Giải mã sức hút của Giải thưởng khoa học VinFuture

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ trao giải thưởng VinFuture
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ trao giải thưởng VinFuture - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.01.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tối 20/1, tại Hà Nội, các nhà khoa học hàng đầu trên thế giới đã tham dự Lễ trao Giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture. Sự kiện góp phần định vị Việt Nam là điểm đến mới của khoa học công nghệ thế giới. Đồng thời tạo cơ hội kết nối, tạo mối quan hệ hợp tác trực tiếp, đa chiều giữa các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam.
Giải thưởng khoa học VinFuture nằm trong khuôn khổ Quỹ VinFuture, với sự tham dự của GS Sir Richard Henry Friend - chủ tịch hội đồng giải thưởng; hai nhà sáng lập: Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng cùng phu nhân, bà Phạm Thu Hương, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup.

Công nghệ mRNA được vinh danh

Giải thưởng VinFuture Grand Prize (giải chính) trị giá 3 triệu USD được trao cho nhóm nghiên cứu gồm ba nhà khoa học đứng sau thành công của vaccine mRNA phòng Covid-19.
© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ trao giải thưởng VinFuture
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ trao giải thưởng VinFuture - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.01.2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ trao giải thưởng VinFuture
Nhóm nghiên cứu 3 nhà khoa học gồm "mẹ đẻ" công nghệ mRNA - TS Katalin Kariko, nhà khoa học Hungary tại công ty BioNTech (Mỹ); GS Drew Weissman, nhà khoa học nghiên cứu vaccine tại Đại học Pennsylvania; GS Pieter Rutter Cullis, Giám đốc Viện Khoa học Sự sống tại Đại học British Columbia (UBC).
"Tôi cũng phải chia sẻ rằng tôi vui mừng có mặt tại Việt Nam vì được nghe những câu chuyện tuyệt vời về văn hóa từ những người bạn, sinh viên Việt Nam đã cùng học với tôi từ những năm 1970 ở Hungary", GS Katalin Kariko nói.
© Ảnh : Dương Giang-TTXVNGS Pieter R. Cullis một trong ba nhà nghiên cứu đoạt Giải thưởng chính
GS Pieter R. Cullis một trong ba nhà nghiên cứu đoạt Giải thưởng chính - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.01.2022
GS Pieter R. Cullis một trong ba nhà nghiên cứu đoạt Giải thưởng chính
Về phía GS Drew Weissman, nhà khoa học gửi lời cảm ơn Chính phủ Việt Nam và nhà sáng lập giải thưởng Tập đoàn Vingroup. Đồng thời nhấn mạnh rằng, bản thân không phải người nhận giải thưởng mà "hàng nghìn nhà khoa học đi trước và đi sau tôi sẽ tiếp bước những nghiên cứu này".
“Đây không phải là dấu chấm của tất cả mọi thứ, mà mở ra một liệu pháp vắc xin COVID-19 mới, những thế hệ vắc xin mới cho những bệnh tật khác nhau. Và điều quan trọng nữa là sự khởi đầu của sự hợp tác giữa các quốc gia ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, Thái Lan và nhiều quốc gia khác", GS Drew Weissman nói.
Trong khi đó, GS Pieter Rutter Cullis nhấn mạnh rằng, các nhà khoa học hợp tác rất chặt chẽ với nhau để hiện thực hóa các công trình nghiên cứu của mình, phục vụ cho cộng đồng và quốc gia. Do đó, cách thức các nhà khoa học hợp tác với nhau và kết nối với thế giới là rất tuyệt vời.
Hội đồng giải thưởng ghi nhận công trình nghiên cứu nền tảng với hai công trình lớn là lõi mRNA biến đổi và vỏ bọc nano lipid hiệu quả ổn định và tăng hoạt tính của mRNA. Đây là thành tựu mở ra một ngành khoa học mới và các phương pháp mới trong sản xuất vaccine mRNA COVID-19.
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.01.2022
Lễ trao giải VinFuture, John Legend đến Việt Nam, tỷ phú Phạm Nhật Vượng “chơi lớn”

Ghi tên Việt Nam lên bản đồ khoa học thế giới

Lần đầu tiên sáng lập và tổ chức tại Việt Nam, sức hút mùa giải đầu tiên của Giải thưởng khoa học VinFuture bằng ghi nhận sự tham gia từ 60 quốc gia với gần 600 dự án tranh giải, trong đó gần 100 dự án đến từ top 2% các nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất thế giới và hơn 1/3 ứng viên là nhà khoa học nữ.
"Đây thực sự là tín hiệu tích cực của một giải thưởng lớn và uy tín", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định tại buổi lễ.
© Ảnh : Dương Giang-TTXVNLễ trao giải thưởng VinFuture
Lễ trao giải thưởng VinFuture - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.01.2022
Lễ trao giải thưởng VinFuture
Trải qua hai năm chiến đấu với đại dịch COVID-19, hơn ai hết Việt Nam thấm thía được những khó khăn, thách thức nhưng không vì thế mà không đặt niềm tin vào các nhà khoa học nghiên cứu tìm ra vaccine phòng COVID-19.

“Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều rất chú trọng phát triển khoa học công nghệ, đặc biệt là nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao, góp phần mang lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân. Việt Nam luôn trân trọng, tôn vinh các nhà khoa học chân chính đóng góp cho sự phát triển nhanh, bền vững của nhân loại”, Thủ tướng khẳng định.

Quỹ VinFuture có sứ mệnh tôn vinh và hỗ trợ các nghiên cứu khoa học, các sáng chế công nghệ đột phá, đã đóng góp hoặc có tiềm năng đóng góp cho cuộc sống của hàng triệu người trên trái đất trở nên tốt đẹp hơn, đồng kiến tạo môi trường sống bền vững cho thế hệ tương lai.
Phó TGĐ của VINGROUP Mantosh Malhotra giới thiệu về Tập đoàn VINGROUP tại Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2020
Tập đoàn Vingroup công bố Giải thưởng toàn cầu VinFuture
Ngày Quốc tế đoàn kết nhân loại (20/12/2020), Quỹ VinFuture đã thành lập Giải thưởng khoa học, công nghệ thường niên toàn cầu VinFuture.

Người đứng sau VinFuture là ai?

Tối 20/1, công chúng hết sức bất ngờ trước sự xuất hiện lần đầu tiên của Phu nhân tỷ phú Phạm Nhật Vượng, bà Phạm Thu Hương.
© Ảnh : Dương Giang-TTXVNBà Phạm Thu Hương (áo dài cam) cùng ông Phạm Nhật Vượng dự Lễ trao giải thưởng VinFuture
Bà Phạm Thu Hương (áo dài cam) cùng ông Phạm Nhật Vượng dự Lễ trao giải thưởng VinFuture  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.01.2022
Bà Phạm Thu Hương (áo dài cam) cùng ông Phạm Nhật Vượng dự Lễ trao giải thưởng VinFuture
Được mệnh danh là người đứng sau thành công của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, bà Phạm Thu Hương luôn kín tiếng và chưa từng xuất hiện trước công chúng trước đây. Bà Hương là người đồng hành cùng chồng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup từ những ngày đầu gây dựng cơ nghiệp tại Ucraina.
Từ đó đến nay bà Hương là một trong những nhà lãnh đạo cao cấp của Tập đoàn Vingroup.
Phạm Nhật Vượng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2022
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Không có chuyện “too big to fail”
Năm 2020, ông Phạm Nhật Vượng và phu nhân đã thành lập Quỹ và Giải thưởng Khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture.
Bà Phạm Thu Hương thường xuyên có tên trong danh sách những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tính đến ngày 17/9/2021, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup đang sở hữu gần 170 triệu cổ phiếu VIC với tổng giá trị tài sản 14.921 tỷ đồng, xếp vị trí 11 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала