Liệu Nhật Bản có từ chối khí đốt từ Nga?

© Sputnik / Ilja PitalevĐưa đường ống dẫn khí vào hoạt động
Đưa đường ống dẫn khí vào hoạt động  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nhật Bản khó có thể thực sự từ chối nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga, biện pháp tương tự sẽ chỉ dẫn đến việc tăng hơn nữa giá "nhiên liệu xanh" vốn đã ở mức cao, phó giám đốc phụ trách năng lượng của Viện Năng lượng và Tài chính Alexey Belogoriev bình luận với Sputnik.
Hãng thông tấn Kyodo đưa tin, các thành viên ủy ban chính sách đối ngoại của Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản trong cuộc họp chung hôm thứ Ba đã kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga trong trường hợp leo thang ở Ukraina. Đặc biệt, đề xuất đưa ra là áp lệnh cấm nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ Nga.

"Tôi vô cùng nghi ngờ rằng sáng kiến ​​này sẽ được phát triển tiếp. Tỷ trọng của Nga trong nhập khẩu LNG trung bình hàng năm của Nhật Bản dao động khoảng 8% (vị trí thứ tư sau Australia, Malaysia và Qatar)", - ông Belogoryev nhận định. Hơn nữa, thị phần của Nga trên thị trường LNG toàn cầu cũng vào khoảng 8%, vì vậy việc loại trừ một nhà cung cấp lớn như Nga là không thể", - ông nói.

Khí đốt của Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.01.2022
Khí đốt đối với Nga trở nên quan trọng hơn dầu mỏ

"Trung Quốc đã thử làm điều tương tự khi từ chối nhập khẩu than của Australia. Kết quả là Australia đã tìm được người mua ở các thị trường khác. Đó là lý do tại sao Mỹ và các nước châu Âu hiện không xem xét các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu năng lượng của Nga, vì điều này không đem lại kết quả gì khác ngoài việc giá nhiên liệu xanh sẽ tăng”, - chuyên gia nói thêm.

Đối với bản thân Nhật Bản, các biện pháp trừng phạt như vậy không có lợi vì đất nước nhận gần như toàn bộ LNG của Nga từ Sakhalin-2, trong đó các công ty Nhật Bản Mitsui và Mitsubishi sở hữu 22,5% cổ phần và các nhà nhập khẩu Nhật Bản bị ràng buộc bởi các hợp đồng dài hạn, chỉ có 32% LNG của Nga đến Nhật Bản theo hợp đồng giao ngay và ngắn hạn, ông giải thích thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала