- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Chủng virus Corona mới NeoCoV được phát hiện ở Nam Phi. Biến thể này nguy hiểm đến mức nào?

 Dơi - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2022
Đăng ký
Các phương tiện truyền thông đưa tin làm dấy lên lo ngại: chủng virus corona NeoCoV được phát hiện ở Nam Phi có thể xâm nhập vào các tế bào bằng cách sử dụng cơ chế tương tự như SARS-CoV-2. Các nhà khoa học cảnh báo mối đe dọa từ biến chủng mới. Chuyện gì thực sự đã xảy ra và chủng virus mới “đáng ngại” như thế nào?
Những chi tiết - trong tài liệu của Sputnik.

Phân dơi đưa ra câu trả lời

Năm 2011 và 2012, các nhà khoa học Đức cùng với các đồng nghiệp Nam Phi đã thu thập các mẫu phân dơi ở các tỉnh KwaZulu-Natal và Western Cape. Họ quan tâm đến những con dơi mang các loại virus corona mới.
Dơi đã được chứng minh là vật chủ mang nhiều loại virus gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đối với con người, chẳng hạn như virus Ebola. Dơi cũng là vật chủ ban đầu gây ra đại dịch SARS đã bùng phát vào năm 2002-2003 ở Đông Nam Á. Sau đó là bệnh viêm phổi không điển hình vào năm 2012 trên Bán đảo Ả Rập do virus MERS-CoV gây ra. Bệnh này đã cướp đi sinh mạng của khoảng năm mươi người.
Tiêm vaccine ngừa coronavirus - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2022
Đại dịch COVID-19
Các nhà virus học hàng đầu thế giới: Sputnik chống Omicron rất tốt, nên tiêm tăng cường phổ quát
Sau khi thu thập phân từ 62 con dơi thuộc 13 loài, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích PCR để xác định RNA ở đó. Hoá ra, năm mẫu dương tính với gen RdRp (RNA polymerase phụ thuộc RNA) phổ biến trên tất cả các chủng SARS-COV-2 đã biết. Bốn mẫu thuộc giống Alphacoronavirus (Alpha-CoV) nên đã bị gạt sang một bên, và một mẫu thu hút sự chú ý đặc biệt. Đó là một Betacoronavirus, thuộc họ với virus gây hội chứng MERS-CoV. Nó được tìm thấy trong mẫu lấy từ con dơi cái châu Phi Neoromicia cf. Zuluensis.
Betacoronavirus được cấp mã PML / 2011. Mặc dù virus này chỉ được phân lập từ một con dơi, nhưng các nhà khoa học coi đây là một bước rất quan trọng trong việc làm sáng tỏ nguồn gốc của MERS-CoV, và công bố bài báo khoa học.

Nghiên cứu mới hé lộ những đặc tính của NeoCoV

Một năm sau, cùng một nhóm nghiên cứu, đứng đầu là Giáo sư Wolfgang Preiser và Giáo sư Jan Drexler, đã phân tích bộ gen PML / 2011, và nó đã nhận được một cái tên mới - NeoCoV. Hóa ra, NeoCoV rất giống với MERS-CoV, cả hai rõ ràng thuộc một nhánh. Tuy nhiên, trong quá trình tiến hóa, hai chủng này đã phát triển theo các hướng khác nhau.
Sau khi so sánh hai chủng này, các nhà khoa học nhận thấy rằng, sự tái tổ hợp đã xảy ra từ lâu, tức là sự tái cấu trúc vật chất di truyền của NeoCoV dẫn đến sự xuất hiện của MERS-CoV. MERS-CoV rõ ràng đã xuất hiện do đột biến NeoCoV, được truyền từ dơi sang lạc đà. Nó đã lây nhiễm bệnh cho lạc đà, tiến hóa trong chúng, có được những đặc tính mới và sau đó từ động vật lây sang người. Nhiều khả năng, những con lạc đà chỉ là vật chủ trung gian của mầm bệnh và tổ tiên của virus nằm trong quần thể dơi châu Phi.
Trong khi đó, cuộc tìm kiếm tổ tiên của MERS-CoV ở Châu Phi vẫn tiếp tục. Các nhà khoa học Mỹ cùng với các đồng nghiệp từ Uganda đã lấy tăm bông ngoáy miệng một con dơi bị bắt vào tháng 2 năm 2013 và phát hiện có một loại betacoronavirus khác với bộ gen 91% giống bộ gen NeoCoV và 87% giống với MERS-CoV. Loại betacoronavirus này được đặt tên PREDICT / PDF-2180, nó có nhiều điểm khác biệt trong protein S, mà đây là một yếu tố quan trọng bởi vì protein S giúp coronavirus bám vào màng tế bào sống. Nhân tiện, một điều tương tự cũng được tìm thấy trong quần thể nhím hoang dã.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2021
Dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở 57 tỉnh, thành phố, Phó Thủ tướng ban hành điện khẩn
Các nhà khoa học Trung Quốc bắt tay nghiên cứu cách thức NeoCoV và PREDICT / PDF-2180 xâm nhập vào cơ thể. Ví dụ, MERS-CoV đánh lừa tế bào bằng cách sử dụng thụ thể DPP4 nằm trên bề mặt của nó. Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một loại virus chimeric gồm các mảnh mong muốn và làm nhiễm các dòng tế bào Vero (có nguồn gốc từ tế bào biểu mô thận của khỉ xanh) được sửa đổi để chúng tạo ra các thụ thể trên màng của các loài động vật khác nhau.
Hóa ra, cả NeoCoV và PREDICT/PDF-2180 đều có thể sử dụng thụ thể ACE2 để xâm nhập vào cơ thể người, mặc dù không hiệu quả lắm. Đây là cách hoạt động của SARS-CoV-2. Hơn nữa, một đột biến trong protein S có thể cải thiện đặc tính của cả hai loại virus. Các nhà khoa học thậm chí thừa nhận rằng, NeoCoV và PREDICT/PDF-2180 tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm sang con người thông qua một dạng biến thể di truyền được gọi là "trôi dạt kháng nguyên". Vấn đề này đặc biệt cấp bách trong bối cảnh sự lan rộng của biến thể Omicron với số đột biến cao.
Vào ngày 25 tháng 1, tài liệu đã xuất hiện trên trang web preprint giới thiệu các phiên bản sớm của bài báo khoa học đã được tác giả làm sẵn sàng trước khi nó được một tạp chí học thuật rà soát. Nội dung này đã thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала