Chuyến đi bận rộn của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam đến Campuchia

© AFP 2023 / Nhac Nguyen Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2022
Đăng ký
Cũng như chuyến thăm Campuchia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, hai ngày làm việc của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn ở Phnom Penh được kỳ vọng đưa quan hệ Việt Nam – Campuchia không ngừng phát triển lành mạnh, hiệu quả, thực chất và bền vững.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn trong chuyến thăm chính thức Campuchia đã tiến hành gặp gỡ các lãnh đạo chủ chốt của chính quyền Phnom Penh, trong đó có Thủ tướng Hun Sen, Chủ tịch Thượng viện Say Chhum, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin, Ngoại trưởng Prak Sokhonn.

Ông Hun Sen: Việt Nam – Campuchia “tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại”

Như Sputnik thông tin, nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhonn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Phnom Penh từ 19-20/1/2022.
Nhìn vào lịch trình dày đặc của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam ở Campuchia có thể thấy được tầm quan trọng của chuyến công du. Tuy không thông báo nội dung chi tiết các kết quả đối thoại đạt được, nhưng có thể nhận thấy, xét về tổng thể, chuyến đi của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn thành công trên nhiều phương diện, nhất là tăng cường tin cậy chính trị và tái khẳng định sự ủng hộ, hỗ trợ lẫn nhau giữa Hà Nội và Phnom Penh ở cấp song phương và đa phương.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2022
Diễn biến lạ trong quan hệ Việt Nam – Campuchia
Trong sáng nay, ngày 20/1, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã đến chào xã giao Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen.
Tại cuộc gặp, ông Hun Sen chào mừng Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn sang thăm Campuchia trong những ngày đầu của Năm hữu nghị Campuchia-Việt Nam 2022, đồng thời, chúc chuyến thăm thành công tốt đẹp.
Lãnh đạo Chính phủ Campuchia hy vọng chuyến thăm của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn sẽ đóng góp tích cực vào việc củng cố và tăng cường mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống giữa hai nước.
Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, khẳng định với Bộ trưởng Sơn, Thủ tướng Hun Sen cũng bày tỏ hài lòng những bước phát triển tích cực, toàn diện của quan hệ Việt Nam-Campuchia thời gian gần đây trong tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, an ninh, quốc phòng đến giáo dục đào tạo, văn hóa, khoa học kỹ thuật, giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các tỉnh biên giới.
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 vẫn tăng gần 80% so với năm 2020 và theo hướng “cân bằng”.
Trên cơ sở những kết quả tốt đẹp ấy, Thủ tướng Hun Sen đề nghị hai Bộ Ngoại giao tiếp tục phối hợp rà soát, góp phần triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao đã đạt được, đồng thời, tích cực cùng các cơ quan liên quan tham mưu góp phần tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại để đưa quan hệ hợp tác song phương phát triển ngày càng mạnh mẽ, hiệu quả hơn.
Lãnh đạo Chính phủ Campuchia cũng cho rằng, Bộ Ngoại giao hai nước cần phát huy vai trò “đầu mối”, phối hợp tổ chức tốt các hoạt động chào mừng “Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam 2022” để kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ Ngoại giao hai nước.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2022
Hun Sen nhắc lại sự thật lịch sử, nêu lý do vì sao Campuchia mãi biết ơn Việt Nam
Qua đó, giúp các tầng lớp, thế hệ nhân dân hai nước hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của mối quan hệ này.

Việt Nam luôn ủng hộ Campuchia hết mình

Đáp lại, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Việt Nam tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Chính phủ Vương quốc Campuchia do Thủ tướng Hun Sen đứng đầu, nhân dân Campuchia anh em sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng tin tưởng, Phnom Penh sẽ tổ chức thành công các cuộc bầu cử Hội đồng xã phường năm (6/2022) và đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2022.
“Việt Nam ủng hộ Campuchia trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2022, sẵn sàng cùng Campuchia và các nước ASEAN khác thúc đẩy triển khai các chương trình nghị sự của ASEAN, trong đó có thúc đẩy thực hiện đồng thuận 5 điểm của ASEAN về Myanmar”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nói.
Ông Sơn cho biết, Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ tích cực phối hợp với các bộ ngành, địa phương liên quan của hai bên để triển khai hiệu quả các thỏa thuận, hiệp định giữa hai nước, nhất là các kết quả quan trọng đạt được trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Campuchia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tháng 12/2021, cũng như trong biên bản của Kỳ họp lần thứ 19 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2021
Bộ Quốc phòng Việt Nam được Quốc vương Campuchia trao Huân chương Mohasena
Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ mong muốn Thủ tướng Hun Sen sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của nghiệp Việt Nam tại Campuchia, đặc biệt là trong các dự án hợp tác trọng điểm trong các lĩnh vực nông nghiệp, trồng cây công nghiệp, viễn thông, ngân hàng.
Phía Việt Nam cũng mong Campuchia tạo điều kiện cho hàng hóa hai bên tiếp cận thị trường của nhau, góp phần không ngừng nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều.
Đặc biệt, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng chân thành cảm ơn và đề nghị Chính phủ Campuchia tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, hội nhập tốt và có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Campuchia cũng như quan hệ giữa hai nước.
Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chuyển lời thăm hỏi và trân trọng nhắc lại lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Lãnh đạo cấp cao Việt Nam mời Thủ tướng Hun Sen sang thăm chính thức Việt Nam trong năm 2022 - Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia.
Thủ tướng Hun Sen chân thành cảm ơn và trân trọng chuyển lời mời Thủ tướng Phạm Minh Chính sang thăm Campuchia và thời gian hợp lý.

Quan hệ Việt Nam – Campuchia năm 2021

Trước đó, trong sáng 20/1, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam – Campuchia đã tiến hành hội đàm cấp cao.
Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Prak Sokhonn và Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đều khẳng định tiếp tục nỗ lực góp phần củng cố và phát triển mạnh mẽ quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữ nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa Việt Nam và Campuchia.
Hai Bộ trưởng nhấn mạnh, dù dịch bệnh, nhưng trao đổi cấp cao song phương vẫn luôn được duy trì, các cơ chế quan trọng như Ủy ban hỗn hợp giữa Việt Nam và Campuchia về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học và kỹ thuật hay Hội nghị hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia được duy trì đều đặn và tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2021
Việt Nam – Campuchia: “Yêu nhau thì rào dậu cho chặt”
Số liệu thống kê từ các cơ quan ban ngành cho thấy, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 ước đạt gần 10 tỷ USD, tăng khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2020, như phía trên đã nêu.
Trong năm 2021 có thêm 4 dự án mới của Việt Nam đầu tư sang Campuchia với vốn đăng ký 88,936 triệu USD, đưa tổng số dự án đầu tư của Việt Nam còn hiệu lực tại Campuchia lên 188 dự án, với tổng số vốn đăng ký đạt 2,846 tỷ USD, qua đó duy trì vị thế là 1 trong 5 quốc gia, lãnh thổ đầu tư lớn nhất vào Campuchia.
Về y tế, hai nước cũng hỗ trợ lẫn nhau kịp thời, hiệu quả. Hai bên cũng đã nối lại đường bay thương mại trực tiếp, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch.
Việt Nam và Campuchia nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để triển khai hiệu quả các hiệp định và thỏa thuận giữa hai nước, trong đó có các kết quả quan trọng đạt được trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Campuchia vừa qua của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, chuẩn bị phục vụ tốt các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước trong Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia 2022.
Việt Nam và Campuchia tiếp tục triển khai hiệu quả Biên bản Thỏa thuận của Kỳ họp lần thứ 19 Ủy ban Hỗn hợp hai nước, qua đó giúp không ngừng tăng cường quan hệ hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo, văn hóa, du lịch, khoa học và kỹ thuật.
Hai Bộ trưởng nhất trí tăng cường phối hợp, tích cực triển khai thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước đối với công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam-Campuchia, trong đó tổ chức thực hiện hiệu quả hai văn kiện pháp lý ký năm 2019 và tổ chức quản lý tốt khoảng 84% đã hoàn thành phân giới cắm mốc; tiếp tục tiến hành đàm phán phân giới cắm mốc 16% còn lại.
“Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng bày tỏ cảm ơn và đề nghị phía Campuchia tiếp tục phối hợp giải quyết vấn đề giấy tờ pháp lý cho người gốc Việt ở Campuchia, cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh khác trên tinh thần hữu nghị và hợp tác”, thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết.

Tìm tiếng nói chung về tình hình Myanmar và Biển Đông

Tại cuộc gặp giữa người đứng đầu hai Bộ Ngoại giao, đại diện Việt Nam và Campuchia khẳng định tiếp tục “hợp tác chặt chẽ, tốt đẹp” ở các diễn đàn khu vực và đa phương.
Hai bên cùng khẳng định tầm quan trọng của việc củng cố đoàn kết, đồng thuận, uy tín và vai trò trung tâm của ASEAN, nhất trí tăng cường phối hợp trong khuôn khổ hợp tác Tiểu vùng Mekong và Tam giác phát triển Campuchia – Lào - Việt Nam nhằm thúc đẩy kết nối kinh tế, thu hẹp khoảng cách phát triển, quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong.
“Việt Nam ủng hộ Campuchia trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2022, sẵn sàng cùng Campuchia và các nước ASEAN khác thúc đẩy triển khai các chương trình nghị sự của ASEAN, trong đó có thúc đẩy thực hiện đồng thuận 5 điểm của ASEAN về Myanmar”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu với Ngoại trưởng Sokhonn nêu rõ.
Liên quan đến vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định tầm quan trọng của việc giữ gìn hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực, bảo đảm tự do và an toàn hàng hải, hàng không.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm trực tuyến với bà Noeleen Hayzer, Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về vấn đề Myanmar - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2022
“Việt Nam, ASEAN xem Myanmar là thành viên trong gia đình”
Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh, cần giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), thúc đẩy đàm phán và phấn đấu đạt COC hiệu quả, thực chất và phù hợp với luật pháp quốc tế.
Đặc biệt, hai bên cũng nhất trí triển khai định kỳ các cơ chế trao đổi, hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao nhằm tăng cường chia sẻ thông tin và phối hợp công tá.
Nhân dịp này, hai bên cũng đạt sự đồng thuận về việc tăng cường hợp tác đào tạo, sớm ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa Học viện Ngoại giao Việt Nam và Viện Ngoại giao & Quan hệ quốc tế Campuchia.

Chào xã giao Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Quốc hội Campuchia

Trong buổi chiều nay, ngày 20/1, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đến chào xã giao Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Say Chhum và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin.
Tiếp ông Sơn, Chủ tịch Thượng viện Say Chhum tin tưởng chuyến thăm sẽ đóng góp tích cực vào việc không ngừng củng cố quan hệ gắn bó và tin cậy giữa Việt Nam và Campuchia.
Ông Say Chhum cũng vui mừng trước những thành tựu to lớn và toàn diện mà nhân dân Việt Nam đã giành được thời gian qua trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2021
Việt Nam – Campuchia nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng, quân sự
Về phần mình, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin bày tỏ vui mừng trong bối tình hình thế giới, khu vực và dịch bệnh diễn biến phức tạp, quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết và hợp tác toàn diện giữa Campuchia và Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển tích cực trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ và Quốc hội.
Lãnh đạo Quốc hội Campuchia đánh giá cao sự hỗ trợ lẫn nhau giữa hai nước trong phòng chống dịch bệnh thời gian qua. Bên cạnh đó, ông Heng Samrin nêu bật kết quả chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Vương quốc Campuchia (21-22/12/2021) khởi động cho “Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia 2022” và kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Đáp lại, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà Chủ tịch Thượng viện Say Chhum và Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin dành cho Việt Nam và mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diễn, bền vững lâu dài giữa hai nước.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã chúc mừng những thành tựu đối nội, đối ngoại to lớn của đất nước chùa tháp trong những năm qua dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Norodom Sihamoni, sự lãnh đạo sáng suốt và đồng lòng của Thượng viện, Quốc hội và Chính phủ Hoàng gia Campuchia.
Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng chúc các cơ quan lập pháp của Campuchia tổ chức thành công các sự kiện đối nội, đối ngoại quan trọng trong năm tới đồng thời đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN cũng như Đại hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA) 2022.
Việt Nam và Campuchia nhất trí về việc các cơ quan lập pháp hai nước tiếp tục ủng hộ và tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn nữa cho việc tăng cường kết nối kinh tế, thương mại, đầu tư.
Đồng thời, tích cực phối hợp tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Năm Hữu nghị, trong đó chú trọng triển khai các hoạt động giao lưu giữa nhóm nghị sĩ trẻ, nhóm nghị sĩ hữu nghị và Nhóm Nữ nghị sĩ.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni nghe quân nhạc cử Quốc thiều 2 nước tại lễ đón - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2021
Nhìn cách Campuchia tiếp Chủ tịch Phúc sẽ thấy rõ bản chất quan hệ Hà Nội – Phnom Penh
Hai bên cũng thúc đẩy công tác tuyên truyền, thúc đẩy giao lưu nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, và hợp tác giữa các địa phương hai nước, trong đó, có tăng cường ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn nghị viện quốc tế và khu vực như AIPA, IPU, APPF.
Nhân dịp này, lãnh đạo các cơ quan lập pháp Campuchia gửi lời thăm hỏi và chúc Tết cổ truyền Việt Nam tới lãnh đạo cấp cao Việt Nam. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn trân trọng chuyển lời thăm hỏi và nhắc lại lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Lãnh đạo cấp cao Việt Nam mời Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Quốc hội Campuchia thăm chính thức Việt Nam.
Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm Campuchia này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với lãnh đạo Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia và trao tặng quà Tết tới cộng đồng, bà con tại Campuchia. 500 phần quà Tết được trao từ nguồn vận động của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tới cộng đồng tại Campuchia gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng thăm và gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, các Tổng Lãnh sự quán và các cơ quan bên cạnh tại Campuchia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала