Vụ bé 3 tuổi bị bạo hành: Khởi tố tội giết người là chưa đủ, mẹ đẻ có thể là đồng phạm

© Flickr / European Parliament Cô gái khóc
 Cô gái khóc - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.01.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo đánh giá của luật sư và cơ quan chức năng, hành vi bạo hành bé gái 3 tuổi tại huyện Thạch Thất, Hà Nội của bị can Nguyễn Trung Huyên là “man rợ và chưa từng xảy ra trong xã hội loài người". Đối với tính chất vụ việc, việc bị can chỉ bị khởi tố tội giết người là chưa đủ.
Như Sputnik đã đưa tin, ngày 20/1, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Trung Huyên (SN 1992, trú Thạch Hoà, Thạch Thất, Hà Nội) về hành vi Giết người theo điều 123 Bộ luật Hình sự.

Hành vi man rợ, cấu thành nhiều tội

Sau quá trình điều tra và lấy lời khai, bị can Nguyễn Trung Huyên đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo đó, Huyên khai nhận đã đánh đập, hành hạ, đóng đinh vào đầu cháu N.Đ.A (3 tuổi, ở xã Canh Nậu, Thạch Thất) - con gái chị Nguyễn Thị Luyến (SN 1995, bạn gái đang chung sống như vợ chồng với Huyên).
Hành vi bạo hành mất hết nhân tính của bị can Huyên khiến cháu A. 4 lần nhập viện do ngộ độc thuốc diệt cỏ, gãy tay, nuốt dị vật là đinh và đau tai, nôn mửa. Lần gần đây nhất, bé A. nhập viện trong tình trạng nguy kịch, có 9 dị vật là đinh trong đầu cũng do Huyên gây ra.
Cô gái khóc - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2022
Kinh hãi lời khai nghi vấn của gã nhân tình mẹ bé 3 tuổi: Dùng tạ đóng đinh vào đầu?
Trao đổi với VOV, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, cho rằng hành vi phạm tội của đối tượng là vô cùng tàn ác, man rợ và chưa từng xảy ra trong xã hội loài người khi đang tâm tìm mọi thủ đoạn, phương thức để sát hại cháu bé 3 tuổi trong đau đớn.
“Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm b, I, n, q Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự. Với động cơ, mục đích giết cháu để thỏa mãn cơn bực tức thể hiện sự đê hèn, quá trình thực hiện phạm tội một cách man rợ nên cần thiết phải xử lý đối tượng một cách nghiêm minh nhất mới có tính răn đe, trừng trị để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm bạo lực trẻ em trong tình hiện nay", Luật sư Thơm phân tích.
Cũng theo luật sư Thơm, đối với những hành vi tàn ác sát hại cháu không thành thì đối tượng sẽ phải chịu thêm tình tiết định khung tăng nặng Phạm tội (Giết người) 02 lần trở lên theo quy định tại điểm g, Khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.
Cặp đôi hôn nhau - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2022
Vụ bé gái 3 tuổi nghi bạo hành: Cuộc tình giữa nam nghi can và mẹ nạn nhân bị phản đối
Ngoài ra, việc bị can đánh cháu bé gãy tay có chủ đích khiến cháu phải bó bột, phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự với nhiều tình tiết định khung tăng nặng như phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, có tính chất côn đồ.
Trong khi đó, luật sư Diệp Năng Bình, Văn phòng luật Tinh Thông luật cho rằng, cơ quan điều tra sẽ làm rõ lời khai của bị can này để xác định lời khai có đúng sự thật hay không.
“Cơ quan điều tra cần khởi tố với đối tượng này về nhiều tội danh trong đó có tội Giết người theo khoản 1 điều 123 bộ luật hình sự năm 2015, tội Cố ý gây thương tích theo điều 134 BLHS và tội Hành hạ người khác theo điều 140 Bộ luật hình sự 2015", Luật sư Bình nêu rõ.
Гвозди - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.01.2022
Vụ bé 3 tuổi bị đinh ghim vào sọ: Người nhà tiết lộ tình tiết bất thường

Người mẹ có thể bị khởi tố đồng phạm?

Theo phân tích của các luật sư, việc mẹ đẻ cháu N.A. chứng kiến đối tượng nhiều lần có hành vi sát hại con mình mà không can ngăn, bỏ mặc cho hậu quả xảy ra, có thể vẫn phải chịu trách nhiệm đồng phạm Giết người cùng đối tượng với vai trò giúp sức về tinh thần.
Nếu trong trường hợp người mẹ không chứng kiến hoặc không biết đối tượng nhiều lần sát hại con mình nhưng sau đó biết hoặc có hành vi xóa dấu vết, bao che cho đối tượng thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Không tố giác tội phạm hoặc Che giấu tội phạm theo quy định tại các Điều 389, 390 Bộ luật hình sự.
Bé gái đang khóc - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.01.2022
Ông nội bé 3 tuổi nghi bạo hành: ‘Bé chỉ nói không muốn ở với mẹ’
Tuy nhiên, theo phân tích của luật sư Nguyễn Đức Hùng - Phó Giám Đốc, Công Ty Luật TNHH TGS - thuộc Đoàn Luật Sư Thành Phố Hà Nội thì cho rằng, trách nhiệm người mẹ đối với con đẻ còn nghiêm trọng hơn so với người tình.
“Nếu xác định được hành vi do cặp đôi này thỏa thuận, thống nhất kế hoạch để hành hạ cháu bé thì ngoài tình tiết nêu trên, người mẹ còn có thể bị áp dụng thêm các tình tiết tăng nặng khác như: “Phạm tội vì động cơ đê hèn; Phạm tội đối với người lệ thuộc mình về mặt vật chất, tinh thần, công tác; Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, tàn ác để phạm tội", Luật sư Hùng cho biết.
Vụ việc này khiến dư luận nhớ tới vụ bạo hành bé gái 8 tuổi tử vong tại TP. HCM gây rúng động dư luận gần đây. Cha đẻ của nạn nhân cũng thờ ơ, không can ngăn kẻ bạo hành đánh, hành hạ tới tử vong con mình. Thậm chí người đàn ông này còn tham gia hành hạ con gái mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала