Việt Nam đặc biệt quan trọng với Airbus

© AFP 2023 / Daniel Reinhardt Nhà máy Airbus
Nhà máy Airbus - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.01.2022
Đăng ký
Tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới Airbus tái khẳng định cam kết hiện diện lâu dài tại Việt Nam sau 30 năm đồng hành cùng đất nước trong các lĩnh vực hàng không dân sự, trực thăng quân sự, công nghệ quốc phòng, vệ tinh vũ trụ.
Lãnh đạo Airbus nhấn mạnh, Việt Nam vẫn là thị trường trọng điểm của Airbus trong các lĩnh vực máy bay thương mại, quốc phòng, hàng không vũ trụ và máy bay trực thăng.
Đáng chú ý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa vinh danh những đóng góp đặc biệt ý nghĩa của ông Jean-Michel Caldagues, nguyên Tổng giám đốc Airbus Việt Nam nhất là đối với công nghệ vệ tinh sau thành công của dự án VNREDSat-1.

Đóng góp quan trọng của nguyên Tổng Giám đốc Airbus Việt Nam cho công nghệ vệ tinh

Theo thông tin từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ngày 21/1, GS. VS. Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm đã trao tặng ông Jean-Michel Caldagues, nguyên Tổng giám đốc Airbus Việt Nam Kỷ niệm chương của Viện Hàn lâm.
Phần thưởng cao quý này nhằm ghi nhận những đóng góp và sự ủng hộ tích cực của ông Caldagues đối với phát triển quan hệ hợp tác giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với Tập đoàn Airbus Pháp cũng như các tổ chức Pháp, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ vệ tinh.
Tại buổi lễ, đại diện Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nhấn mạnh, trong quãng thời gian hơn 20 năm gắn bó với Việt Nam từ khi là trưởng đại diện Văn phòng Airbus Defense and Space tại Việt Nam cho đến khi là Tổng giám đốc điều hành của Airbus Việt Nam, ông Jean-Michel Caldagues là đã “luôn luôn đồng hành với các đơn vị tại Việt Nam”.
VietJet Airbus A320. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2021
Airbus bắt tay Vietjet giúp nâng cao trình độ phi công tại Việt Nam
Ông Caldagues cũng là nhân tố kết nối với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và các tổ chức liên quan ở Pháp để thúc đẩy quan hệ hợp tác, trao đổi thương mại giữa hai nước Việt – Pháp.
Đặc biệt, đối với dự án vệ tinh quan sát Trái Đất đầu tiên của Việt Nam – VNREDSat-1 do Pháp tài trợ cho Chính phủ Việt Nam và tập đoàn Airbus là nhà thầu chính, ông đã đồng hành với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam trong suốt quá trình thực hiện dự án, biểu tượng hợp tác giữa hai đất nước Việt Nam và Pháp.
Bên cạnh đó, trong giai đoạn gần 9 năm vận hành sau phóng, ông và Airbus Việt Nam đã tích cực hỗ trợ dự án VNREDSat-1 trong thời gian bảo hành cũng như sửa chữa hệ thống sau bảo hành, giúp vệ tinh vẫn hoạt động tốt trên quỹ đạo sau khi hết thời gian thiết kế đến thời điểm hiện tại (gần 4 năm).
Phát biểu tại sự kiện, GS.VS Châu Văn Minh cho biết, sự kiện vệ tinh VNREDSat-1 do nhà thầu Airbus thực hiện được phóng thành công và hoạt động ổn định trên quỹ đạo là sự kiện khoa học công nghệ tiêu biểu của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ nói riêng và Việt Nam nói chung, là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt-Pháp.
“Sự ủng hộ, hỗ trợ không ngừng nghỉ của ông Calgadues và Airbus Việt Nam góp phần quan trọng cho sự thành công của dự án”, Viện sĩ Châu Văn Minh khẳng định.
Cùng với đó, các hoạt động giáo dục, đào tạo trong lĩnh vực vệ tinh nhỏ và công nghệ vũ trụ giữa tập đoàn Airbus và trường Đại học Việt – Pháp cũng có những dấu ấn góp sức của ông Caldagues.
“Kỷ niệm chương của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam là sự ghi nhận những đóng góp của ông Caldagues trong quá trình phát triển lĩnh vực công nghệ vũ trụ tại Viện Hàn lâm cũng như tri ân tình cảm của một người Pháp đã dành quãng thời gian rất dài gắn bó với đất nước Việt Nam”, GS. Châu Văn Minh.

“Airbus cam kết hiện diện lâu dài tại Việt Nam”

Phát biểu tại sự kiện, vô cùng xúc động và vinh dự nhận kỷ niệm chương từ lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ông Caldagues đã trân trọng gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Công nghệ vũ trụ, Đại học Việt – Pháp đã cùng phối hợp với Airbus Việt Nam thực hiện những dự án hợp tác quan trọng.
Ông Caldagues cũng đồng thời chia sẻ những kỷ niệm trong quá trình thực hiện dự án hợp tác giữa Airbus và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đặc biệt là những cảm xúc khi cùng các đồng nghiệp Việt Nam chia sẻ giây phút chứng kiến tên lửa phóng vệ tinh VNREDSat-1 lên bầu trời thành công.
Airbus A380 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2017
Việt Nam tan “giấc mơ hoa” với Boeing và Airbus
Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery cũng cảm ơn Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã ghi nhận những đóng góp của ông Caldagues.
Đại sứ Warnery cho rằng, trong thời gian tới Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, công ty Airbus Việt Nam, tập đoàn Airbus Pháp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam để vận hành vệ tinh VN RED Sat-1 cũng như các hợp tác trong lĩnh vực vệ tinh quan sát Trái đất và giáo dục đào tạo có liên quan.
Bà Hoàng Tri Mai, Tổng Giám đốc mới được bổ nhiệm của Airbus Việt Nam thông tin với báo chí cho biết Việt Nam vẫn là thị trường trọng điểm của Airbus trong các lĩnh vực máy bay thương mại, quốc phòng, hàng không vũ trụ và máy bay trực thăng.
Theo bà Mai, các dòng máy bay thương mại Airbus hiện là trụ cột trong đội tàu bay của các hãng hàng không trong nước, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Hiện các hãng hàng không của Việt Nam đang khai thác 216 tàu bay Airbus và còn 95 tàu đang chờ giao.
Đến nay, Airbus đã bán hơn 250 máy bay chở khách cho các hãng hàng không và các công ty cho thuê tại Việt Nam.
Khách hàng của hãng gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet và Công ty cổ phần cho thuê máy bay Việt Nam (VALC) đã đặt mua dòng máy bay một lối đi A320 bán chạy nhất thế giới, máy bay thân rộng A330 được ưa chuộng về sự linh hoạt và máy bay A350 XWB tầm xa mới.
Dòng máy bay A320 là trụ cột trong đội tàu bay một lối đi tại Việt Nam và đang được Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietjet, Vietnam Airlines, và Vietravel Airlines khai thác. Trong khi đó, các máy bay thân rộng A330 và A350 đã giúp nâng cao vị thế và sự hiện diện của hàng không Việt Nam trên trường quốc tế.
Điều này được thể hiện qua việc Vietnam Airlines mới đây đã thực hiện thành công chuyến bay thẳng kết nối TP.HCM và San Francisco bằng máy bay A350-900. Ngoài ra, Vietjet cũng lựa chọn 3 máy bay A330-300 cho đội bay thân rộng mới khi hãng mở thêm các đường bay quốc tế mới.
Cũng theo bà Tri Mai, Airbus cho biết đang tăng cường sự hiện diện công nghiệp tại Việt Nam, nơi ngày càng có nhiều công ty công nghiệp hàng không trong nước cung cấp linh kiện cho các máy bay thương mại dòng A320, A330 và A350.
Bà Hoàng Tri Mai dẫn chứng một số dự án hợp tác lâu dài của Airbus bao gồm Artus (Meggitt) Việt Nam tại TP.HCM là nhà cung cấp thiết bị cơ điện cho dòng máy bay A320, A330 và A350. Cũng như Nikkiso Việt Nam tại Hà Nội sản xuất các cấu trúc bằng composite cho máy bay A320 Sharklet và các linh kiện cho máy bay A330neo và A350.
Bà Tri Mai cũng đề cập đến thỏa thuận vừa được ký kết vào tháng 11 giữa Airbus và công ty công nghệ thông tin FPT Software có tên là Skywise App Editor Partnership. Theo thỏa thuận, FPT Software sẽ triển khai các giải pháp mới trên nền tảng dữ liệu hàng không mở Skywise của Airbus nhằm đẩy mạnh chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực hàng không.
Hiện nay, các chương trình hợp tác công nghiệp của Airbus tạo việc làm cho hơn 1.500 lao động có tay nghề cao tại Việt Nam thông qua các đối tác trong nước. Con số này đã tăng gấp ba lần trong vòng 5 năm qua, đưa Việt Nam trở thành đối tác công nghiệp quan trọng của Airbus ở Đông Nam Á.
“Airbus nhận thấy tiềm năng lớn trong việc phát triển quan hệ đối tác tại Việt Nam cũng như trong việc hỗ trợ ngành công nghiệp hàng không trong nước phát triển. Airbus đang tích cực nghiên cứu khả năng giao thêm các gói công việc cho các công ty trong nước thực hiện”, nữ doanh nhân phát biểu trên TheSaigonTimes.

Airbus hợp tác với Việt Nam về quốc phòng và công nghệ hàng không vũ trụ

Trong lĩnh vực máy bay trực thăng, VNH South, một trong những công ty cung cấp dịch vụ trực thăng hàng đầu ở Đông Nam Á, hiện đang khai thác đội bay bao gồm các trực thăng AS332 L2, H155 và H225.
Hiện nay có hơn 10 máy bay trực thăng của Airbus đang được khai thác tại Việt Nam, chủ yếu phục vụ ngành dầu khí và thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.
Máy bay Vietnam Airlines.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2021
Vì sao Vietnam Airlines rao bán 11 máy bay Airbus?
Trong khi đó, trong lĩnh vực vận tải quân sự, Bộ Quốc phòng Việt Nam đang khai thác 3 máy bay cánh quạt hạng nhẹ NC212i phục vụ hoạt động vận chuyển và cứu trợ y tế.
Đội tàu bay này bổ sung cho đội 3 chiếc Airbus C295 hạng trung phục vụ hoạt động vận tải cùa lực lượng không quân. Cảnh sát biển Việt Nam cũng đang khai thác máy bay C212-400 phục vụ hoạt động tuần tra, giám sát bờ biển và các nhiệm vụ thực thi pháp luật khác.
Airbus đã phát triển, sản xuất và phóng lên quỹ đạo VNREDSat-1, vệ tinh quan sát Trái Đất đầu tiên của Việt Nam. VNREDSat-1 được phóng lên quỹ đạo vào tháng 5/2013, đánh dấu việc Việt Nam bắt đầu chủ động tham gia khám phá vũ trụ.
Đồng thời, hệ thống vệ tinh cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao phục vụ công tác bảo vệ chủ quyền, phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ môi trường và theo dõi tình hình thiên tai.
Bà Tri Mai cho biết, Airbus cũng sẽ tham gia sâu rộng hơn trong các dự án thuộc lĩnh vực không gian tại Việt Nam.
Trước đó, Airbus cùng với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) và Trung tâm Nghiên cứu vũ trụ Quốc gia Pháp (CNES) đã ký Ý định thư về việc hợp tác triển khai vệ tinh Quan sát Trái Đất. Trong khuôn khổ chương trình VNREDSat-2, Airbus sẽ làm việc với VAST để xác định giải pháp cho hệ thống Quan sát Trái Đất của Việt Nam trong tương lai, bao gồm cả việc chuyển giao chương trình công nghệ.
Tổng Giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo và Ông Guillaume Faury, Chủ tịch, Tổng giám đốc của Tập đoàn Airbus cùng ký kết hợp đồng mua 20 máy bay A321XLR - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2019
Vietjet mua 20 máy bay thế hệ mới của Airbus
Bà Tri Mai cũng nhấn mạnh cam kết của Airbus trong việc hỗ trợ các nghiên cứu hàng không tại Việt Nam. Nữ doanh nhân nhấn mạnh, Airbus tự hào được hợp tác với các học viện hàng không của Pháp để thành lập Khoa kỹ thuật Hàng không tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Khoa này hiện đang đào tạo để cấp bằng cử nhân khoa học trong hoạt động bảo trì và kỹ thuật hàng không và bằng thạc sĩ khoa học trong vận hành vận tải hàng không quốc tế.
Vẫn theo nữ Tổng Giám đốc Airbus Việt Nam, Airbus được xây dựng dựa trên sự hợp tác quốc tế. Đó là một phần trong DNA của Airbus nên mong muốn Việt Nam là một phần của câu chuyện đó.
“Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển ngành công nghiệp hàng không. Airbus sẽ tiếp tục nghiên cứu các giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác tại Việt Nam trong những năm tới”, bà Hoàng Tri Mai khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала