Diễn biến nóng vụ Alibaba của Nguyễn Thái Luyện: Điều tra dấu hiệu trốn thuế, rửa tiền

© Depositphotos.com / Jamwayđồng Việt Nam
đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2022
Đăng ký
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát đề nghị truy tố Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba Nguyễn Thái Luyện và em trai Nguyễn Thái Lĩnh cùng các đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền.
Đáng chú ý, tại bản kết luận điều tra bổ sung, số lượng bị Alibaba hại đã giảm từ 5.671 người xuống còn 4.361, đồng thời, quy trình 5 bước lừa đảo của anh em Nguyễn Thái Luyện – Nguyễn Thái Lĩnh cũng được cơ quan điều tra chỉ rõ.

Vụ Alibaba của Nguyễn Thái Luyện: Dấu hiệu trốn thuế, rửa tiền

Ngày 25/1, Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung và chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thái Luyện (chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (tổng giám đốc Công ty Alibaba, em ruột Luyện) và 18 bị can khác tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Các bị can Võ Thị Thanh Mai (giám đốc Công ty CP Alibaba Law Firm, vợ Nguyễn Thái Luyện) và Nguyễn Thái Lực (giám đốc Công ty TNHH đầu tư và thương mại Địa Ốc Xanh, em ruột Luyện) bị cáo buộc 2 tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền".
Cơ quan điều tra cũng đề nghị truy tố Huỳnh Thị Kim Thắng (kế toán trưởng Công ty Alibaba) về tội "Rửa tiền".
Văn phòng giao dịch của Công ty Địa ốc Alibaba tại ấp Tập Phước, xã Long Phước, Long Thành, Đồng Nai. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2021
Công ty cổ phần địa ốc Alibaba đã chiếm đoạt hơn 2.373 tỷ đồng bằng thủ đoạn nào?
Các bị can trên được xác định đã cùng nhau lập các công ty bất động sản, dựng lên 58 "dự án ma" rồi rao bán đất nền ở 3 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, lừa bán cho 4.361 người (trước đó là 5.671 người) để chiếm đoạt 2.264 tỷ đồng.
Theo cơ quan điều tra, các bị can đã lập 22 pháp nhân, tự phân lô, tách thửa trái pháp luật các lô đất ở địa bàn 3 tỉnh trên để bán cho hàng ngàn khách hàng.
Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thu giữ 257 miếng “kim loại màu vàng”.
Công ty TNHH MTV PNJ đã tiến hành giám định khối lượng, hàm lượng vàng của số kim loại này. Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự cấp thành phố kết luận, số vàng trên có tổng trị giá 743 triệu đồng.
Cơ quan chức năng cũng thu giữ 20 thỏi kim loại màu vàng, trọng lượng 7,3 kg. Tuy nhiên, giám định cho thấy số này không phải là vàng.
Tháng 3/2020, khi thi hành lệnh khám xét đối với Võ Thị Thanh Mai, cơ quan chức năng thu giữ 15 miếng vàng có trị giá 359 triệu đồng.
Bên cạnh đó, cơ quan công an cũng phát hiện các bị can trên còn nhận chuyển nhượng một số bất động sản tại TP.HCM nhưng có dấu hiệu trốn thuế thu nhập cá nhân của các chủ nhà, đất.
Hành vi trốn thuế này còn nhiều vấn đề còn làm rõ nhưng các cá nhân chuyển nhượng không còn sống tại nơi cư trú nên cơ quan điều tra quyết định tách vụ án để điều tra riêng.
Alibaba - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2019
Ai bảo kê cho địa ốc Alibaba? Chỉ đạo của Phó Thủ tướng Việt Nam
Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cũng đã chuyển hồ sơ phần nội dung liên quan cho Cơ quan CSĐT Công an các tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Bình Thuận để điều tra, xử lý theo quy định.
Trước đó, Alibaba quảng cáo rầm rộ việc bán đất nền dự án "Thắng Hải Newtimes City" tại huyện Hàm Tân, cho đây là một "đất nước Singapore thu nhỏ tại Bình Thuận", kèm thông tin dự án 35 ha đã được phân ra hơn 1.800 nền, giá bán 1,9 triệu đồng/m2.
Công an tỉnh Bình Thuận sau đó khẳng định khu đất này chỉ trồng keo lá tràm, đang khai thác, chưa có tác động gì đến việc san lấp mặt bằng, do Nguyễn Thái Lĩnh nhận chuyển nhượng của 3 hộ dân.

Thủ đoạn lừa đảo của Nguyễn Thái Luyện

Cơ quan chức năng đã làm rõ mánh khóe, phương thức, thủ đoạn lừa đảo mà Nguyễn Thái Luyện là chủ mưu, chỉ đạo các đồng phạm thực hiện đã được triển khai theo năm bước chính.
Thứ nhất, Luyện dùng một ít tiền cá nhân và phần lớn tiền chiếm đoạt được từ khách hàng, chỉ đạo người thân, nhân viên thân tín thuộc công ty Alibaba đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với số lượng lớn tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tiếp đó, Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo người thân, nhân viên công ty Alibaba đã đứng tên nhận chuyển nhượng đất như trên, lập hợp đồng ủy quyền cho các pháp nhân do Luyện lập ra. Từ đó, những công ty do Luyện lập ra vẽ các dự án "ma" trên đất nông nghiệp, phân lô, tách thửa trái quy định pháp luật.
 Chi nhánh Công ty Cổ phần Địa ốc đầu tư và phát triển 108 (Tập đoàn Địa ốc Alibaba) khai trương trái phép tại thành phố Biên Hòa (Đồng Nai).  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2019
‘Ăn’ cả đất nghĩa địa, Nguyễn Thái Luyện và Alibaba coi thường pháp luật thế nào?
Kế tiếp, sau khi được ủy quyền từ cá nhân, pháp nhân nêu trên với tư cách là chủ đầu tư đã tự vẽ dự án không có thật trên đất nông nghiệp để bán sản phẩm, không thực hiện các thủ tục theo quy định.
Đồng thời, cơ quan điều tra cũng xác định được rằng, Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo các chủ đầu tư ký hợp đồng hợp tác kinh doanh phân phối đất nền trong dự án tự vẽ với công ty Alibaba. Từ đó, công ty này trở thành đại lý phân phối đất nền cho khách hàng nhằm mục đích che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của các dự án. Bên cạnh đó, anh em Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm còn tạo ra các giao dịch ảo để khách hàng tin tưởng, giao tiền.
Cuối cùng, sau khi khách hàng đồng ý mua theo sự quảng cáo của công ty Alibaba, Luyện chỉ đạo các pháp nhân đứng tên trên ký hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng nhưng tiền thì nộp về cho Luyện quản lý.
Nhằm thực hiện hành vi của mình, CEO Alibaba cam kết với khách sẽ mua lại nền đất giá cao, sinh lời 30% sau 12 tháng, 38% sau 15 tháng, trường hợp không muốn bán có thể cho thuê lại để hưởng lời 2%/tháng. Khi vụ việc vỡ lở, các bị hại đã có đơn tố cáo gửi công an TP.HCM.
Nguyễn Huỳnh Tú Trinh luôn chống đối, chỉ đạo nhân viên Tập đoàn địa ốc Alibaba  đập phá xe múc của đoàn cưỡng chế - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2019
Bộ Công an đề nghị Đồng Nai cung cấp thông tin 29 “dự án” của Địa ốc Alibaba
Cơ quan điều tra xác định vụ án này có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, xảy ra trên nhiều địa phương với phương thức thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi.
Do đó, việc điều tra xử lý vụ án của Alibaba kịp thời góp phần ổn định tình trạng ồ ạt đem tiền đi kinh doanh bất động sản giá rẻ mà không nắm chắc quy định của pháp luật cũng như hiểu kỹ tình trạng pháp lý của một bộ phận người dân.
Hiện vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, có dấu hiệu trốn thuế liên quan đến công ty Alibaba và Nguyễn Thái Luyện đang tiếp tục được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала