Nhà khoa học Pháp nói về chính sách "tự sát" của phương Tây trong quan hệ với Nga

© Sputnik / Sergei PyatakovQuốc kỳ Nga và Hoa Kỳ
Quốc kỳ Nga và Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ bản thân đang hấp hối và kéo các nước phương Tây khác đến một cái chết không thể tránh khỏi, đồng thời chính sách chống Nga của họ cũng là một chính sách "tự sát". Đây là ý kiến của tiến sĩ chính trị học Eric Denese, cựu sĩ quan tình báo cao cấp của Pháp trả lời phỏng vấn báo Atlantico.
Nhận xét về tình hình liên quan Ukraina, ông cho rằng các nước phương Tây là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng này ngay từ đầu, khi để Tổng thống được bầu một cách dân chủ Viktor Yanukovych bị lật đổ bằng vũ lực.

"Phương Tây đã khuyến khích và ủng hộ cuộc đảo chính này, vi phạm các giá trị và quy tắc mà họ đề cao trên toàn thế giới. Sau đó chế độ cố kết ở Kiev ngay lập tức bắt đầu đàn áp người dân nói tiếng Nga ở Donbass, trong khi người Mỹ và người châu Âu nhắm mắt làm ngơ trước việc đó”, - cựu sĩ quan tình báo nhấn mạnh.

Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2021
Nga cảnh báo phương Tây "sẽ phải nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Nga" nếu vượt qua "lằn ranh đỏ"
Theo ông, mọi thứ đều cho thấy "tư tưởng bài Nga ở Đại Tây Dương" đã trở thành một phương thức tồn tại bất di bất dịch của Mỹ và NATO, trong khi đó phương Tây chỉ làm gia tăng thêm căng thẳng. Chẳng hạn như Washington nếu không thế thì đã không bao giờ xem nhẹ các chuyến bay thường xuyên của máy bay Nga ở ngoài khơi bờ biển nước Mỹ hoặc việc triển khai quân đội Nga ở Mexico.
Bên cạnh đó lập trường cứng rắn của Nga đối với vấn đề Ukraina đã buộc Mỹ và NATO phải quay lại bàn đàm phán, ông Denese nói.

“Họ dường như đã nhận ra một cách muộn màng rằng không thể ép buộc Moskva lùi bước, và rồi họ sẽ phải chịu trách nhiệm cho một cuộc xung đột mà họ sẽ không thể thoát ra khỏi đó với tư cách là người chiến thắng”, - ông nhận định.

Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2021
Bộ Ngoại giao Nga: Nga không có ý định quay lại "bức màn sắt" trong quan hệ với phương Tây
Như cựu sĩ quan tình báo này chỉ rõ, Washington đang cố gắng đẩy châu Âu ra khỏi Nga càng xa càng tốt và gây thiệt hại cho nguồn lực kinh tế của Moskva, mà một ví dụ cho những hành động đó là tình hình liên quan đến đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc - 2”. Theo ý kiến vị tiến sĩ khoa học, Mỹ đang làm mọi việc có thể để giữ người châu Âu trong vùng ảnh hưởng của mình và ngăn chặn bất kỳ sự bất đồng chính kiến nào trong phe phương Tây, để không ai đặt ra câu hỏi về tính hợp lý trong hành động của Washington.
"Mọi thứ cho thấy rằng phương Tây dẫn đầu là Hoa Kỳ dường như đang tiến gần đến hành động tự sát về địa chính trị. Việc phương Tây ngày nay phủ nhận thực tế lịch sử và địa lý, cũng như khinh thường lợi ích của các bên khác đang hiện diện, sẽ có thể quay ngược chống lại chính họ", - ông Denese cảnh báo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала