Bộ Công an “minh oan” cho Thủy Tiên và Đàm Vĩnh Hưng, bà Phương Hằng có “vu khống”?

© Fotolia / Gino Santa MariaTòa án
Tòa án  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.01.2022
Đăng ký
Từ những chứng cứ thu thập được, Bộ Công an xác định không có chuyện các nghệ sĩ “ăn chặn” tiền quyên góp từ thiện như các tin báo tố giác trước đó, cũng như các cáo buộc mà bà Nguyễn Phương Hằng đưa ra.
Ở chiều ngược lại, một số nghệ sĩ như Đàm Vĩnh Hưng, Hoài Linh cũng có động thái đề nghị cơ quan chức năng xử lý bà chủ Đại Nam về hành vi bôi nhọ, vu khống.

Không khởi tố vụ án hình sự

Ngày 21/1, Cục Cảnh sát hình sự (C02), Bộ Công an đã có thông báo về kết quả giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm.
Theo đó, tháng 5/2021, cơ quan chức năng nhận được phản ánh về việc một số nghệ sĩ như ca sĩ Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, MC Trấn Thành, MC Đại Nghĩa có huy động từ thiện cho bà con bị lũ lụt miền Trung như đã thiếu minh bạch khi sử dụng số tiền đóng góp của mạnh thường quân.
Qua xác minh làm rõ, Cục C02 có căn cứ xác định các nghệ sĩ trên không có hành vi gian dối, không chiếm đoạt tiền từ thiện do người dân đóng góp nên không có dấu hiệu phạm tội.
Bà Nguyễn Phương Hằng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2021
Công an đang điều tra gì về từ thiện từ những buổi livestream của bà Phương Hằng?
Do vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự liên quan vấn đề trên.
Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm (Phó cục trưởng C02), Bộ Công an xác định sau khi nhận được số tiền ủng hộ từ mạnh thường quân, các nghệ sĩ đã trực tiếp thực hiện cứu trợ hoặc thông qua người đại diện để trao tiền và hiện vật.
Đặc biệt, lượng tiền vào tài khoản từ thiện còn ít hơn số tiền mà các cá nhân đã trao đến cho người dân chịu thiệt hại do thiên tai, bão lũ. Các số liệu này dựa trên xác nhận từ chính quyền các địa phương được cứu trợ.

Đề nghị xử lý người vu khống

Trước đó, trong một số lần livestream trên mạng xã hội, bà Nguyễn Phương Hằng cho rằng một số nghệ sĩ đã có sự thiếu minh bạch trong hoạt động quyên góp, giải ngân tiền từ thiện và yêu cầu các nghệ sĩ này phải sao kê để chứng thực.
Ngược lại, các nghệ sĩ như Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng cũng tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng đã có hành vi vu khống, bôi nhọ họ và yêu cầu chính quyền có biện pháp xử lý bà chủ Đại Nam.
Ngày 15/10/2021, Cục Cảnh sát hình sự đã mời bà Trần Thị Thuỷ Tiên (ca sĩ Thuỷ Tiên), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), ông Huỳnh Trấn Thành (danh hài Trấn Thành) và ông Bùi Đại Nghĩa (MC Đại Nghĩa) đến làm việc để làm rõ những vấn đề liên quan.
Cảnh sát kiểm tra giấy tờ - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2021
Công an đã nhận được đơn nghệ sĩ tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng, sẽ làm gì tiếp theo?
Phía công an cũng yêu cầu cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng tiến hành rà soát tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tài khoản của các cá nhân của ca sĩ Thuỷ Tiên, Đàm Vĩnh Hưng và danh hài Trấn Thành để có cơ sở xác minh.
Các cơ quan trên cũng được yêu cầu cung cấp bản sao hồ sơ mở tài khoản và toàn bộ thông tin cá nhân liên quan đến chủ tài khoản đã được rà soát, xác định (nếu có), cùng với các số liệu thống kê tổng số tiền giao dịch, số dư hiện có trong tài khoản, cũng như sao kê tất cả giao dịch từ lúc bắt đầu mở tài khoản.
Trước đó, Công an TP.HCM cũng xác định nghệ sĩ Hoài Linh không chiếm đoạt tiền từ thiện. Cơ quan điều tra đã ra quyết định không khởi tố vụ án liên quan đến việc nam danh hài bị 4 người tố cáo chiếm đoạt tiền quyên góp.
Các cơn bão lũ liên tiếp xảy ra từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 11/2020 tại miền Trung gây thiệt hại nặng nề.
Sau những cơn bão lũ liên tiếp gây thiệt hại lớn tại miền Trung từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 11/2020, nhiều nghệ sĩ như Hoài Linh, Thuỷ Tiên, Trấn Thành,… đã đứng ra quyên góp để giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn.
Sau khi vận động quyên góp, Hoài Linh nhận được khoảng 13,4 tỷ đồng từ các mạnh thường quân. Nghệ sĩ cho biết sẽ ra miền Trung để trao số tiền này cho người dân vùng lũ. Tuy nhiên, nam danh hài đã không công bố số tiền nhận được cũng như giải ngân đến tận vài tháng sau đó.
Khi bị tố giác thiếu minh bạch trong xử lý tiền từ thiện, nam nghệ sĩ mới chính thức thừa nhận chậm trễ trao tiền đến tay người dân do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và vì sức khỏe yếu do bệnh tật.
Màn hình máy tính xách tay. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Nhâm Hoàng Khang bị bắt có liên quan đến vụ lộ ‘bản full sao kê từ thiện’ hay không?
Một tháng sau, nghệ sĩ Hoài Linh cho biết đã nhờ người đại diện trao hết 15,4 tỷ đồng quyên góp, trong đó bản thân nam danh hài góp thêm 500 triệu đồng tiền cá nhân.
Trong khi đó, ca sĩ Thủy Tiên là người huy động được số tiền ủng hộ lớn nhất trong đợt bão lũ miền Trung năm 2020. Đích thân cô ngay sau khi ra thông báo quyên góp đã ra thẳng miền Trung trong những ngày mưa lũ để trao tận tay bà con những phần quà cứu trợ.
Hành động đẹp của cô đã nhận được nhiều sự ủng hộ, yêu thương của người hâm mộ. Tuy nhiên, cũng từ đó đến nay, nữ ca sĩ phải liên tục nhận về những chỉ trích, nghi ngờ “ăn chặn” tiền từ thiện.
Ngoài Hoài Linh và Thủy Tiên, nhiều nhân vật V-biz khác như MC Trấn Thành hay ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng gặp phải lùm xùm quanh chuyện giải ngân, sao kê tiền quyên góp từ thiện trong thời gian qua.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала