Nhân loại còn bao lâu nữa trước Ngày Phán xử cuối cùng?

© Ảnh : Pixabay/TheDigitalArtistĐồng hồ và tia chớp
Đồng hồ và tia chớp - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.01.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) – Kim đồng hồ ngày tận thế trong năm 2022, cũng như năm 2021, vẫn chỉ ở khoảng 100 giây trước nửa đêm hạt nhân, tượng trưng cho cái chết của nhân loại trong một thảm họa toàn cầu, Rachel Bronson, người đứng đầu tổ chức “Bản tin của các nhà khoa học nguyên tử” (Bulletin of the Atomic Scientists) cho biết trong buổi lễ trực tuyến.
“Thế giới năm nay không an toàn hơn so với cùng thời điểm năm 2021, vì vậy chúng tôi đã quyết định để kim đồng hồ tại thời điểm 100 giây trước nửa đêm hạt nhân” – ông Bronson nói.

Các quốc gia không thể di chuyển kim đồng hồ biểu tượng ngày tận thế xa hơn trước nửa đêm hạt nhân

Tuyên bố của những người tham gia buổi lễ lưu ý rằng bất chấp nỗ lực của Mỹ và Nga trong việc gia hạn START, tình hình an ninh toàn cầu vẫn chưa đủ cải thiện để đưa kim đồng hồ biểu tượng ngày tận thế ra xa hơn nửa đêm hạt nhân. Quyết định của tổ chức Bulletin of the Atomic Scientists không bị ảnh hưởng bởi tuyên bố chung của cái gọi là "Bộ 5 hạt nhân" (Nga, Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Anh) về ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, được thông qua vào đầu tháng 1 năm 2022.

Năm yên tĩnh nhất

Đồng hồ Ngày tận thế lần đầu tiên xuất hiện trên trang bìa Bản tin của các nhà khoa học nguyên tử vào năm 1947. Khoảng thời gian còn lại trước nửa đêm tượng trưng cho sự căng thẳng trong tình hình quốc tế, nửa đêm là thời điểm nổ ra trận đại hồng thủy hạt nhân. Trong những năm gần đây, mũi kim đồng hồ này luôn chỉ tiến về phía trước.
Khoảng thời gian yên tĩnh nhất là năm 1991, khi các mũi kim đồng hồ cách trận đại hồng thủy hạt nhân trong 17 phút. Khi đó, Liên Xô và Mỹ ký Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược (START-I), được thiết kế để giảm số lượng đầu đạn hạt nhân dự trữ và triển khai trong trang bị vũ khí của các nước, cũng như giảm số lượng tên lửa đạn đạo hạt nhân, máy bay ném bom mang tên lửa và tàu ngầm.
Cờ Mỹ trên nền của Điện Capitol ở Washington, Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2021
Một cú tấn công phi hạt nhân có thể khiến Hoa Kỳ phải quỳ gối
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала