Vụ Năm Cam – Dung Hà, trùm giang hồ Hải ‘bánh’ vừa ra tù là ai?

© Ảnh : Facebook / Trần BảoNguyễn Tuấn Hải
Nguyễn Tuấn Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2022
Đăng ký
Nguyễn Tuấn Hải, trùm giang hồ Hải 'bánh' nổi tiếng một thời là đàn em thân tín (‘đệ’) của Năm Cam (Trương Văn Cam), vừa chính thức được ra tù sau 22 năm thụ án chung thân về tội giết người (vụ bắn chết bà trùm Dung Hà).
Hải ‘bánh’ bật khóc khi vừa bước khỏi cổng trại giam Xuân Lộc, Đồng Nai. Nguyễn Tuấn Hải được giảm án qua bình xét hàng năm và ra tù trước hạn nhờ sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước, pháp luật.

Hải ‘bánh’ ra tù

Sáng 27/1, Nguyễn Tuấn Hải (biệt danh Hải 'bánh'), trùm giang hồ nổi tiếng ở Việt Nam liên quan đến vụ án Năm Cam và đồng phạm (tức Chuyên án Z5.01) vừa được ra tù sau 22 năm thụ án chung thân về tội Giết người.
Như Sputnik đã thông tin, Hải ‘bánh’ liên quan mật thiết đến vụ án về tổ chức xã hội đen khét tiếng do trùm ‘mafia’ Trương Văn Cam (Năm Cam) cầm đầu.
Các bị cáo tại phiên tòa (ảnh chụp qua màn hình) - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2021
“Đường Nhuệ bán đứng tôi như Hải Bánh bán đứng Năm Cam để được giảm án”
Theo hồ sơ pháp luật từ các cơ quan chức năng của Việt Nam, vụ án Năm Cam và đồng phạm hay Chuyên án Z5.01 là vụ án về tội phạm có tổ chức đặc biệt, có tính đặc thù, đây là một vụ án lớn và phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều địa phương trên cả nước.
Đồng thời, quá trình hình thành và phát triển tổ chức tội phạm trong vụ Năm Cam – Dung Hà cũng theo kiểu "xã hội đen" do Trương Văn Cam cầm đầu đã được phanh phui và phơi bày trước ánh sáng.
Vụ án vượt ra khỏi khuôn khổ Việt Nam và được cộng đồng quốc tế quan tâm ở nhiều góc độ khác nhau, bao hàm cả hai góc độ kinh tế và chính trị.
Trong đó, Trương Văn Cam là đối tượng hình sự đặc biệt nguy hiểm, hoạt động phạm tội có tổ chức theo kiểu “xã hội đen”, liên tục gây ra nhiều tội ác trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành trong nước trong một thời gian dài với nhiều hành vi dã man, tàn bạo, thủ đoạn trắng trợn, thâm độc gây nên phẫn nộ lớn trong dư luận nhân dân.
Từ năm 1995, Bộ Công an Việt Nam đã đánh giá vụ án Năm Cam và đồng bọn là một vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng.
“Năm Cam và đồng bọn đã có những hành vi cực kỳ nguy hiểm đối với an ninh quốc gia và tầng lớp dân cư trong đời sống xã hội”, theo Bộ Công an.

Vì sao Hải ‘bánh’ được ra tù trước hạn?

Về phần Nguyễn Tuấn Hải (Hải ‘bánh’), theo thông tin từ lãnh đạo trại giam Xuân Lộc - Z30A, Bộ Công an (tỉnh Đồng Nai) cho biết, phạm nhân Nguyễn Tuấn Hải đã được ra tù sáng nay 27/1/2022 sau khi chấp hành xong hình phạt tù.
Hải bánh thời còn dưới trướng của bà trùm giang hồ đất Cảng - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2017
Bí mật cuộc gặp cuối cùng Hải "bánh" đưa tiễn Năm Cam ra pháp trường
Cũng theo vị đại diện trại giam Xuân Lộc, nhờ cải tạo tốt mà từ năm 2015 cho đến nay, Hải liên tục được giảm án qua bình xét hàng năm rồi cuối cùng được trả tự do trước thời hạn.
Trong sự chờ đón của người thân, Hải đã bật khóc sau khi bước ra khỏi cổng trại giam, trở về với cộng đồng.
Cộng đồng mạng Việt Nam cũng chia sẻ rần rần những hình ảnh ghi lại cảnh Nguyễn Tuấn Hải được trở về với cuộc sống tự do, làm một người bình thường, một công dân tốt, quá trình hoàn lương, hòa nhập cộng đồng của Hải ‘bánh’ đã chính thức bắt đầu.

Nguyễn Tuấn Hải – Hải ‘bánh’ là ai?

Nguyễn Tuấn Hải sinh năm 1967, quê Hà Nội. Hải từng là nhân vật giang hồ cộm cán tại Việt Nam từ thập niên 90 thế kỷ trước, là đàn em thân tín của Trương Văn Cam (tức Năm Cam).
Năm 2001, Cơ quan công an đã khởi tố, bắt giữ Trương Văn Cam và đồng bọn với các tội danh giết người, đưa, nhận hối lộ, đánh bạc, cho vay lãi nặng…
Giang hồ Hải bánh và ông trùm Năm Cam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2017
Hải "Bánh” là “kẻ phản đồ” trong giới giang hồ?
Trong đó, Hải là một mắt xích của vụ án, là người đã giúp Năm Cam chỉ đạo đàn em bắn chết Vũ Hoàng Dung (tức Dung Hà) ngay trên đường Bùi Thị Xuân tại TP.HCM.
Năm 2003, TAND TP. HCM mở phiên xét xử Trương Văn Cam (Năm Cam) và đồng phạm. Đây là phiên xét xử lớn nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam.
Phiên xét xử sơ thẩm từ ngày 25/2/2003 đến ngày 5/6/2003, kéo dài 57 ngày không kể thứ bảy, chủ nhật và ngày nghỉ, từ 8 giờ 00 đến 17 giờ 00 hằng ngày (dự kiến lúc đầu là 55 ngày, kết thúc ngày 30/5/2003).
Phiên phúc thẩm khai mạc ngày 15/9/2003, kết thúc ngày 30/10/2003, kéo dài 26 ngày không kể thứ bảy, chủ nhật và ngày nghỉ, các thành viên HĐXX làm việc liên tục.
Tại tòa, Hải đối mặt án tử hình với hàng loạt cáo buộc bao gồm Giết người, Cố ý gây thương tích và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự.
Kết quả, HĐXX đã tuyên Năm Cam và 5 bị cáo khác (gồm Nguyễn Việt Hưng, Nguyễn Hữu Thịnh, Phạm Văn Minh, Châu Phát Lai Em) mức án tử hình, trong khi Nguyễn Tuấn Hải lĩnh án chung thân (cùng với Nguyễn Xuân Trường, Hồ Thanh Tùng, Bùi Anh Việt cùng nhiều bị cáo khác) do thành khẩn khai nhận tội và đã hợp tác với cơ quan điều tra khai báo về băng đảng của Năm Cam.

Hải ‘bánh’: ‘Hãy nhìn tấm gương của tôi’

Hải 'bánh' sau đó được đưa đi thụ án tại trại giam Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai).
Khi còn ở trong tù, Hải từng có những chia sẻ thể hiện sự hối lỗi vì những chuyện đã làm ngoài xã hội.
Đối tượng Long bị bắt giữ khi đang tàng trữ súng trốn truy nã - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.07.2017
Bắt em trai Hải "Bánh" trốn truy nã mang theo súng và hàng trăm viên đạn
Hải từng chia sẻ, vì cái tính “phiêu phiêu”, rồi thành tướng cướp, vì thế mà ở tù nhiều hơn ở nhà, kỷ niệm trong tù cũng nhiều hơn ngoài đời. Nhưng đi quá nửa cuộc đời, nhất là thời gian tu dưỡng trong trại giam, Nguyễn Tuấn Hải đã giác ngộ được nhiều điều.
“Nhiều lúc nằm trong trại giam nghĩ lại tất cả những điều gì mình đã làm trước đây, mọi thứ như cuốn phim hiển hiện trong đầu tôi không thiếu một chi tiết nào. Những lúc như vậy, tôi không nghĩ ai có lỗi với mình mà chỉ thấy dằn vặt sao mình lại làm như vậy. Họ cũng là con người mà mình lại chém, lại giết”, Hải nói.
Hải cũng cho rằng, điều quý giá nhất với những người đang vướng vòng lao lý là sự tự do, đồng thời mong muốn mọi người hãy nhìn vào mình để đừng đi vào vết xe đổ, đừng vi phạm pháp luật để rồi phải trả giá.
“Những ai muốn làm giang hồ, làm chuyện bậy bạ, hãy nhìn tấm gương của tôi đây”, Hải ‘bánh’ đúc kết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала