Vụ mắc HIV quan hệ tình dục đồng tính với nhiều người, Công an Quảng Nam nói gì?

© Depositphotos.com / Utah778HIV test
HIV test - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2022
Đăng ký
Huỳnh Đắc Cường, 42 tuổi, mắc HIV nhưng lại có hành vi biến thái, đồi bại giao cấu, quan hệ tình dục đồng tính với nhiều trẻ em dưới 16 tuổi, đã có thêm nhiều nạn nhân nghi nhiễm.
Hiện Công an tỉnh Quảng Nam đã tổ chức xét nghiệm HIV cho tất cả các nạn nhân. Nếu xác định được Huỳnh Đắc Cường mắc HIV mà vẫn cố tình quan hệ tình dục đồng tính, lây bệnh cho người khác, thì sẽ khởi tố thêm tội danh.

Kẻ đồng tính mắc HIV quan hệ đồng tính với nhiều trẻ em

Người dân quê ở Quảng Nam đang bàn tán xung quanh việc Huỳnh Đắc Cường, 42 tuổi, ngụ xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, bị nhiễm HIV, nhưng lại có hành vi quan hệ đồng tính, lây nhiễm HIV cho nhiều nạn nhân, trong đó có các em trai dưới 16 tuổi.
Trao đổi với báo chí trước đó, ông Văn Bá Thanh, Chủ tịch UBND thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam xác nhận sự việc.
Xét nghiệm HIV - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2021
Việt Nam nằm trong top 4 nước điều trị HIV/AIDS thành công trên thế giới
Ông Thanh khẳng định địa phương đã nắm thông tin về việc Công an tỉnh đã khởi tố, bắt tạm giam Huỳnh Đắc Cường để điều tra về hành vi “giao cấu với người từ 13 -16 tuổi”.
Ông Văn Bá Thanh cho biết, người dân địa phương cũng đang bàn tán xung quanh vấn đề này, lo nhất là Cường nhiễm HIV.
Vị lãnh đạo thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên cũng nêu rõ, Huỳnh Đắc Cường quê ở xã Duy Nghĩa nhưng lấy vợ và ở rể trên địa bàn thị trấn. Ông Cường bị bắt ở huyện Quế Sơn chứ không phải tại địa phương.
“Vụ việc Công an tỉnh vẫn đang điều tra”, ông Văn Bá Thanh cho biết.
Trước đó, ngày 5/1/2022, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh bắt quả tang bị can Huỳnh Đăc Cường đang thuê nhà nghỉ 360 tại thị trấn Hương An, huyện Quế Sơn, Quảng Nam) để thực hiện hành vi quan hệ tình dục đồng tính với một học sinh mới 15 tuổi.
Khai nhận tại cơ quan công an, đối tượng Cường cho hay, vào tháng 6/2021 đã sử dụng ứng dụng app BLUED để kết bạn làm quen với nam sinh 15 tuổi này.
Sau khi trò chuyện, Cường và nam sinh thống nhất đến nhà nghỉ để quan hệ tình dục đồng giới.
Tiếp đó, ngày 5/1, Huỳnh Đắc Cường tiếp tục dụ dỗ hẹn nam sinh này và một học sinh nam khác đến nhà nghỉ 360 để quan hệ tình dục. Cường đến trước thuê phòng nghỉ chờ thì bị bắt giữ.
Đáng chú ý nhất, khai báo với Công an Quảng Nam, Cường thừa nhận đã quan hệ tình dục với nhiều người đồng giới khác trên địa bàn thời gian qua.

“Sốc nặng”

Như lãnh đạo địa phương đã chia sẻ, liên quan đến vụ việc Huỳnh Đắc Cường bị nhiễm HIV nhưng lại vô tư quan hệ, gây nguy cơ lây nhiễm cho nhiều người, dân làng xung quanh nơi Cường sống bị “sốc nặng”.
Một hàng xóm của Cường cho biết, hầu hết mọi người đều sốc khi biết Huỳnh Đắc Cường bị Công an bắt vì tội giao cấu đồng tính với trẻ em dưới 16 tuổi và “sợ nhất là” người này mắc HIV.
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại Hội thảo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.10.2020
Ý kiến về Luật Phòng, chống ma túy và Luật phòng chống HIV/AIDS
Hàng xóm của gã đàn ông 42 tuổi có hành vi biến thái này cho hay, Huỳnh Đắc Cường nhà có 6 anh chị em. Bản thân Cường lấy vợ ở thị trấn Nam Phước và ở rể trên đó, lâu lâu mới về quê một lần.
“Khi đọc tin trên báo chí, trên mạng, tôi cũng như nhiều người dân ở đây rất sốc”, hàng xóm của Cường nói và cho biết, người dân hầu như không thể tin đây là sự thật.
Ông N.N, hàng xóm của gia đình nhà Cường, ở thị trấn Nam Phước cho biết, gã đàn ông đã lấy vợ và có hai con. Tính tình Huỳnh Đắc Cường được miêu tả là “rất hiền lành”.
“Cường sống ở đây chưa mất lòng với ai mà lại được nhiều người thương”, ông N.N cho hay.
Hàng xóm còn cho biết thêm, lúc hay tin Cường bị bắt thì nhiều người cứ nghĩ là vì buôn bán ma túy hoặc tàng trữ pháo nổ trong nhà, chứ không ai nghĩ là Cường bị bắt vì tội giao cấu với trẻ em dưới 16 tuổi.
Còn về chuyện Cường bị HIV, lại đi quan hệ đồng tính với nhiều trẻ em nam dưới 16 tuổi, ông N và bà B, hàng xóm của gã đàn ông bệnh hoạn này, đều cảm thấy bị “sốc nặng”.

Công an Quảng Nam nói gì?

Đại tá Nguyễn Hà Lai, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã thông tin kết quả xác minh ban đầu vụ Huỳnh Đắc Cường bị nhiễm HIV nhưng dụ dỗ quan hệ với nhiều trẻ em đồng tính.
Đại tá Lai cho biết, Công an đã xác định được bị can Cường có hành vi quan hệ tình dục đồng tính với 6 nạn nhân, khiến 2 người bị lây nhiễm HIV, nhiều trường hợp khác nghi nhiễm.
Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cũng nêu rõ, hiện tại cơ quan chức năng đang tiến hành tổ chức xét nghiệm HIV cho tất cả các nạn nhân từng quan hệ với bị can Huỳnh Đắc Cường.
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS). - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.10.2020
Quốc hội thảo luận quy định mở rộng việc tiếp cận thông tin người nhiễm HIV
Trước đó, ngay từ chiều 14/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã tống đạt quyết định khởi tố bị can. Đồng thời, xác định bị can này đã nhiễm HIV và đang điều tra, xác minh xem bị can này có bị tội lây nhiễm dịch bệnh cho người khác hay không.
“Về vấn đề bị can Cường có quan hệ tình dục với người đã nhiễm HIV rồi cố tình đi lây nhiễm cho trẻ em hay không thì lực lượng chức năng đang trong quá trình xác minh, điều tra, làm rõ”, Đại tá Lai nhấn mạnh.
Đại tá Lai cho biết, bị can Cường hiện không thừa nhận mình bị HIV rồi mới đi lây nhiễm cho người khác. Tuy nhiên, Công an tỉnh đã cử lực lượng đi kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh, nơi bị can này từng thăm khám.
Ông Lai nêu rõ, Công an đã xác định có một vài cơ sở bị can Cường đã đến khám bệnh và tại thời điểm đó đã xác định bị can Cường mắc HIV.
“Tuy nhiên, bị can Cường có hành vi thay đổi họ tên”, Đại tá Lai nói.
Công an tỉnh Quảng Nam vẫn đang tích cực làm rõ liệu Cường có lây nhiễm HIV cho nhiều người không. Nếu đúng là đối tượng này bị mắc HIV nhưng vẫn cố tình quan hệ tình dục đồng tính với người khác không đảm bảo an toàn, gây lây nhiễm virus HIV, thì sẽ khởi tố thêm tội danh lây lan bệnh truyền nhiễm.
Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam khẳng định, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Huỳnh Đắc Cường để điều tra hành vi “giao cấu với người khác đủ từ 13 đến 16 tuổi”.
Vụ án hiện đang được Cục Hình sự Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam mở rộng điều tra, làm rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала