Vì sao cựu Đại tá Phùng Anh Lê ép thả người?

© Depositphotos.com / SirichaiYotatikunchaiCảnh sát trên đường phố Hà Nội.
Cảnh sát trên đường phố Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2022
Đăng ký
“Sếp Lê chỉ đạo thì phải nghe, quận này là của sếp cả” – cựu Đại tá Phùng Anh Lê, cựu trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế (C03) Hà Nội, từng giữ chức Trưởng Công an Tây Hồ, được xác định là chủ mưu ép thả người trái pháp luật.
Ông Phùng Anh Lê bị cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đề nghị truy tố do có cơ sở xác định cựu trưởng Công an Tây Hồ đã phạm tội tha người đang bị tạm giữ. Ngoài ra, ông Phùng Anh Lê còn bị điều tra dấu hiệu nhận tiền từ người nhà nghi phạm rồi chỉ đạo cấp dưới tha người trái pháp luật.

Cựu Đại tá Phùng Anh Lê bị đề nghị truy tố

Ngày 25/1, Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành kết luận điều tra vụ án thả trái pháp luật người đã bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù xảy ra tại Công an quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Như Sputnik Việt Nam thông tin, ông Phùng Anh Lê, bản thân là từng là cựu Trưởng Công an, nguyên Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Tây Hồ, sau đó chuyển sang làm Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an TP. Hà Nội, mang cấp hàm Đại tá Công an.
Tuy nhiên, sau đó, ông Phùng Anh Lê đã bị tước quân tịch, tước danh hiệu Công an nhân dân hồi tháng 9/2021.
Nguyễn Chí Phương - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2019
Truy tố cựu Trưởng Công an TP. Thanh Hóa Nguyễn Chí Phương tội nhận hối lộ
Hôm nay, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Vụ 6 của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố ông Phùng Anh Lê (đã bị tước Quân tịch, tước danh hiệu Công an nhân dân về tội Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù).
Liên quan vụ án này, nhóm cựu cán bộ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, gồm cựu Trung tá Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Tây Hồ), Vũ Công Ngọc (cựu Trung tá, cựu Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Tây Hồ) và Lê Đình Trung (nguyên Phó trưởng Công an xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, Hà Nội) cũng bị đề nghị truy tố với vai trò đồng phạm của cựu Đại tá Phùng Anh Lê.
Các cựu lãnh đạo Công an quận Tây Hồ này đều bị đề nghị truy tố theo khoản 1 Điều 378 Bộ Luật Hình sự, khung hình phạt từ cải thạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm tù.

“Sếp Lê đã chỉ đạo thì phải nghe, muốn gì chả được”

Theo cáo buộc của cơ quan điều tra VKSND Tối cao, ngày 19/9/2016, anh Nguyễn Công Thành (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, tố cáo một nhóm người bắt giữ anh này trái pháp luật rồi hành hung, gây thương tích.
Sự việc được cán bộ ghi lại vào sổ trực ban và báo cáo ông Dương Hồng Kết, trưởng Công an phường Yên Phụ.
Sau khi công an phường tiếp nhận thông tin, trực ban đã báo cáo, ông Kết báo lên Trường Công an quận Phùng Anh Lê và Phó trưởng Công an quận khi đó là ông Phạm Quý Hải rằng vụ án này có dấu hiệu phạm tội Bắt giữ người trái pháp luật và Cố ý gây thương tích.
Vụ việc sau đó được Đội cảnh sát hình sự Công an quận Tây Hồ thụ lý để xác minh, cử cán bộ tới Công an phường Yên Phụ để giải quyết theo đơn tố giác.
Kết luận điều tra cũng cho thấy, Đội Cảnh sát hình sự đã xác minh và làm rõ Nguyễn Hữu Tài (29 tuổi, trú quận Ba Đình) cùng một số người khác liên quan vụ tấn công anh Thành.
Công an. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2021
Đâu là sự thật vụ nguyên Trưởng Công an Tây Hồ Đại tá Phùng Lê Anh ‘chỉ đạo miệng’?
Ba hôm sau, tức ngày 22/9/2016, Nguyễn Hữu Tài đến Công an quận Tây Hồ trình diện về hành vi liên quan đơn tố cáo của anh Thành. Quá trình củng cố hồ sơ, cán bộ Đội Cảnh sát hình sự đề xuất tạm giữ Tài để điều tra và bắt những người liên quan khác do phát hiện các đối tượng có nhiều hành vi phạm tội khác nhau.
Cơ quan điều tra làm rõ bị can Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Đội hình sự Công an quận Tây Hồ) đã đồng ý với đề xuất của điều tra viên. Sau đó, ông Ngọc báo cáo đội trưởng Nguyễn Đức Châu rồi mang hồ sơ đến nhà riêng của ông Phạm Quý Hải để báo cáo.
Được ông Hải chấp thuận đề xuất và ký quyết định tạm giữ Nguyễn Hữu Tài để làm rõ hành vi bắt giữ người trái pháp luật, nghi phạm bị đưa vào nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ tối 22/9/2016.
Trong quá trình Nguyễn Hữu Tài bị tạm giữ, vợ và người nhà của nghi phạm đã nhờ người quen kết nối, thông qua các mối quan hệ trung gian đến Công an quận Tây Hồ để nhờ giúp đỡ.
Kết luận điều tra cũng cho thấy, qua trung gian, anh Phùng Văn Bảy là người quen đã nhờ ông Lê để ngỏ lời giúp đỡ trường hợp của Nguyễn Hữu Tài.
Sau khi đồng ý, ông Phùng Anh Lê nhắn ông Bảy thông báo gia đình Tài chuẩn bị tiền để hòa giải với nạn nhân. Khoảng 22h tối ngày 22/9/2016, anh Bảy nhận 110 triệu đồng từ gia đình Tài rồi đưa cho ông Phùng Anh Lê.
Sau khi nhận tiền, ông Phùng Anh Lê đã yêu cầu cấp dưới cung cấp hồ sơ vụ án để xem xét. Đến khoảng 23h cùng ngày, ông Lê nói rằng chứng cứ để tạm giữ Tài còn yếu nên chỉ đạo miệng cấp dưới đưa nghi phạm ra khỏi nhà tạm giữ, cho viết cam kết để “tránh tự sát”.
Trung tướng Bùi Văn Thành, thứ trưởng Bộ Công an. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2019
2 cựu tướng công an Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành bị truy tố
Ông Ngọc khi đó cho rằng Nguyễn Hữu Tài đang thi hành quyết định tạm giữ nên muốn cho về thì phải có quyết định hủy bỏ tạm giữ hoặc quyết định trả tự do. Tuy nhiên, cựu Trưởng Công an Tây Hồ nói “không quan tâm” và vẫn kiên quyết chỉ đạo ông Ngọc thực hiện “lệnh” thả người của mình.
Thực hiện chỉ đạo của ông Lê, ông Ngọc đã yêu cầu đưa Tài ra khỏi nhà tạm giữ và cho các bên hòa giải vụ hành hung.
Cụ thể, theo kết luận điều tra, vào khoảng 0h30 ngày 23/9/2016, ông Ngọc cùng một số cán bộ đội hình sự đến đưa Tài ra khỏi nhà tạm giữ. Vì không có quyết định hủy bỏ tạm giữ, nên ông Lê Đình Trung, người phụ trách ca trực hôm đó, đã trao đổi qua điện thoại với ông Lê.
Sau khi nói chuyện xong với ông Lê qua điện thoại, Trung đề xuất Ngọc cần trao đổi thêm với Phó trưởng công an quận Tây Hồ phụ trách lĩnh vực hỗ trợ tư pháp và cấp trên của Trung.
Sau loạt báo cáo lòng vòng nhiều cấp qua điện thoại, Trung nhận được chỉ đạo của cấp trên ngắn gọn sếp Lê chỉ đạo thì phải nghe.
“Sếp Lê đã chỉ đạo thì phải nghe thôi, quận này của sếp cả, muốn làm gì chả được”, thông tin lời khai trong kết luận điều tra nêu.

“Cho chúng nó hòa giải”: Ông Phùng Anh Lê ép thả người

Ngay trong đêm đó, Nguyễn Hữu Tài được cho về.
Theo kết luận điều tra, các cán bộ đội hình sự, điển hình như bị can Châu khai đã nhiều lần đề xuất lãnh đạo đội để xin ý kiến ông Lê tiếp tục xác minh. Tuy nhiên ông Phùng Anh Lê không đồng ý cho làm.
Cựu Trưởng Công an Tây Hồ “gạt sang một bên” những ý kiến của nhiều cán bộ cấp dưới và tiếp tục chỉ đạo “cho chúng nó hòa giải, rút đơn”.
Từ chỉ đạo của ông Lê, các cán bộ công an quận Tây Hồ đã để Tài và bị hại hòa giải, thống nhất bồi thường cho bị hại 15 triệu đồng.
Sau 2 lần hòa giải tại trụ sở Công an quận, Tài đồng ý bồi thường 15 triệu đồng và sửa điện thoại cho anh Thành.
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an trả lời câu hỏi của các phóng viên cơ quan thông tấn, báo chí - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2021
Bộ Công an đã xem xét rất kĩ khi quyết định khởi tố người ở 'cấp lãnh đạo'
Kết quả điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao xác định các cán bộ Công an quận đã không lập biên bản về việc hòa giải này vì cho rằng hành vi bắt giữ người trái pháp luật không thuộc nhóm tội khởi tố theo yêu cầu của bị hại.
Sau quá trình sự việc tưởng như đã “chìm xuống”, thì bất ngờ, ngày 22/1/2021, Công an Hà Nội đã rà soát và lật lại hồ sơ vụ án.
Sau khi củng cố hồ sơ, Công an thành phố ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nguyễn Hữu Tài và 5 bị can khác về tội Cướp tài sản. Cũng từ đó mà vụ việc sai phạm của ông Phùng Anh Lê và đồng phạm dần lộ diện.
Cơ quan điều tra đánh giá bị can Phùng Anh Lê nhiều lần không thừa nhận hành vi và có lời khai đổ lỗi những bị can khác. Trong khi đó, Nguyễn Đức Châu, Phùng Công Ngọc và Lê Đình Trung thành khẩn khai báo.
Đặc biệt, bị can Phùng Anh Lê không thừa nhận đã nhận 110 triệu đồng nên cơ quan điều tra tách hành vi có dấu hiệu đưa, nhận và môi giới hối lộ để tiếp tục làm rõ.
Đối với vai trò của ông Phạm Quý Hải và một số cán bộ Công an quận Tây Hồ, cơ quan điều tra cũng tách hồ sơ để điều tra.
Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao khẳng định, dù ông Lê không thừa nhận hành vi và quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới, nhưng những lời khai của các bị can như Nguyễn Đức Châu, Phùng Công Ngọc và Lê Đình Trung cho thấy “đủ cơ sở khẳng định ông Phùng Anh Lê đã phạm tội tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ”.
Ông Phùng Anh Lê cũng được cơ quan điều tra xác định là chủ mưu, còn các bị can Châu, Ngọc và Trung giữ vai trò đồng phạm giúp sức.
“Các bị can đều là điều tra viên được đào tạo cơ bản, hiểu rõ quy định pháp luật nhưng thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và thiếu bản lĩnh dẫn đến phạm tội”, bản kết luận điều tra nêu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала