Ý kiến chuyên gia: Ukraina khiêu khích ở Donbass, nhưng sẽ không có chiến tranh

© AFP 2023 / Anatolii StepanovNgười lính Ukraina ở Donbass
Người lính Ukraina ở Donbass - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trong tương lai gần, Ukraina có thể thực hiện hàng loạt hành động khiêu khích ở Donbass, tiềm ẩn những vụ khiêu khích lớn, nhưng sẽ không có chiến tranh toàn diện. Đó là dự đoán của ông Bogdan Bezpalko, Uỷ viên Hội đồng Quan hệ liên dân tộc trực thuộc Tổng thống LB Nga.
Trước đó, ông Denis Pushilin đứng đầu CHND Donetsk cho biết, quân dân nước Cộng hoà này đã sẵn sàng đối phó với mọi hành động gây hấn từ phía Ukraina.

Nhiệt độ đang tăng cao

«Rõ ràng là Ukraina sẽ tiến hành cả loạt hành động khiêu khích, thậm chí có thể là những vụ khiêu khích với quy mô khá lớn chưa từng thực hiện trước đây. Có thể sẽ phát động cuộc tấn công cục bộ. Người ta sẽ thí tốt, hy sinh những trung đội binh lính của họ, thậm chí có thể sẽ phô trương thành quả nào đó, rồi sẽ lui để mọi sự không biến thành cuộc chiến tranh toàn diện», - ông Bezpalko nói với Sputnik.

Theo lời ông, điều hiển nhiên dễ thấy là «bây giờ nhiệt độ đang tăng cao».
Tàu đổ bộ thuộc Hạm đội Thái Bình Dương trong bài tập chiến thuật. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2022
Nhà báo Hoa Kỳ nhận định Ukraina sẽ chống chọi được bao lâu trong trận hải chiến với Nga
"Nhưng đồng thời, dù sao chăng nữa, phần lớn các chuyên gia và nhà phân tích đều có chung quan điểm rằng tất cả những điều này là một phần của cơn cuồng loạn truyền thông – còn trên thực tế không có sự hoảng sợ hay chuẩn bị cho chiến tranh, mà về cơ bản, tất cả điều này bị kích động bởi nhiều loại hành động khác nhau, không liên quan trực tiếp đến việc chuẩn bị các cơ cấu vũ trang. Ví dụ, việc sơ tán các nhà ngoại giao Mỹ và Anh đã diễn ra hoặc không diễn ra, nhưng người ta cứ lớn tiếng thông báo. Họ cũng cố ghi cả các nhà ngoại giao Nga vào «danh sách» sơ tán nhưng không thành công", - chuyên gia nói thêm, ông nhắc rằng Bộ Ngoại giao Nga đã phủ nhận thông tin về việc đưa các nhà ngoại giao của mình về nước.
Như người đối thoại với cơ quan thông tấn lưu ý, hành động của Ukraina là "phát tán cơn cuồng loạn thông qua các phương tiện truyền thông, gây ảnh hưởng đến cư dân Ukraina, gián tiếp tác động đến nhân dân các nước Cộng hòa Donetsk và Lugansk cũng như gián tiếp đến cư dân Nga".
Donbass - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.01.2022
Lực lượng quân sự Ukraina trinh sát trên không tại Donbass
"Và cơn cuồng loạn này đang phát triển nhanh đến mức ngay cả bản thân Vladimir Zelensky và thậm chí cả Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina cũng phải phanh bớt. Tôi đánh giá tất cả những điều này hiển nhiên là cơn cuồng loạn của giới truyền thông nhắm vào chúng ta", - ông Bezpalko kết luận.

Xung đột ở Ukraina

Tháng 4 năm 2014, chính quyền Ukraina phát động chiến dịch quân sự chống hai nước Cộng hoà DPR và LPR tự tuyên bố độc lập sau cuộc đảo chính ở Kiev vào tháng 2 năm 2014. Theo dữ liệu mới nhất của Liên Hợp Quốc, có khoảng 13 nghìn người đã trở thành nạn nhân của cuộc xung đột. Vấn đề giải quyết tình hình ở Donbass đang được thảo luận trong các cuộc gặp của Nhóm Tiếp xúc. Tuy nhiên, ngay cả sau khi có thỏa thuận ngừng bắn, các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn, ở CHND Donetsk thông báo xảy ra những trận pháo kích, lực lượng Ukraina dùng pháo hạng nặng rót đạn vào các khu dân cư. Matxcơva nhiều lần tuyên bố rằng Kiev không tuân thủ thỏa thuận Minsk và trì hoãn tiến hành đàm phán để giải quyết xung đột.
Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng Kiev đã phái tới Donbass một nửa cơ số của toàn bộ lực lượng vũ trang Ukraina. Matxcơva bày tỏ sự lo ngại về thực tế điều động các thiết bị quân sự của NATO tới sát biên giới Nga và gia tăng số lượng cố vấn huấn luyện viên quân sự phương Tây ở Donbass. Các nước phương Tây đang tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp các vũ khí sử dụng ở Donbass.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала