Liệu có lý do gì để Mỹ lo ngại hoạt động của Trung Quốc ở căn cứ Campuchia?

© AFP 2023 / Tang Chhin SothyQuân đội Campuchia tại căn cứ hải quân Ream.
Quân đội Campuchia tại căn cứ hải quân Ream. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2022
Đăng ký
Campuchia bác bỏ sự can thiệp của Hoa Kỳ đối với các hoạt động xây dựng quân đội của họ. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, các chuyên gia nói lên ý kiến rằng, căn cứ quân sự của Trung Quốc ở Ream là một sản phẩm của trí tưởng tượng và suy đoán của Mỹ. Hoa Kỳ lo ngại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Campuchia.
Mỹ đang đưa ra những đồn đoán về căn cứ hải quân Campuchia tại Ream. Chuẩn Đô đốc Mey Dina, phát ngôn viên của Căn cứ Hải quân Ream Hoàng gia Campuchia tuyên bố vào ngày 23/1. Hôm thứ Hai, tờ Khmer Times dẫn lời vị đô đốc nói rằng, việc hiện đại hóa và mở rộng căn cứ Ream không liên quan đến kế hoạch hiện diện quân sự của Trung Quốc. Vị đô đốc Mey Dina, Phó Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Campuchia, xác nhận rằng, quân đội nước ngoài sẽ không có quyền tiếp cận độc quyền căn cứ hải quân Ream.
Bằng cách này các nhà chức trách quân sự của Campuchia bác bỏ những tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ liên quan đến sự hiện diện quân sự được cho là của Trung Quốc tại căn cứ hải quân Ream. Mỹ đã bày tỏ lo ngại về các hoạt động của Trung Quốc tại căn cứ hải quân của Campuchia, sau khi ảnh vệ tinh cho thấy những tầu nạo vét ngoài khơi căn cứ hải quân Ream. Hoạt động gần căn cứ đã được báo cáo bởi Trung Tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ. Các chuyên gia của Trung tâm thừa nhận rằng, dù quy mô của các công việc nạo vét chưa rõ, nhưng, có thể đánh dấu sự nâng cấp đáng kể cho năng lực của căn cứ. Bình luận về vấn đề này, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố rằng, việc hiện đại hóa căn cứ đe dọa lợi ích của Hoa Kỳ và các đối tác, an ninh khu vực và chủ quyền của Campuchia.
Tuyến đường sắt Thống Nhất của Việt Nam kết nối thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2022
Việt Nam sẽ xây đường sắt sang Campuchia?

Trung Quốc đang giúp Campuchia xây dựng cơ sở hạ tầng nâng cấp căn cứ

Tuần trước, sau khi thăm căn cứ Ream, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia, Đại tướng Tea Banh trên trang cá nhân Facebook của mình ca ngợi sự hợp tác giữa hải quân nước này và các đối tác trong việc hiện đại hóa căn cứ hải quân Ream giúp tăng cường khả năng phòng thủ của đất nước. Trước đó, Đại tướng Tea Banh đã xác nhận rằng, Trung Quốc đang giúp xây dựng cơ sở hạ tầng tại căn cứ này. Campuchia cần đến sự giúp đỡ để mở rộng và nâng cấp căn cứ hải quân để tiếp nhận những tàu quân sự cỡ lớn.
Việc nâng cấp cơ sở hạ tầng tại căn cứ Ream có thể tác động đến kế hoạch triển khai quân sự của Mỹ ở Biển Đông. Đây là một trong những lý do khiến Mỹ gia tăng áp lực chính trị đối với Campuchia liên quan đến hợp tác với Trung Quốc, - chuyên gia Zhu Feng, giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu Hợp tác Trung Quốc về Biển Đông tại Đại học Nam Kinh, cho biết trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.
© AP Photo / Heng SinithNgười phụ nữ Campuchia với lá cờ Trung Quốc đi qua cầu Hữu nghị Campuchia-Trung Quốc trong lễ khai trương cầu này ở Tahmao
Người phụ nữ Campuchia với lá cờ Trung Quốc đi qua cầu Hữu nghị Campuchia-Trung Quốc trong lễ khai trương cầu này ở Tahmao - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2022
Người phụ nữ Campuchia với lá cờ Trung Quốc đi qua cầu Hữu nghị Campuchia-Trung Quốc trong lễ khai trương cầu này ở Tahmao
Những nghi ngờ của Mỹ về việc Hải quân Trung Quốc có thể hiện diện thường xuyên ở Vịnh Thái Lan là không có cơ sở. Theo giáo sư Dmitri Mosyakov, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ASEAN, Australia và châu Đại Dương thuộc Viện Đông phương học (Viện Hàn lâm Khoa học Nga), tình trạng thông tin với những đồn đoán như vậy đang gia tăng có liên quan đến sự gia tăng của cuộc đối đầu Mỹ-Trung ở Biển Đông. Ông Dmitry Mosyakov nói với Sputnik:

“Việc xuất hiện một căn cứ của Trung Quốc ở Ream là điều cực kỳ khó xảy ra. Không có bằng chứng nào cho thấy một tàu chiến nào đó của Trung Quốc sử dụng cảng này làm căn cứ. Hoa Kỳ đang lo ngại về việc nạo vét tại cảng nước sâu, trước đó họ đã khó chịu với các công trình cơ sở hạ tầng khác. Nhưng, ngay từ đầu, ngay sau khi căn cứ này bắt đầu được hiện đại hóa, họ không thể chứng minh rằng, bằng cách này Trung Quốc đang chuẩn bị cho sự hiện diện quân sự ở đó".

"Campuchia dựa vào sự trợ giúp của Trung Quốc và loại trừ bất kỳ sự can dự nào của Mỹ vào Ream. Đây là một trong những lý do khiến Mỹ tấn công nước này. Hoa Kỳ không thể làm gì để thay đổi tình hình. Các cuộc tấn công sẽ leo thang vì việc nâng cấp căn cứ diễn ra vào thời điểm căng thẳng ngày càng gia tăng, do sự nghi ngờ lẫn nhau giữa Washington và Bắc Kinh và sự thiếu tin tưởng trong mối quan hệ Mỹ-Trung gây ra. Tuy nhiên, Campuchia là đối tác gần gũi nhất của Trung Quốc sẽ không bị lôi kéo vào cuộc đối đầu này. Camphuchia cần có một cảng hiện đại để duy trì an ninh ở Vịnh Thái Lan, để đấu tranh chống buôn lậu với quy mô cực lớn xảy ra tại vùng này. Thủ tướng Hun Sen là một chính trị gia dày dặn kinh nghiệm, thận trọng trong hoạt động, ông hiểu rất rõ vị trí và vai trò của Campuchia trong cán cân quyền lực ở Đông Nam Á. Ông Hun Sen thiết lập sự cân bằng nhất định giữa Mỹ, Trung Quốc và Việt Nam, vì vậy ông hiểu rõ những ưu tiên hợp tác với Trung Quốc”.

Một trong những ưu tiên chính của Campuchia là phát triển thương mại với Trung Quốc. Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc - Campuchia có hiệu lực từ 01/01/2022. Nhờ hiệp định này, Campuchia có thể xuất khẩu miễn thuế 98% sản phẩm của mình sang Trung Quốc. Và Campuchia cung cấp cho 90% hàng hoá của Trung Quốc được hưởng thuế suất hải quan 0%.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu tại Đại học Indonesia ở Jakarta - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.12.2021
Chuyến thăm Đông Nam Á của Blinken là một phần trong chiêu trò lừa đảo lớn của Mỹ
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала