yêu cầu các cửa hàng dừng bán sản phẩm giàn phun hoa.
Cũng theo Công ty TNHH MTV Hóa chất 21, số sản phẩm giàn phun hoa mà nhà máy đã cấp cho các cửa hàng trong hệ thống sẽ được niêm phong để thu hồi, kiểm tra.
“Việc dừng bán, thu hồi sản phẩm trên để chờ đánh giá yêu cầu kỹ thuật về độ ồn”, Thượng tá Trần Anh Mạnh, Phó Giám đốc phụ trách sản xuất của Nhà máy Z121, Bộ Quốc phòng nói và nhấn mạnh, các sản phẩm đã bán ra thị trường, đơn vị sẽ tính toán, nghiên cứu đưa ra phương án tối ưu nhất.
Tuy nhiên, liên quan đến việc tạm dừng bán sản phẩm pháo hoa “giàn phun hoa”, “giàn phun viên” vì có tiếng nổ (tức trong thời gian tạm dừng kinh doanh, nếu người dân mua bán, sử dụng hai sản phẩm này sẽ bị xử phạt do vi phạm Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo), cũng trong sáng nay, Đại tá Chu Việt Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 lại khẳng định với QĐND rằng, những thông tin nói trên là “chưa đúng”.
“Thông tin chưa chính xác, gây hoang mang cho khách hàng, đồng thời ảnh hưởng đến uy tín của công ty”, Đại tá Chu Việt Sơn nêu rõ.
Theo ông Sơn, các sản phẩm “giàn phun viên” và “giàn phun hoa” đều đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn trong sản xuất, kinh doanh, bảo quản, sử dụng và tiêu hủy pháo hoa, pháo hoa nổ.

Nhà máy Z121 luôn giữ “tinh thần cầu thị”

Đại tá Chu Việt Sơn khẳng định. Vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Nhà máy Z121 cũng đã đưa ra thị trường các sản phẩm pháo hoa không gây tiếng nổ.
Cụ thể có các sản phẩm như ống phun nước bạc ngoài trời; ống phun nước bạc trong nhà; ống phun hoa lửa cầm tay (loại 200mm và 150mm); cây hoa lửa; cánh hoa xoay; thác nước bạc loại 2m.
“Các sản phẩm này bảo đảm chất lượng và an toàn, bước đầu đáp ứng được nhu cầu sử dụng pháo hoa hợp pháp của người dân”, Đại tá Chu Việt Sơn nhấn mạnh.
Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Hóa chất 21, qua nắm bắt thị trường, đơn vị nhận thấy rằng nếu chỉ dừng lại ở những sản phẩm nêu trên thì vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu đa dạng của khách hàng.
Hồ Gươm - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.12.2021
Không pháo hoa, không countdown, Hà Nội đón Năm mới 2022 ra sao?
Từ thực tế đó, sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, công ty đã tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời 5 sản phẩm mới gồm "Giàn phun hoa"; "giàn phun viên"; "con sò đổi màu"; "con quay lửa phun sao" và "vòng xoay hoa lửa" để phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Đại tá Chu Việt Sơn chỉ rõ, những chủng loại pháo hoa này đều phù hợp với Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ và bảo đảm chất lượng, an toàn khi sử dụng.
Lãnh đạo Nhà máy 121 cho biết, riêng hai sản phẩm “giàn phun hoa” và “giàn phun viên” được khách hàng rất ưa chuộng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, một số khách hàng phản ánh pháo có âm thanh như tiếng pháo hoa nổ.
“Với tinh thần cầu thị và nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khách hàng, ngay sau khi nhận được ý kiến phản ánh, từ ngày 15/1, công ty đã quyết định tạm dừng bán hai sản phẩm này để phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) tiến hành kiểm tra, đánh giá”, Đại tá Chu Việt Sơn thông tin.

Bộ Công an đã nắm thông tin

Trên trang web chính thức của Nhà máy Z121, sản phẩm pháo hoa giàn phun viên và giàn phun hoa đều được nhà sản xuất giới thiệu là pháo hoa không gây tiếng nổ, đạt tầm cao khoảng 25m.
Trong đó, pháo hoa giàn phun viên khi phát hỏa sẽ có một chùm viên cháy có nhiều màu sắc (đỏ, xanh lục, xanh lơ, vàng) được phun lên không trung; có thể đạt độ cao 5-6m.
Pháo hoa giàn phun hoa khi phát hỏa thì từng ống phóng lên tạo hiệu ứng thân bông hoa, khi lên hết tầm cao thì nở ra bông hoa với nhiều màu sắc khác nhau (xanh, đỏ, tím, vàng). Theo các clip được người dân trải nghiệm và đưa lên mạng, loại pháo này có thể đạt độ cao 20-30m.
Lễ Hội Pháo Hoa Đà Nẵng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2021
Điều tra vụ bắn 100 quả pháo hoa trái phép ở sự kiện Huế - Countdown 2021
Theo danh sách các cửa hàng được bán pháo hoa chính hãng Z121 của Bộ Quốc phòng được công khai trên website của đơn vị, có 33 tỉnh, thành phố trên cả nước đang bày bán các loại sản phẩm pháo hoa này. Riêng ở Hà Nội có đến 17 điểm.
Giá bán pháo hoa giàn phun hoa 330.000đ/giàn, còn giàn phun viên được niêm yết là 308.000đ/giàn. Đây là 2 sản phẩm pháo hoa của nhà máy Z121 đắt khách nhất trên thị trường những ngày qua.
Như Sputnik đã thông tin, hiện giá bán các sản phẩm này trên mạng và “chợ đen” còn gấp 2-4 lần giá niêm yết của Nhà máy.
Đại diện một lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) xác nhận, đơn vị đã nắm được thông tin về việc một số sản phẩm pháo hoa “giàn phun hoa” do Nhà máy Z121 có tiếng nổ.
Vị này cũng nhấn mạnh, Công ty TNHH MTV hóa chất 21 chủ động rà soát và tự chịu trách nhiệm về các tiêu chuẩn, kỹ thuật đối với sản phẩm pháo hoa bán ra thị trường.
Phải đến tháng 3/2022 khi Thông tư số 125/2021 của Bộ Công an về tiêu chuẩn sản xuất các loại pháo có hiệu lực, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội sẽ phối hợp với cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan thành lập các hội đồng đánh giá các sản phẩm pháo hoa Z121.
Về phần mình, Đại tá Chu Việt Sơn thông tin, ngày 17/1, kết quả kiểm tra, đánh giá khẳng định sản phẩm “giàn phun viên” có âm thanh là 54dB, giàn phun hoa có âm thanh là 89dB, đều nằm trong “tiêu chuẩn cho phép”.
Mức này không lớn hơn 120dB theo QCVN 04 - 2021/BCA Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn trong sản xuất, kinh doanh, bảo quản, sử dụng và tiêu hủy pháo hoa, pháo hoa nổ ban hành kèm theo Thông tư số 125/2021/TT-BCA ngày 30/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an), phù hợp với tiêu chuẩn của nhiều nước đối với pháo hoa giải trí.
Tết Nguyên Đán  tại Việt Nam.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2020
Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp Tết Nguyên đán 2020
Điển hình như tiêu chuẩn Anh 2015 No.1553 quy định âm thanh không lớn hơn 120dB, tiêu chuẩn của Nga GOST 33732-2016 quy định âm thanh không lớn hơn 125dB... và thấp hơn nhiều so với các loại pháo hoa nổ nhập lậu trôi nổi trên thị trường hiện nay (các loại pháo hoa này đều có tiếng nổ lớn hơn 140dB).
Theo Đại tá Việt, từ ngày 17/1, với sản phẩm “giàn phun viên”, việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng vẫn tiếp tục diễn ra bình thường.
Theo lãnh đạo Công ty 121, riêng đối với sản phẩm “giàn phun hoa” đã cung cấp ra thị trường, khách hàng vẫn có thể sử dụng bảo đảm chất lượng, an toàn khi tuân thủ đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.
“Tuy nhiên, trên nguyên tắc bảo đảm an toàn tuyệt đối, đặt lợi ích của cộng đồng, xã hội lên trên hết, tiếp thu ý kiến của khách hàng, công ty đã quyết định dừng cung cấp sản phẩm “giàn phun hoa” để nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp”, Đại tá Chu Việt Sơn cho biết.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương không bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán 2022

Ngày 18/1, Bộ Y tế có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc bắn pháo hoa cùng các biện pháp phòng chống dịch, nhất là biến chủng Omicron, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Theo đó, do số ca mắc mới còn cao, biến chủng Omicron diễn biến khó lường, Bộ Y tế đề nghị các địa phương “không nên” tổ chức bắn pháo hoa.
“Nếu tổ chức bắn pháo hoa phải đảm bảo tuân thủ quy định 5K (khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập, khai báo y tế và khoảng cách), không tập trung đông người xung quanh khu vực bắn pháo hoa”, Bộ Y tế lưu ý.
Việc sinh hoạt, đi lại, giao thương của người dân trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán tuyệt đối tuân thủ đúng và đầy đủ quy định 5K, tuyệt đối không lơ là, chủ quan.
Matxcơva. 28 tháng Năm. Pháo hoa vinh danh Ngày Lực lượng Biên phòng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2019
Đốt pháo hoa dịp Tết bị phạt bao nhiêu tiền?
Bộ Y tế lưu ý các địa phương tự đánh giá cấp độ dịch, căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn để quyết định theo thẩm quyền việc tạm dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, hoạt động vui chơi, lễ hội lớn, nghi lễ tôn giáo có tập trung đông người, trong đó, tiếp tục duy trì sản xuất kinh doanh theo hướng an toàn.
Theo thông báo mới cập nhật sáng ngày 18/1 của Bộ Y tế, từ đầu dịch đến nay, Việt Nam đã phát hiện 2.045.290 ca mắc Covid-19, 68 trường hợp nhiễm biến thể Omicron, số ca tử vong là 35.788 người, đã có hơn 1,74 triệu người khỏi bệnh, tỷ lệ bao phủ vaccine Covid-19 vẫn thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới với trên 168,9 triệu liều đã được tiêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала