- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Phát hiện ca nhiễm Omicron đầu tiên tại cộng đồng, Hà Nội ứng phó ra sao?

© Ảnh : Tuấn Anh - TTXVNLấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại trạm y tế lưu động xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì.
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại trạm y tế lưu động xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 26/1, Hà Nội ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên trong cộng đồng. Theo lịch sử dịch tễ, ca nhiễm này có tiếp xúc với người nhập cảnh nhiễm biến chủng trên.

Nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng

Sáng 26/1, tại phiên họp của BCĐ phòng chống dịch COVID-19 TP.Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết:

“Thành phố đã ghi nhận 14 ca nhiễm biến chủng Omicron gồm 13 trường hợp nhập cảnh và 1 người ngoài cộng đồng do tiếp xúc với 13 người nhập cảnh trên. Thành phố đã có ca nhiễm Omicron, hoàn toàn có thể có nguy cơ lây lan ra cộng đồng".

Sở Y tế Hà Nội cũng thông báo, tính đến ngày 25/1/2022, thành phố vẫn ở cấp độ 2 do ghi nhận 118.111 ca mắc (tại Hà Nội 117.915 trường hợp, 254 trường hợp nhập cảnh), 506 trường hợp tử vong (0,43%).
Kit xét nghiệm Covid-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2022
Đại dịch COVID-19
Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca nhiễm Omicron trong cộng đồng
Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà lưu ý, các ca mắc vẫn tăng cao, trong đó số ca mắc cộng đồng khoảng 30%.

“Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, số ca mắc tại thành phố sẽ tăng cao hơn nữa, do giao lưu, giao thương của người dân trong dịp này lớn sẽ tạo điều kiện cho dịch bùng phát", bà Hà nhận định.

Dựa vào tình hình thực tế, ngành y tế sẵn sàng không có ngày nghỉ lễ Tết để phục vụ người dân trong công tác xét nghiệm, tiêm chủng. Giám đốc Sở Y tế đề nghị các đơn vị quận huyện đảm bảo tỷ lệ an toàn là mức 95% bệnh nhân điều trị tại nhà; chỉ khoảng 5% điều trị tại cơ sở y tế.
Xe bus điện Vinbus lăn bánh - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2022
Từ 8/2, xe buýt Hà Nội quay trở lại hoạt động ‘full’ công suất

Hà nội sẽ ứng phó ra sao với chủng mới?

Trước việc phát hiện ca nhiễm biến chủng mới đầu tiên trong cộng đồng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh nêu rõ chỉ đạo:
“Ngay ngày mai, các cấp từ thành phố tới địa phương phải khẩn trương triển khai, đảm bảo tiền hỗ trợ đến với tuyến đầu kịp thời trước Tết”.
Với các quận, huyện, thị xã, có 8 phần việc cần chú trọng. Trong đó, các đơn vị cần liên tục cập nhật số liệu về tiêm vét, người cao tuổi chưa tiêm, người từ chối tiêm, số liệu trẻ em 5 đến 11 tuổi để chuẩn bị tiêm, rà soát bổ sung lực lượng phòng chống dịch dịp Tết.
Sáng 30/11/2021, trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm) tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh lớp 8 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2022
Cảnh báo 'shock' tâm lý khi học sinh đi học trở lại
Chủ tịch Hà Nội cũng nhắc lại yêu cầu các quận huyện đến xã phường phải cập nhật lịch trực từng cơ sở, từng tổ COVID cộng đồng, trạm y tế với số điện thoại, đường dây nóng để báo cáo thành phố.
“Trong các ngày trực Tết, lãnh đạo thành phố sẽ gọi điện đến cơ sở, các tổ y tế lưu động để kiểm tra. Từ ngày mai phải có đầy đủ danh sách, các đơn vị phải luôn sẵn sàng”, ông Chu Ngọc Anh yêu cầu.
Cô gái đeo mặt nạ trên nền virus coronavirus - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2022
Đại dịch COVID-19
Phanh phui bí ẩn về sức lây truyền «nhanh như chớp» của Omicron
Ngoài ra, ông Chu Ngọc Anh cũng đề nghị các quận huyện cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện phương án để đảm bảo tuyệt đối an toàn để chuẩn bị cho việc đón học sinh lớp 7 trở lên quay trở lại trường sau Tết.
Các quận huyện cũng cần chủ động phương án, kịch bản cụ thể, có lộ trình, để sẵn sàng cho học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, đại học quay lại trường; quan tâm việc kiểm soát, hạn chế tập trung đông người, thực hiện 5K thực chất.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала