Mỹ từ chối nhượng bộ Nga về vấn đề an ninh

© Ảnh : AgnosticPreachersKidBộ Ngoại giao Mỹ
Bộ Ngoại giao Mỹ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính quyền Hoa Kỳ không có ý định nhượng bộ Nga về các vấn đề an ninh, cho rằng tiến bộ trong các cuộc đàm phán đó chỉ có thể thực hiện được trên cơ sở các bước đi tương hỗ, người phát ngôn BNG Mỹ Ned Price cho biết.

"Điểm mấu chốt ở đây là bất kỳ bước đi nào chúng tôi thực hiện sẽ không phải là sự nhượng bộ - chúng phải được thực hiện trên cơ sở có đi có lại. Điều này có nghĩa là Nga cũng sẽ phải làm gì đó để đảm bảo an ninh cho chúng tôi", - ông nói trong cuộc họp báo thường kỳ.

Ông Price nói thêm rằng Washington sẽ cẩn thận tham khảo ý kiến của các đối tác, bao gồm cả Ukraina, trước khi thực hiện các bước đi như vậy.

"Chúng tôi hoàn toàn minh bạch với các đối tác Ukraina của mình về những vấn đề đang được thảo luận và tiến triển có được từ kết quả của quá trình tương tác như vậy", - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Cờ Hoa Kỳ và Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.01.2022
Mỹ yêu cầu Nga không công bố phản ứng của Washington về đảm bảo an ninh

Thỏa thuận đảm bảo an ninh

Vào cuối năm 2021, Nga đã công bố dự thảo hiệp ước với Hoa Kỳ và hiệp định với NATO về đảm bảo an ninh. Đặc biệt, Moskva yêu cầu các đối tác phương Tây đưa ra bảo đảm mang tính pháp lý từ bỏ việc mở rộng thêm NATO về phía đông, đưa Ukraina gia nhập khối này và thiết lập các căn cứ quân sự ở các nước hậu Xô Viết. Đề xuất cũng bao gồm điều khoản về việc không triển khai vũ khí tấn công gần biên giới của Nga và rút lực lượng của liên minh ở Đông Âu về các vị trí đóng quân năm 1997.
Vào tháng q đã diễn ra một loạt các cuộc tham vấn về đảm bảo an ninh. Ngay từ trước khi bắt đầu đàm phán, Washington đã gọi một số điểm của văn kiện nói trên là không thể chấp nhận được, Moskva lưu ý rằng đây không phải là tối hậu thư, nhưng Nga sẽ không đơn phương đi đến nhượng bộ, đặc biệt là dưới sức ép.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала