Việt Nam thua đậm Australia 0:4 ở vòng loại FIFA World Cup 2022

© AFP 2023 / Con Chronis Cổ động viên Việt Nam
Cổ động viên Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2022
Đăng ký
Việt Nam gặp Australia trên sân Melbourne Rectangular của Úc ở lượt trận thứ 7, Bảng B, vòng loại thứ ba FIFA World Cup 2022 khu vực châu Á.
Hiệp 1, sau khi bị VAR từ chối bàn thắng ngay những giây đầu trận, phút thứ 30, Jamie Maclaren đánh đầu ghi bàn mở tỷ số cho Australia. Đội tuyển Việt Nam chơi nỗ lực, quyết tâm tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa, có điểm. Tuy nhiên, đến phút 45+2, Tom Rogic đã nâng tỷ số lên thành 2:0.
Hiệp 2, tuyển Australia nâng tỷ số lên 4:0 với các pha ghi bàn của Craig Goodwin (phút 72), Riley McGree (phút 76).

Việt Nam vs Australia: Nước cờ dùng người táo bạo của HLV Park Hang-seo

Việt Nam đã thua Úc 0:1 hồi tháng 9/2021 trên sân vận động Mỹ Đình, đồng thời, cũng đang xếp chót bảng B và chưa có bất kỳ điểm nào sau 6 lượt trận.
Do đó, ở trận này, thầy trò HLV Park Hang-seo quyết tâm giành được ít nhất 1 điểm, trước khi phải đấu với Trung Quốc vào ngày 1/2/2022 (tức mùng Một Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tới đây).
Đội hình ra sân của Việt Nam ở trận này có sự thay đổi lớn. Ông Park điều chỉnh tới 8 vị trí trên sân so với đội hình quen thuộc trong trận gần nhất ở AFF Cup với Thái Lan.
Cổ động viên cổ vũ nhiệt tình cho Đội tuyển Việt Nam thi đấu trên sân - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2022
Trận Việt Nam - Australia: Liệu các đồng hương thầy Park và VAR có 'phù hộ' tuyển Việt Nam?
Sự trở lại của Đình Trọng và Xuân Mạnh ở vị trí trung vệ gây bất ngờ cho nhiều người. Hậu vệ Lê Văn Xuân và tiền đạo Phạm Tuấn Hải lần đầu đá chính ở vòng loại World Cup 2022 này.
Xuân Trường cũng đá chính thay vì Hoàng Đức. Đỗ Hùng Dũng là đội trưởng thay Quế Ngọc Hải và được kỳ vọng tạo nên bức tường thành vững chắc ở khu vực trung lộ cho tuyển Việt Nam. Thủ môn Tấn Trường là người trấn giữ cầu môn thay cho Nguyên Mạnh. Như vậy, chỉ có Bùi Tiến Dũng, Phan Văn Đức, Nguyễn Quang Hải là ba vị trí được giữ lại đá chính từ đội hình cũ.
HLV Park Hang-seo xếp đến 5 hậu vệ đá chính ở trận này gồm Lê Văn Xuân, Bùi Tiến Dũng, Phạm Xuân Mạnh, Vũ Văn Thanh và Trần Đình Trọng. Trong số đó, Đình Trọng và Tiến Dũng là 2 trung vệ. Văn Thanh, Văn Xuân và Xuân Mạnh chơi sở trường ở biên. Đây là nước cờ hết sức táo bạo của thầy Park.
Đội hình ra sân của Việt Nam gồm Tấn Trường - Văn Thanh, Xuân Mạnh, Đình Trọng, Tiến Dũng, Văn Xuân - Quang Hải, Hùng Dũng, Xuân Trường, Văn Đức - Tuấn Hải.
Về phía Australia có sự hiện diện của Ryan; Grant, Sainsbury, Degenek, Genreau; McGree, Irvine, Jeggo; Duke, Leckie, Boyle. Được biết, Ajdin Hrustic bị treo giò, Aziz Behich không thể góp mặt do lỡ chuyến bay.

Hiệp 1 Việt Nam - Australia: VAR cứu thua cho đoàn quân HLV Park Hang-seo

Hiệp 1 bắt đầu. Hai đội ra sân trong màu áo truyền thống – Việt Nam áo đỏ, Úc trong trang phục vàng, xanh lá cây đậm.
Ngay trong những giây đầu của trận đấu, tiền vệ Tom Rogic đã tung cú sút về phía khung thành tuyển Việt Nam sau khi Trần Đình Trọng có đường chuyền hỏng và để cầu thủ Úc chọc biên cánh phải.
© AFP 2023 / Con Chronis Trận đấu bóng đá giữa Australia (trái) và Việt Nam
Trận đấu bóng đá giữa Australia (trái) và Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2022
Trận đấu bóng đá giữa Australia (trái) và Việt Nam
Trọng tài đã công nhận bàn thắng của Tom Rogic nhưng nhờ sự can thiệp của VAR, bàn thắng không được công nhận. Tiền vệ Irvine của Úc đã rơi vào thế việt vị, cản tầm nhìn của Bùi Tấn Trường. Tỷ số được giữ nguyên 0:0 cho hai đội.
Ngay những phút đầu trận, Australia gây sức ép rất lớn lên tuyển Việt Nam. Hàng phòng ngự áo đỏ tập trung dày đặc, chống đỡ các ngả tấn công của đối thủ. Ngay phút thứ 6, Tấn Trường cứu thua xuất sắc cho Việt Nam.
Jamie Maclaren bên phía Australia thoát xuống đối mặt thủ môn Bùi Tấn Trường từ đường chọc khe của Tom Rogic, đồng thời tung ra cú sút chìm nhưng bóng đi trúng người thủ môn Việt Nam nên bật ra. Tình huống nguy hiểm được hóa giải.
Đội tuyển Việt Nam tập luyện - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2022
FIFA World Cup Qatar 2022: Việt Nam kém Australia nhiều mặt nhưng…
Việt Nam sau đó tổ chức phản công bên cánh phải, Đỗ Hùng Dũng treo bóng cho đồng đội nhưng bóng đi mạnh, không trúng đích, bị các cầu thủ áo vàng hóa giải. Phút 11, tình huống oái oăm khi Leckie ngã trong vòng cấm sau khi va chạm với Văn Thanh. Tuy nhiên, trọng tài người Hàn Quốc Ko Hyung-jin không chỉ tay vào chấm phạt đền. Việt Nam được hưởng quả phát bóng lên.
Tiền vệ Leckie của Úc tiếp tục vượt qua Xuân Mạnh và lại ngã trong vòng cấm địa, nhưng rất may, không có quả phạt nào về phía khung thành Việt Nam.
Phút 17, hậu vệ Úc có pha tạt bóng cho Leckie đánh đầu bóng bổng về góc xa, bóng đi chệch khung thành thủ môn Bùi Tấn Trường.
Phút 20, Việt Nam được hưởng quả phạt góc bên phía cánh phải. Là cầu thủ thuận chân trái, Quang Hải phối hợp với đồng đội nhưng không thành công, tuyển áo vàng nhanh chóng tranh thủ cơ hội phản công nhanh nhưng đường bóng hỏng. Xuân Mạnh bị trọng tài rút thẻ vàng ở phút thứ 24, sau khi Rogic qua mặt Đình Trọng, Xuân Mạnh bọc lót cho đồng đội và buộc phải phạm lỗi.
Phút 30, Úc mở tỷ số với pha làm bàn của Jamie Maclaren. Rogic treo bóng bên cánh trái, Maclaren bật cao đánh đầu đưa bóng vào lưới. Hàng hậu vệ Việt Nam mắc sai lầm khi không ai kèm Jamie Maclaren trong tình huống này, chưa kể với lợi thế thể hình, bóng bổng luôn được tuyển Australia tận dụng.
Phan Văn Đức nhận thẻ vàng sau pha phạm lỗi với Boyle bên cánh phải. Nhịp độ trận đấu bị đẩy lên cao khi Việt Nam chơi quyết tâm, cố gắng tìm kiếm một kết quả hòa, còn Úc thì quyết tâm phải thắng ngay trên sân nhà.
HLV Park Hang-seo trong buổi tập chiều 18/12 - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2022
Người Trung Quốc nổi giận vì phát ngôn của HLV Park, tuyển Việt Nam dồn lực đấu Australia
Rogic, Leckia là các cầu thủ chịu khó di chuyển và càn quét bên phần sân Việt Nam. Ngay phút 38 nếu không có pha cản phá của Xuân Mạnh, Leckie đã có thể dứt điểm về phía Bùi Tấn Trường.
Hiệp 1 trận đấu chỉ có 2 phút bù giờ và ngay ở phút bù giờ cuối cùng (45+2), tuyển Úc đã có bàn thắng nâng tỷ số lên thành 2:0. Pha làm bàn là của Tom Rogic sau đường bóng chọc khe kiến tạo của Leckie. Tuyển Australia phá bẫy việt vị thành công.
Thống kê các chỉ số trong hiệp 1 cho thấy, Úc có đến 9 lần sút, trong khi Việt Nam chỉ có 1, tuyển áo vàng kiểm soát bóng vượt trội lên đến 67% so với 33% của đoàn quân áo đỏ.
Úc có đến 344 lượt chuyền bóng với tỷ lệ chuyền chính xác là 86%. Việt Nam phạm lỗi 4 lần, Australia 3 lần. Có 3 thẻ vàng được rút ra, trong đó Việt Nam nhận 2 thẻ phạt.
Bị dẫn trước hai bàn ngay trong hiệp 1, tuyển Việt Nam rơi vào thế vô cùng khó khăn.

Hiệp 2: Cơn mưa bàn thắng cho chủ nhà Australia

HLV Park Hang-seo có sự điều chỉnh nhân sự quan trọng ngay đầu hiệp 2. Ông thay liền ba cầu thủ Hoàng Đức (thế Xuân Trường), Công Phượng (thay Văn Đức) và Thành Chung (đảm trách vị trí của Xuân Mạnh).
Ngay phút 47, Quang Hải có pha đi bóng khéo léo trước vòng 16m50 của Úc nhưng bị đối thủ đốn ngã. Tuy nhiên, trọng tài không thổi phạt và cho rằng, hậu vệ áo vàng không phạm lỗi với tiền vệ biên chế Hanoi FC.
Đội tuyển Việt Nam trong bài tập khởi động.
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2021
Kinh nghiệm tại World Cup 2022 có giúp tuyển Việt Nam giữ vững 'ngôi vương' AFF Cup?
Tiếp đó, ngay phút 50, Hùng Dũng rê bóng bên cánh trái rồi chuyền về cho Tuấn Hải dứt điểm. Ở tư thế thuận lợi nhưng Tuấn Hải lại đưa bóng đi không trúng đích. Ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam đã ôm đầu tiếc nuối vì đây là cơ hội tốt nhất kể từ đầu trận đến giờ.
Nguyễn Công Phượng có pha đi bóng nhanh ngay trước khu vực cấm địa tuyển Úc và dứt điểm bằng chân trái, nhưng bóng không gây nguy hiểm cho thủ thành áo vàng.
Phút 55, Hoàng Đức có pha phạm lỗi với Leckia, Úc được hưởng quả phạt trực tiếp. Leckie sút trúng mép ngoài lưới khi có pha căng ngang từ góc hẹp, bóng đi đúng chân hậu vệ Việt Nam. Tình huống nguy hiểm được hóa giải.
Phút 60, Xuân Mạnh tạt bóng hướng đến vị trí của Tuấn Hải, nhưng đồng đội lại không thể tung ra cú dứt điểm. Tiếp đó, Hoàng Đức sút bồi từ xa, nhưng không thành công.
Hồng Duy vào sân. Việt Nam đấu Úc với sơ đồ 5-3-2. Phút 62, Công Phượng để mất cơ hội tốt. Pha phối hợp từ biên trái mở ra cơ hội cho Công Phượng ghi bàn nhưng tiền đạo của HAGL dứt điểm cận thành, thủ môn Australia vẫn đẩy được bóng ra ngoài. Đáng tiếc cho Việt Nam.
Ngay sau đó, Việt Nam được hưởng quả phạt góc, pha phối hợp rất hay và cơ hội được trao cho Thành Chung nhưng cầu thủ này lại đánh đầu đưa bóng vọt xà ngang phút 65.
Đội tuyển bóng đá quốc gia Algeria trước trận đấu vòng loại bảng A FIFA World Cup 2022 tại Blida, Algeria - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2021
Algeria cáo buộc đối thủ sử dụng ma thuật đen trước trận đấu loại World Cup 2022
Trong khoảng 15 phút đầu hiệp 2, đoàn quân áo đỏ của ông Park dần lấy lại được thế trận và gây sức ép lên phần sân nhà Úc. Tuy nhiên, không có cơ hội nguy hiểm nào thành bàn.
Úc có sự điều chỉnh nhân sự. Tiền đạo Craig Goodwin được tung vào sân thay Leckie. Mitchell Duke cũng được củng cố thêm cho hàng công xứ sở chuột túi. Về phía Việt Nam, Hùng Dũng rời sân nhường chỗ cho Minh Vương ngay phút 71.
Tuy nhiên, phút thứ 72, Craig Goodwin, cầu thủ vừa vào sân thay người đã có pha chạm bóng thành bàn nâng tỷ số lên thành 3:0 cho tuyển Australia.
Goodwin sau khi đón nhận đường chuyền dài của đồng đội đã đưa bóng tinh tế vào lưới tuyển Việt Nam và giành chiến thắng trong pha bóng đối mặt với Tấn Trường. Mọi nỗ lực của tuyển áo đỏ gần như đổ bể.
Tiếp đó, chỉ 4 phút sau, tiền vệ Riley McGree nâng tỷ số lên 4:0 cho các cầu thủ áo vàng sau đường chuyền cánh trái của Goodwin. Cơn mưa bàn thắng trên sân Melbourne Rectangular.
Dù bị dẫn đến 4 bàn nhưng Việt Nam vẫn nỗ lực đẩy cao đội hình, thi đấu hết mình nhằm tìm kiếm bàn thắng rút ngắn tỷ số. Phút 89, Tấn Trường có pha đấm bóng giải nguy từ pha đá phạt góc hiểm của đối thủ.
Trận đấu có 4 phút bù giờ, tỷ số được giữ nguyên cho đến cuối trận, không có bất ngờ nào xảy ra. Với thất bại 0:4 trước Australia, đây là trận thua thứ 7 của tuyển Việt Nam ở bảng B, vòng loại thứ ba, World Cup 2022.
Các cầu thủ Việt Nam đã rất nỗ lực nhưng không tận dụng tốt các cơ hội trong suốt trận đấu và điểm yếu ở hàng phòng vệ cũng như khâu dứt điểm chưa được khắc phục. Tuy vậy, tinh thần thi đấu của các cầu thủ dưới cơn mưa nặng hạt ở Melbourne là vô cùng đáng khen.
Tuyển Việt Nam sẽ tiếp đội tuyển Trung Quốc trên sân nhà Mỹ Đình vào ngày 1/2/2022 tới đây. Hy vọng HLV Park Hang-seo và ban huấn luyện sẽ có sự điều chỉnh đấu pháp, lối chơi và nhân sự hợp lý để có thể giành được điểm số đầu tiên tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á trước đối thủ nhiều duyên nợ là Cộng hòa nhân dân Trung Hoa ngay ngày đầu xuân năm mới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала